Inception Chair เก้าอี้ที่มีแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์

Inception Chair เก้าอี้ที่มีแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์

เพียงแค่ครั้งแรกที่ได้เห็น ใครหลายๆคนต่างก็ต้องสะดุดตากับดีไซน์ที่แปลกแหวกแนวของมัน โดยเก้าอี้ตัวนี้มีชื่อว่า Inception Chair ซึ่งได้แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากมูดแอนด์โทนของภาพยนตร์เรื่อง Inception ที่ได้เข้าฉายไปเมื่อปี 2010

Inception Chair p02

ผลงานชิ้นนี้เป็นของดีไซเนอร์สาวนามว่า Vivian Chiu โดยเธอจบการศึกษาจาก Rhode Island School of Design (RISD) และได้ทำงานมุ่งเน้นเกี่ยวกับด้าน Sculpture และ Furniture Design เป็นหลัก

Inception Chair p01

องค์ประกอบคร่าวๆของ Inception Chair เกิดจากโครงของเก้าอี้จำนวน 10 ชิ้นมาประกอบเข้าด้วยกัน โดยแต่ละชิ้นจะมีขนาดแตกต่างกันไปตามลำดับ นำมาวางเรียงซ้อนกันไปเรื่อยๆจนเกิดเสปซในการนั่งขึ้นมา ซึ่งเธอเรียกเก้าอี้ตัวนี้อีกชื่อหนึ่งว่า Golden Ratio Chair หรือเก้าอี้ที่มีสัดส่วนทองคำ (Golden Ratio หรือสัดส่วนทองคำ เป็นคำนิยามในวงการออกแบบหมายถึงสัดส่วนที่สวยงามลงตัว ซึ่งเมื่อคำนวณออกมาแล้วต้องมีค่าเท่ากับ φ (1.618) ตัวอย่างผลงานที่ดังๆที่ใช้สัดส่วนทองคำเข้ามาร่วมในการออกแบบก็ได้แก่ ภาพวาดโมนาลิซ่า ของเลโอนาร์โด ดาร์วินชี)

ซึ่งเธอยังมีเว็บไซต์ที่รวบรวมงานออกแบบของเธอเอาไว้ (ส่วนใหญ่เป็นงานด้าน Sculture และ Furniture) อย่าง www.vivianchiudesigns.com ให้ผู้ที่สนใจเข้าไปชมได้ครับ


เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Vivianchiudesigns.com

keyboard_arrow_up