“จบไม่สวย” ชีวิตอีกด้านเมื่อยามตกอับของเหล่าตัวการ์ตูนดิสนีย์

Happy Ending คำๆ นี้ในโลกยุคดิจิตอลคงจะใช้ไม่ได้กับการ์ตูนดิสนีย์อีกต่อไป เมื่อชีวิตแสนสวยหรู เพียบพร้อมไปด้วยความสุขสบายและเงินทองมากมาย ทั้งใบหน้างดงามเป็นสาวน้อยหน้าตาน่ารัก หุ่นสะโอดสะอง ผมยาวสลวยหรือแม้กระทั่งเป็นนางเอกชีวิตแสนดีและลงเอยด้วยตอนจบที่สวยงาม แต่ถ้าวันหนึ่งสโนวไวท์ไม่ได้ครองรักกับเจ้าชายรูปงามแสนดี หรือราพันเซลกลายเป็นสาวผมร่วงล่ะ จะเป็นอย่างไร? ตามไปดูอีกแง่มุมของชีวิตจากเซ็ตภาพถ่ายจากกล้อง NIKON D2X และ NIKON D700 ของ Dina Goldstein ที่มีชื่อว่า “Fallen Princess” แล้วจะได้เห็นอีกมุมหนึ่งที่เผยปัญหาชีวิตของผู้หญิงจากโลกในชีวิตจริงของทุกวันนี้ ว่ามันเลวร้ายกว่าในนิยายหลายเท่าและไม่ได้จบสวยดั่งในนิยายวาดหวังไว้ มองดูๆ ไปก็จริงดั่งภาพแต่ก็อดขำไม่ได้กับความขัดแย้งจากเรื่องแต่งในนิยาย

จุดเริ่มต้นของภาพถ่ายของ Dina Goldstein นั้นเกิดจากความชอบของลูกสาวของเธอที่คลั่งไคล้ Disney Princess แบบสุดๆ ในขณะเดียวกัน คุณแม่ของเธอก็เพิ่งจะตรวจพบว่าเธอเป็นมะเร็งเต้านม แต่ตอนนี้ก็ใช้ชีวิตได้ดีขึ้นจากเดิมมาก เธอเลยเริ่มคิดว่า แล้วถ้าพวกเจ้าหญิงที่ลูกฉันชอบต้องรับมือกับปัญหาพวกนี้ล่ะ? มะเร็งเอย ปัญหาด้านการเงินเอย ปัญหาต่างๆที่เราต้องประสบกันชีวิตจริงน่ะ” จะรับมือได้ไหม?

เธอใช้เวลาถ่ายภาพทั้งหมด 2 ปี และชุดภาพ Fallen Princesses ก็เกือบถูกนำมาดัดแปลงเป็นรายการโทรทัศน์ แต่น่าเสียดายที่ผู้กำกับไม่ถนัดกับงานชิ้นนี้เท่าไรนัก เรื่องนี้ก็เลยถูกปฏิเสธไป”

fallen princess

หนูน้อยหมวกแดง เธอคงจะติดอาหารฟาสฟู้ดหนักไปหน่อย เลยกลายเป็นสาวอ้วนท้วมไปเสียแล้ว เพราะตลอดชีวิตที่ผ่านมาเธอเฝ้าแต่ดูแลแม่และยาย ไม่เคยได้ทำอะไรให้กับตัวเอง ช่วงนี้เลยหันมาใส่ใจตัวเองมากเป็นพิเศษ จนลืมคุมอาหารไปเสียแล้ว

fallen princess

จัสมิน เธอเข้าร่วมเป็นทหารหน่วยรบ ต้องออกไปปกป้องประเทศเหมือนกับชายชาติทหาร ซึ่งเห็นได้จากทุกวันนี้ก็มีผู้หญิงเข้าร่วมเป็นทหารจำนวนมากขึ้นเช่นกัน

mermaid

แอเรียล นางเงือกน้อย เพราะความสวยและเสมือนราวกับว่าเธอเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่หายาก จึงถูกจับมาแสดงโชว์ตัวในอควาเรี่ยม

fallen princess

สโนว์ไวท์ เพราะมีสามีไม่เอาไหน และวันวันยังเอาแต่ดื่มแอลกอฮอล์ ๆไม่ออกไปทำงานทำการ  ทิ้งชีวิตแม่บ้านลูกสี่ เป็นภาระให้เธออีก เข้าข่าย “มีสามีผิดคิดจนตัวตายจริงๆ”

fallen princess

ขยะทั่วโลกมีปริมาณมากเกินกว่าจะต้านทานไหว คนสมัยนี้ทิ้งขยะหลายสิ่งเพิ่มขึ้น แม้แต่ที่นอนและเจ้าหญิงที่วันหนึ่งไม่มีค่าอีกต่อไป ก็จบไม่สวยอยู่ที่กองขยะนี่ล่ะ

Screen-Shot-2013-08-02-at-07.44.34

ชีวิตมันแย่ขนาดไหนกันนะ ซิลเดอเรร่าถึงต้องมาพึ่งแอลกอฮอล์ นั่งดื่มคนเดียว แม้แต่เพื่อนก็ยังไม่มีคบเลย

fallen princess

ออโรร่า เธอจะนอนหลับไปอีกนานมั้ย? ในเมื่อตอนนี้ก็ยังคงตกอยู่ในห้วงนิทรา ในขณะที่ทุกคนรอบตัวเริ่มแก่ชราลงไปทุกวัน แม้แต่เจ้าชายของเธอเองที่นั่งเฝ้ารอวันที่เธอจะฟื้นอยู่ข้างเตียง (ที่เห็นน่ะไม่ใช่พ่อนะ)

Screen-Shot-2013-08-02-at-07.44

 

โพคาฮอนทัส เธอกลัวการอยู่ในที่สาธารณะ และเธอก็สูญเสียชายที่เธอรักไป เธอเฝ้ารอ รอ รอจนเป็นโรคซึมเศร้าและไม่ออกมาจากบ้านอีกเลย แต่พอรู้ตัวอีกทีเธอก็กลายเป็นทาสแมว ปล่อยให้ชีวิตตกอยู่ในอำนาจของเจ้าเหมียวและเป็นสัตว์เลี้ยงเพียงชนิดเดียวที่เธอสื่อสารด้วย

rapuncell

แม้แต่ราพันเซล ผู้มีผมยาวสลวย ก็ไม่อาจพ่ายแพ้ต่อโชคชะตาได้ เมื่อวันหนึ่งเธอรู้ตัวว่าเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย และผมที่ไว้มายาวนาน ก็ร่วงหมดศีรษะไปเสียแล้ว

Belle2

ความสวยของเบลล์ย่อมมีวันโรยรา แม้เธอจะเป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดในหมู่บ้าน แต่แน่นอนว่าเราทุกคนก็ต้องแก่ขึ้นและเสียความสวยไปในที่สุด เบลล์ก็เตรียมเงินไว้รับมือและจัดการกับปัญหานี้เช่นสาวๆ หลายคน ทั้งโบท็อกซ์ เติมฟิลเลอร์ อย่าให้พลาดเชียว

keyboard_arrow_up