โทรฟรีกำลังจะมา ได้เวลาของ Free Call

โทรฟรีกำลังจะมา ได้เวลาของ Free Call

โทรฟรีกำลังจะมา ได้เวลาของ Free Call
โทรฟรีกำลังจะมา ได้เวลาของ Free Call

เป็นธรรมดาของโลกที่หมุนเหวี่ยงไปเร็ว สิ่งเก่าไป สิ่งใหม่ก็มา ไม่เว้นแม้แต่ระบบการสื่อสารทางไกลของมนุษย์ที่ระบบ Free Call กำลังจะมาแทนที่ ย้อนไปในสมัยโบราณตามที่เราเห็นกันชินตาจากละครพีเรียด เราเห็นคนสมัยนั้นสื่อสารด้วยการฝากจดหมายไปกับนกพิราบ เอ๊ะ! แต่เดี๋ยวก่อน มีคำถามครับ คืออยากรู้ด้วยความสงสัยจริงๆ มีใครตอบได้บ้างว่า นกมันรู้ได้ไงว่าให้ไปส่งจดหมายที่ไหน หรือว่านกพิราบสมัยก่อนจะฉลาด ฟังภาษาคนรู้เรื่อง หืม-ม-ม อยากรู้จริงๆ นะ

โทรฟรีกำลังจะมา ได้เวลาของ Free Call

ถ้าพูดถึงในยุคที่ทันสมัยขึ้นมาอีกหน่อย ระบบการสื่อสารที่ใช้กันนั้นมีหลายชนิด ไล่ไปตั้งแต่ โทรพิมพ์ (Telex) อันนี้คนไทยไม่ค่อยใช้เท่าไหร่ โทรเลข (Telegraphy) คนไทยสมัยก่อนจะเรียก ตะแล๊บแก๊บ วิทยุสื่อสาร (Radio Communication) โทรสาร (Facsimile) เราเรียกกันติดปากว่า ส่งแฟกซ์ จนมาถึง วิทยุตามตัว (Pager) ไอเท็มยอดฮิตของคนยุค 90’s แต่ที่ฮิตสุดในโลกคงหนีไม่พ้น โทรศัพท์ (Telephone) เพราะข้อดีของ โทรศัพท์ คือ สามารถคุยโต้ตอบกันได้ทันทีแบบ Real Time ซึ่งระบบอื่นทำไม่ได้

โทรฟรีกำลังจะมา ได้เวลาของ Free Call

โทรศัพท์ ได้ถูกคิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นมาใช้เป็นครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2419 ตรงกับ ค.ศ. 1876 โดย  Alexander Graham Bell ส่วนในประเทศไทยเริ่มใช้ในสมัยรัชการที่ 5 เป็นต้นมา มาถึงในยุคสมัยนี้ โทรศัพท์ แทบจะเป็นปัจจัยที่หกของคนเลยก็ว่าได้ (ปัจจัยที่ห้ายกให้ เงิน ไปละกันเนอะ) โดยมีการพัฒนาระบบจากโทรศัพท์บ้านแบบมีสายกลายมาเป็นโทรศัพท์แบบไร้สาย จนพัฒนาเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่โทรศัพท์มีดีมากกว่าการโทรคุยกันโดยการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเข้ากับสมาร์ทโฟน แบ่งเป็นยุคตามการพัฒนาระบบ คือ 1G (1st Generation) 2G 3G จนมาถึง 4G แต่ละยุคมีการพัฒนาอะไรบ้าง ถามอากู๋(google)ละกันนะครับ

โทรฟรีกำลังจะมา ได้เวลาของ Free Call

ถ้ายังจำกันได้ว่า ค่าโทรทางไกลภายในประเทศ เคยสูงปรี๊ดถึงนาทีละ 12 บาท และเคยแข่งกันลดราคาจนถึงนาทีละ 25 สตางค์ มาแล้ว ถ้าเทียบกับปัจจุบันถือว่าอยู่ในราคาที่พอรับได้ แต่อีกหน่อยเชื่อว่า เมืองไทยคนจะเสียเงินกับค่าโทรลดลงจนยกเลิกไปเลย เพราะอะไรน่ะหรือ ก็เพราะมีระบบ Free Call มาให้เราใช้แบบไม่เสียเงินแล้วน่ะสิ ที่จริงแล้วก็มีมาหลายปีแล้วล่ะ แต่คนยังไม่นิยมใช้เพราะระบบโทรฟรียังต้องใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ยังห่วยอยู่ในบางพื้นที่ เสียงขาดๆ หายๆ บ้าง เสียงโต้ตอบดีเลย์บ้าง ซึ่งไม่สะดวกและน่ารำคาญใจอยู่บ่อยครั้ง แต่เมื่อเมืองไทยมีการเปิดใช้ระบบ 4G อย่างแท้จริง ย้ำว่า อย่างแท้จริง การใช้ Free Call ผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ก็เสถียรมากขึ้น คุณภาพการใช้งานก็เทียบเท่าใกล้เคียงระบบโทรศัพท์ปกติ

คราวนี้ล่ะ ค่าโทรจะหมดไปแต่ภาระจะไปตกอยู่กับค่าเน็ตแทน เฮ้อ-อ-อ หวังว่าเมื่อถึงเวลานั้นจริงๆ ค่ายมือถือต่างๆ จะไม่ตั้งราคามหาโหด ใจร้ายกับคนไทยมากเกินไปนักนะครับ please-e-e-e


เรื่อง : The Fool

ภาพ : pixabay

keyboard_arrow_up