ในที่สุด”กูเกิ้ล” ก็ซื้อกิจการเครื่องระบุวัตถุจาก บริษัทสตาร์ทอัพ Moodstocks

สแกนปุ๊บ รู้ปั๊บ เครื่องระบุวัตถุแบบเรียลไทม์ที่คิดค้นโดยบริษัทสตาร์ทอัพ Moodstocks จากฝรั่งเศส ความเจ๋งของเครื่องนี้อยู่ที่เมื่อไรก็ตามที่เราหยิบวัตถุมาสแกนผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟน ก็จะขึ้นระบุทันทีว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ ชื่ออะไร ใช้งานอย่างไรและหาซื้อได้ที่ไหน เดิมทีนั้นบริษัท Moodstocks เป็นสตาร์ทอัพที่มีเทคโนโลยีด้านการระบุวัตถุที่ไวมาก ที่ผ่านมาบริษัทได้ทำแอพฯ ที่ชื่อว่า Overlay ให้ผู้ใช้แสกนระบุเสื้อผ้าและเฟอร์นิเจอร์ในนิตยสารโดยใช้สมาร์ทโฟนเป็นตัวกลางในการประมวลผล

Moodstocks เปิดกิจการมาตั้งแต่ปี 2008 โดยมุ่งพัฒนาเทคโนโลยี Image Recognition ที่ทำงานบนสมาร์ทโฟนจนสามารถเปิดตัวบริการ On-device Image Recognition ในปี 2012 ด้วยประสิทธิภาพขั้นเยี่ยมยอดที่จะส่งผลต่อประโยชน์ให้ Google จึงลงทุนซื้อไว้ในที่สุด

หลังจากที่ Google เข้าซื้อกิจการครั้งนี้ ยังวางแผนที่จะซื้อตัวผู้ที่มีความสามารถในบริษัท Moodstocks มาด้วยอาทิ วิศวกรและนักวิจัยเพื่อจะเข้าไปทำงานที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาของ Google ที่กรุงปารีส ต่อจากนี้ระบบ Image Recognition จะเข้ามาสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ให้แก่แอพพลิเคชั่นต่างๆ ของ Google เช่นการเสริมฟีเจอร์บน Google Photos ให้สามารถ Tag สิ่งต่างๆ ในภาพได้โดยอัตโนมัติ รวมถึงทำให้ข้อมูลภาพทั้งหมดบนโลกสามารถจำแนกหมวดหมู่ได้มากยิ่งขึ้น

keyboard_arrow_up