DuoSkin รอยสักควบคุมเทคโนโลยี เลื่อนสไลด์หน้าจอสมาร์ทโฟนได้

ความสวยงามของรอยสักกลายเป็นเรื่องราวบอกคาแรกเตอร์หรือถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคลได้อย่างดี แต่ถ้ามันกว้างไกลขนาดที่เชื่อมต่อเทคโนโลยีได้นี่สิ มันจะเจ๋งแค่ไหน ถ้ายังไม่เข้าใจ เราจะบอกให้ว่าแขนหรือผิวหนังของเรานี่แหละ จะกลายเป็นเม้าสไลด์ใช้เลื่อนหน้าจอสมาร์ทโฟนแทนได้ เขยิบเข้ามาใกล้ๆ แล้วไปฟังเรื่องราวแสนอัศจรรย์พร้อมกัน

1653f20bec10aff76abfd5a29585ce06

อย่าพึ่งตกใจว่าเราต้องยอมเจ็บตัวเลยเหรอกับการสักรองรับเทคโนโลยี เพราะจริงๆ แล้ว DuoSkin คือสติ๊กเกอร์ Tattoos หรือรอยสักชั่วคราวลอกออกได้ ทำหน้าที่ควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ อาทิ สมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์รวมถึงการติดต่อสื่อสารผ่านระบบ NFC เพียงแค่นำมาติดที่ส่วนใดก็ได้ตามร่างกาย และที่สำคัญไม่มีความเจ็บปวดใดๆ จากการใช้เข็มสัก แค่ใช้เทคนิคกระบวนการผลิตพิเศษ จากเดิมที่เรามี Apple Watch หรือ Wearable ต่างๆ มาช่วยควบคุมและเชื่อมต่อกับเทคโนโลยี แต่กลุ่มนักเรียนปริญญาเอกจาก MIT Media Lab เป็นผู้คิดค้นพัฒนาร่วมกับนักวิจัยของ Microsoft มองเห็นว่าอุปกรณ์สวมใส่นั้นไม่ใช่เพียงแค่จำพวกนาฬิกา, สายรัดข้อมือ แหวน หรือ แว่นตาเพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ส่วนประกอบอื่นที่มีความเป็นแฟชั่นเข้ามามีส่วนร่วมด้วย จนเกิดเป็นสติ๊กเกอร์ Tattoos รูปแบบต่างๆ

3class_cap

DuoSkin ทำมาจากทองคำแผ่นบางคล้ายทองคำเปลวร่วมกับโลหะชนิดอื่น โดยด้านหน้าจะเป็นแผงวงจรที่มีหน้าสัมผัสเป็นสื่อนำไฟฟ้า และด้านในก็จะประกอบด้วยไฟ LED ขนาดเล็ก เริ่มจากการออกแบบลวดลาย Tattoos ให้สวยงามจากนั้นพิมพ์วงจรด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติลงบนแผ่นทองคำเปลว จากนั้นนำมาแปะส่วนตามร่างกายที่ต้องการ โดยเฉพาะแขนที่ทำให้ใช้งานง่ายสุด

8

DuoSkin ดียังไง?

  1. ทำหน้าที่แทน Trackpad เพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ อาทิ การควบคุมเพลงหรือควบคุมหน้าจอสมาร์ทโฟนและบนแล็ปท็อปต่างๆ
  2. สามารถเปลี่ยนสีสันด้วยไฟ LED หรือเปลี่ยนสีตามอุณหภูมิของร่างกาย เพิ่มลูกเล่นให้คุณรู้สึกสนุกขึ้น
  3. นอกจากทั้ง 2 แบบ DuoSkin ยังสามารถแปรเปลี่ยนเป็นบาร์โค้ด และที่เก็บข้อมูลแบบสบายๆ ได้อีก

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งๆ ที่ DuoSkin จะทำได้ เชื่อว่าในอนาคตเราเดินตัวเบาๆ ออกจากบ้านไม่ต้องถือเทคโนโลยีชิ้นอื่นติดตัวให้หนักกระเป๋าก็สามารถเชื่อมต่อข้มูลทุกอย่างบนโลกนี้ได้แล้วล่ะ

keyboard_arrow_up