5 แบบฉบับพี่ “ไทย” ไม่ธรรมดา…ดังจนได้เรื่อง

“พี่ไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก” คำคำนี้ที่มองได้สองแง่สองง่าม หากจะมองว่าดีก็เฮตามแต่จะมองว่าร้ายก็น่าอายสุดๆ หลายครั้งที่เกิดเรื่องราวแย่ๆ ในสังคม จนทุกคนมองว่าเหตุการณ์แบบนี้จะทำได้ก็มีแต่ประเทศไทยเท่านั้นละจ้า เรื่องราวชวนขบคิดแต่จริงๆ ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยรวมถึงเรื่องราวที่เป็นศิลปะวัฒนธรรมไทยที่ดังไกลถึงโกอินเตอร์ละนะ

Thai style

รถไฟไทย

ม้าเหล็กของไทยสวยจนดึงดูดสายตากองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศให้เข้ามาใช้เป็นโลเคชั่นฉากสำคัญๆ ในภาพยนตร์ หัวรถจักรด้านหน้าอันเป็นเอกลักษณ์กลายเป็นภาพแห่งความทรงจำที่ทำให้เราต้องย้อนกลับไปดูเรื่อง The Railway Man ที่เป็นข่าวครึกโครมทีเดียวตอนยกกองมาถ่ายในไทย เพราะเรื่องนี้ได้ทุ่มทุนสร้างกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อเนรมิตฉากสงครามและฉากการสร้างทางรถไฟสายมรณะให้ยิ่งใหญ่สมจริง โดยใช้รถไฟไทยรุ่นเดียวกับที่ใช้วิ่งในยุคสงครามโลกมาเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ปักหลักถ่ายทำที่สุสานทหารสัมพันธมิตร โรงงานกระดาษ และช่องเขาขาดยาวนานถึง 8 เดือน แต่สิ่งหนึ่งที่ยังค้างคาใจเรากับภาพด้านในของรถไฟไทยที่ไม่ได้ศิวิไลอย่างที่คิด จนกระทั่งเมื่อไม่กี่วันมานี้ มีข่าวดีว่ารถไฟไทยจะปรับโฉมใหม่  นำรถโดยสารชุดใหม่ 115 คัน ออกมาเปิดให้บริการในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ ซึ่งจะครบสมบูรณ์ทุกเส้นทางภายในปี 2560

Thai style

13754267_1389289574419243_7430585148297872837_n

สำหรับรถไฟขบวนใหม่ทั้ง 8 ขบวน นอกจากจะประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยและปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารแล้ว ยังสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถึงที่หมายปลายทางได้เร็วขึ้นเฉลี่ย 3 ชั่วโมง โบกี้แรกเป็นส่วนของห้องนอน ที่ทำออกมาคล้ายกับอยู่ในโรงแรม มีทั้งแบบห้องนอนส่วนตัวที่มีห้องนำในตัวและเตียงอย่างดี กับห้องนอนแบบเตียงพับใช้เตียงนุ่มสบายเช่นกัน โบกี้ถัดมาเป็นห้องประชุมสัมมนามีหลายห้องให้เลือกใช้ ทั้งแบบยาวนั่งได้หลายคน และห้องประชุมส่วนตัวที่มีขนาดเล็กลงมา อยู่ส่วนท้ายสุดของขบวนสามารถเดินออกไปนอกระเบียงท้ายขบวนได้ รวมถึงบริเวณห้องรับประทานอาหารที่มีโต๊ะนั่งและเบาะหนังอย่างดีเหมือนอยู่ในร้านอาหารใจกลางเมืองเลยก็ว่าได้ ต้องรอดูว่าเมื่อปรับรูปโฉมรถไฟไทยใหม่แล้วจะเป็นอย่างไร ทันสมัยแค่ไหน

ผ้าถุงไทย

หากใครเป็นครอบครัวใหญ่ น่าจะยังเห็นคุณย่าคุณยายนุ่งผ้าถุงอยู่กับบ้านหรือใส่ออกไปทำกิจกรรมต่างๆ แม้ในวันสำคัญตามประเพณีอยู่เสมอ สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้คือ วัฒนธรรมที่มีมายาวนานของคนรุ่นเก่าและยังคงชื่นชอบพร้อมกับอนุรักษ์ไว้ จนเมื่อไม่นานมานี้ แบรนด์เสื้อผ้า Lebor Gabala จัดแฟชั่นโชว์ Barcelona Fashion Week 2016 ที่เมืองบาเซโลน่า ประเทศสเปน หยิบยกแรงบันดาลใจนำผ้าฝ้ายและผ้าไหมของเอเชียมาใช้ในการตัดเย็บ แต่ที่สะดุดตาชาวไทยที่สุดเห็นจะเป็นโชว์ที่นางแบบออกมาในชุดเสื้อเชิ้ตตัวใหญ่ และกระโปรงคล้าย “ผ้าถุงไทย” ที่มีสีสันสวยงามของลวดลายดอกชบา ด้วยความที่ “ผ้าถุงไทย”  ใส่ง่ายสวมใส่สบาย ปัจจุบันไม่ใช่สัญลักษณ์ของผู้สูงวัยอีกต่อไปแล้ว เรายังเห็นคนรุ่นใหม่หันมาอนุรักษ์ความเป็นไทยอีกเพียบ

Cnh1Qv4VMAAmOGP

ดนตรีไทย

เป็นกระแสสร้างความฮือฮานับตั้งแต่เก่ง ธชย ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในเดอะวอยซ์ ไทยแลนด์ ซีซั่นแรก การครีเอตเสียงการดึงอัตลักษณ์ของไทยเข้ามาใส่ในการร้อง ดีไซน์ออกมาได้น่าทึ่งชวนขนลุก แม้เขาจะมีเอกลักษณ์ที่ชัดและไม่เหมือนใคร แต่ชื่อของเก่งก็จางหายไปจากหน้าจอพักใหญ่ จนกระทั่งล่าสุดต้องปรบมือรัวๆ ให้กับความเก่งสมชื่อ นำเครื่องดนตรีของไทยไปคว้ารางวัลมากที่สุดในโลกในการแข่งดีดจะเข้เวที WCOPA 2016 เป็นตัวแทนประเทศไทยโชว์ดีดจะเข้แข่งขันบนเวทีประกวดด้านการแสดงระดับโลกอย่าง World Championships of Performing Arts ครั้งที่ 20 (WCOPA 2016) หรือ Olympics of the Performing Arts” ที่จัดขึ้นที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา จัดไป 5 โล่ 14 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง กับอีก 2 เหรียญรางวัลพิเศษคือเหรียญ spirit team ยอดเยี่ยม ซึ่งได้แก่ ทีมชาติไทย และเหรียญผู้มีความโดดเด่นในการประกวด เพราะก้าวแรกที่ขึ้นเวที เก่งก็พาชุดแสนอลังการโทนสีดำคลุมด้วยเสื้อคลุมคล้ายนวมผืนใหญ่ ท่าทางการดีดจะเข้มุ่งมั่น แววตามีความสุขและสนุกไปกับมัน จังหวะการเล่นไม่มีผิดเพี้ยน ดูเพลินจนลืมไปเลยว่าเป็นเครื่องดนตรีไทย

ส่วนรางวัล Champ of the champ ตกเป็นของ ประเทศซิมบับเวย์ แต่ก็น่าภูมิใจที่เก่งสามารถพาพาจะเข้ไทย ติด 1ใน 5 ของโลก และครั้งนี้เขายังเป็นศิลปินหนึ่งเดียวในโลกที่ได้รางวัลเยอะที่สุดอีกด้วย
Thai style

ใบตองไทย

ขนมไทยๆ ที่ใช้ใบตองห่อมาแต่โบร่ำโบราณ อาทิข้าวเหนียวสังขยาหรือข้าวต้มมัด และยังคงมีให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน ใครจะเชื่อว่าวันหนึ่งกลายไปเป็นคลัตช์ใบเก๋ที่ใช้ห่อหุ้มของใช้ประจำวันไปเสียแล้ว กระเป๋าที่มองดูคล้ายกับใบตองคือผลิตผลจากแบรนด์ “Hermes” ที่เปิดตัวบนรันเวย์โลกไปตั้งแต่ปี 2015 แม้จะเพิ่งมีภาพดีไซน์กระเป๋าดังกล่าวถูกหยิบยกมาพูดถึงใหม่เมื่อไม่นานมานี้ แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่ถูกถกเถียงกันอยู่ว่า แรงบันดาลใจที่ทำนั้นเพราะพี่ไทยไม่เคยจดลิขสิทธิ์ไว้รึเปล่า เลยถูกเมืองนอกเมืองนาโกยเอาไปเสียได้ แต่ถึงยังเป็นเรื่องที่ต้องตามต่อ แต่กระเป๋าใบตองนี้ก็ทำออกมาได้น่าใช้น่าถือจริงๆ เชียวล่ะ

Thai style

โฆษณาไทย

แค่นั่งดูวีดีโอโฆษณาชิ้นนี้ก็ต้องว้าว! ในความครีเอตของผลงานที่ไม่เพียงแต่ตีความผลิตภัณฑ์ออกมาได้ชัดเจน แต่ยังถ่ายทอดอารมณ์และเรื่องราวออกมาให้เห็นถึงความละเอียดลออของการทำงานอีกด้วย ผลงานนี้เป็นของค่ายเอเจนซี่ OGILVY & MATHER Bangkok  ที่ไปคว้ารางวัลชนะเลิศที่งาน Cannes Lions 2016 มหกรรมโฆษณาและความคิดสร้างสรรค์ที่ใหญ่ที่สุด ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส   ในหมวด Design ในชื่อชุด ARTQUARIUM – HI-JET INKJET PAPER นำเสนอให้เห็นคุณสมบัติของกระดาษ เพื่อต้องการโชว์ว่ากันน้ำได้ของกระดาษ Hi-jet โดยการตัด กรีด เจาะลวดลายกลายเป็นศิลปะตู้ปลาที่ใช้กระดาษ และบรรจงตัดให้เป็นต้นไม้น้ำ ที่เมื่โดนน้ำกระทบก็ราวกับกระดาษนั้นมีชีวิตและเป็นที่หลบภัยซ่อนตัวของฝูงปลาได้เชื่อใจสนิทว่าเป็นของจริง นอกจากนี้ประเทศไทยยังได้รับรางวัล Gold จากเอเจนซี่ MAN/LADY/OFFICE – ARABUS 3 IN 1 COFFEE / MONDAY Bangkok ในหมวด Outdoor

keyboard_arrow_up