ลบ Hate Speech ที่เคยโพสต์ลงโซเชียลออกได้ด้วย Let’s Clean Slate

ปัจจุบันในยุคสังคมโซเชียล เมื่อเรารู้สึกสุข เศร้า เสียใจ หรือโกรธ ก็มักจะสบถลงไปในโซเชียลมีเดียเพื่อเผยแพร่ความรู้สึกเหล่านี้ให้หลายๆคนรับรู้ แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปเราอาจจะลืมไปว่าถ้อยคำสบถเหล่านี้มันยังคงอยู่ และส่งผลต่อภาพลักษณ์ รวมไปถึงบางถ้อยคำที่พาดพิงถึงผู้อื่น อาจส่งผลต่อเขาโดยที่เราไม่รู้ตัว “Let’s Clean Slate” จึงถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อลบล้างพวก Hate Speech เหล่านั้นให้หมดไป

Let’s Clean Slate เป็นความร่วมมือของ Ogilvy & Mather กับ องค์กร ดู-อิน-ไทย นักพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อสังคมได้ร่วมกันพัฒนาเว็บไซต์ www.letscleanslate.com ขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียได้ตระหนักถึงข้อความที่ตนเองเคยแสดงออกบนโลกออนไลน์ ทั้งด้วยความตั้งใจและไม่ตั้งใจ ซึ่งอาจส่งผลต่อผู้ใช้ ผู้ที่ถูกกล่าวหาหรือสังคมโดยรวมจากข้อความด้าน Hate เหล่านั้น

ets Clean Slate p01

หลักการใช้งานง่ายๆ เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ www.letscleanslate.com เพื่อล็อกอินแอคเคาท์โซเชียลมีเดียของเราลงไป (ในที่นี้คือ Facebook) จากนั้นพิมพ์คำ Hate Speech  ที่ต้องการค้นหา ระบบจะทำการค้นหาคำเหล่านั้นใน Facebook ของเรา ว่าเคยโพสต์ คอมเมนต์ หรือแชร์อะไรเหล่านี้หรือไม่ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกลบสเตตัสเหล่านี้ได้ตามต้องการ

นับเป็นโปรเจคดีๆที่เกิดขึ้นท่ามกลางยุคที่ความรุนแรงของสังคมส่วนใหญ่มาจากโลกออนไลน์ ซึ่งเมื่อเราได้ย้อนกลับไปดูเหล่าข้อความ Hate Speech ที่เคยแสดงออกมา อาจทำให้เราฉุกคิดได้ว่าสิ่งที่เราเคยทำมันเหมาะสมหรือไม่ แล้วเราจะใช้โซเชียลมีเดียเชิงใดในอนาคตให้สร้างสรรค์ เมื่อทุกคนตระหนักได้ ความรุนแรงจากถ้อยคำเหล่านี้ก็จะค่อยๆลดลงไปจากสังคมไทยนั่นเองครับ

https://www.facebook.com/OgilvyBangkok/videos/1059536250794909/


เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Pixabay

keyboard_arrow_up