Back to House Check

Back to House Check กำเนิดความคลาสสิกใหม่ 40 ปี ยังฮอตอยู่

Back to House Check
Back to House Check

ปี 1976 ลาย House Check ได้สร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นให้ DAKS แบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำจากเมืองผู้ดี และในปี 2016 กลับมาสร้างความตื่นตาตื่นใจอีกครั้ง กับคอลเล็กชั่น Anniversary Check เฉลิมฉลองปีแห่งการครบรอบ 40 ปี DAKS

Back to House Check
Simeon Simpson

ย้อนกลับไปในปีค.ศ. 1894 บนถนนสาย Middlesex ย่านตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มีชื่อเสียงในกรุงลอนดอน Simeon Simpson ได้เปิดธุรกิจตัดเย็บเสื้อผ้าของตัวเองในวัยเพียง 16 ปี เขาประสบความสำเร็จในฐานะเป็นผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ได้คุณภาพเดียวกับการตัดเย็บแบบห้องเสื้อเจ้าแรก ทำให้ชื่อของไซมอนโด่งดังในฐานะผู้ผลิต Simpson Suits และหลังจากนั้นร้านของไซมอนได้ขยายสาขาเพิ่มขึ้นทั้งในและนอกประเทศอังกฤษ ในปี ค.ศ.1934  Alexander Simpson บุตรชายคนที่สองของไซมอน ได้คิดริเริ่มแฟชั่นไอเท็มชิ้นใหม่สำหรับสุภาพบุรุษขึ้นคือ กางเกงแบบซ่อนยางยืด (the self-supporting trouser) ที่สามารถใส่แบบอยู่ทรงได้โดยไม่ต้องใช้สายเอี๊ยมดึงกางเกงแบบที่คนยุคนั้นนิยมใส่กัน  และทันทีที่นวัตกรรมนี้ได้รับการจดสิทธิบัตรก็นับเป็นการปฏิวัติประวัติศาสตร์ด้านแฟชั่นอย่างเป็นทางการของผู้ชายชาวอังกฤษและยังเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านแฟชั่นในระดับโลกด้วย นอกจากนี้อเล็กซานเดอร์ยังคิดชื่อแบรนด์ขึ้นใหม่ โดยมาลงตัวที่ชื่อ DAKS เป็นการผสานตัวอักษรสองตัวหน้าของคำว่า DAD และตัวอักษรสองตัวหลังของคำว่า SLACKS

Back to House Check
Alexander Simpson

หลังจากที่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากชาวอังกฤษทั่วประเทศส่งให้ชื่อของ DAKS กลายเป็นผู้ผลิตเสื้อผ้าผู้ชายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ต่อจากนั้นได้ขยายกิจการออกจำหน่ายทั่วโลกจนประสบความสำเร็จและได้รับความ นิยมอย่างแพร่หลาย จนในปีค.ศ. 1956 DAKS ได้รับพระราชานุญาติในการใช้ตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์จากเจ้าฟ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ ต่อมาในปีค.ศ.1962 ได้รับจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่2 และในปีค.ศ. 1982 ได้รับจากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์  ทำให้ DAKS เป็นหนึ่งในแบรนด์เสื้อผ้าไม่กี่แบรนด์ของประเทศอังกฤษที่ได้รับตรา สัญลักษณ์จากพระบรมวงศานุวงศ์ด้วยกันถึง 3 ตรา ถือเป็นความภาคภูมิใจและเกียรติยศสูงสุดของแบรนด์จวบจนทุกวันนี้

Back to House Check
DAKS Mens tailoring department – London 1935

และในปี ค.ศ.1976 DAKS ได้ออกแบบลายผ้าอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์จวบจนถึงปัจจุบันอย่างลาย House Check เข้ากับปรัชญาของแบรนด์ที่ว่า เห็นเพียงครั้งเดียวก็รู้ว่านี่คือ DAKS

 

Back to House Check

ลายเฮ้าส์เช็คคือ ลายผ้าที่เกิดจากการนำเฉดสีทั้งสามมาผสมผสานเข้าด้วยกัน ได้แก่ สีคาเมล, สีวิคูน่า และสีดำ ถักทออย่างลงตัวจนกลายเป็นลายผ้าซิกเนเจอร์ของ DAKS และในปีนี้ค.ศ.2016  DAKS ทั่วโลกได้จัดฉลองครบรอบ 40 ปี ของลาย House Check ขึ้น โดยนำลายตารางดั้งเดิมนี้มาออกแบบเป็นลวดลายกราฟฟิกที่ดูคลาสสิก หรูหรา และร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น ด้วยถักทอใหม่ในแบบ Basket Weave ทำให้ผ้ามีมิติมากขึ้น และได้นำลาย Anniversary Check รูปแบบใหม่นี้มาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในคอลเล็กชั่นฉลองครบรอบ 40 ปี ไม่ว่าจะเป็นชุดเดรสสุดหรู แจ๊คเก็ตแบบใส่ได้สองด้าน(Reversible) กางเกงไปจนถึงเข็มขัด ทุกคนสามารถสัมผัสได้ถึงความเป็นแบรนด์อังกฤษอย่างแท้จริง เหมือนอย่างที่ Fillippo Scuffi เคยกล่าวไว้ว่า

Back to House Check

“ผ่อนคลายแล้วสนุกสนานไปกับวัฒนธรรมคือวิถีของการชีวิตอันหรูหราสำหรับยุคสมัยนี้ ถ้าไม่มีใจเปิดรับก็ไม่สามารถสร้างสรรค์วัฒนธรรมใหม่ๆ ได้อย่างแน่นอน”

Back to House Check

สำหรับใครที่อยากจับจอง อดใจรอไว้ก่อน คอลเล็กชั่น Anniversary Check จะกลับมาพร้อมเซอร์ไพรส์ด้วยน้ำหอม DAKS สำหรับผู้ชายและผู้หญิง ที่ DAKS ประเทศไทยได้รังสรรค์ขึ้นเป็นประเทศแรกในโลก โดยมีกำหนดการวางจำหน่ายในช่วงปลายปี 2016 นี้

Back to House Check


เรื่อง : The Fool

ภาพ : DAKS Thailand

keyboard_arrow_up