เปิด ปิด ตั้งเวลา หลอดไฟ IKEA ‘Trådfri Smart Lighting’ สั่งการผ่านสมาร์ทโฟน ราคาประหยัด

GADGET: เรียบง่ายและอำนวยความสะดวกสบาย กลายเป็นปัจจัยในการเลือกอุปกรณ์เครื่องใช้ของแต่งบ้านในยุคนี้ไปแล้ว ยิ่งได้ในราคาถูกแต่ฟังก์ชั่นการใช้งานครบครัน ถือเป็นหนึ่งในไอเดียให้ IKEA พัฒนาหลอดไฟ LED เพื่อบ้านแห่งอนาคตตัวล่าสุด

หลอดไฟ IKEA

ยุคนี้เรียกว่าเป็นยุคที่เครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้านก้าวเข้าสู่สมาร์ทโฮมมากขึ้น แม้แต่ IKEA เองที่นอกจากจะเป็นแบรนด์ผู้นำด้านของแต่งบ้าน ยังนำเทคโนโลยีที่ผสานการเชื่อมโยงกับยุค Internet of Things มาพัฒนาการออกแบบ ที่สำคัญคงคอนเซ็ปต์ราคาถูกในแบบที่ใครๆ ก็เอื้อมถึงกับการเปิดตัวหลอดไฟรุ่นพิเศษ ในไลน์ ‘Trådfri Lighting’ ที่วางขายอย่างเป็นทางการที่อีเกียสวีเดนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซัพพอร์ทการทำงานได้ทั้ง Apple HomeKit, Google Home,และ Amazon Alexa

หลอดไฟ IKEA

โดยมีทั้ง หลอดไฟ LED และ บานประตูตู้ที่ให้แสงสว่าง ซึ่งทั้งหมดสามารถควบคุมการใช้งานด้วยรีโมทหรือแอปในมือถือ และยังมีระบบเซนเซอร์ สามารถตั้งค่าให้ไฟเปิด-ปิดเองได้เมื่อมีคนเข้าหรือออกจากห้อง ไม่เพียงแค่เปิด-ปิดไฟ แต่ผู้ใช้สามารถเลือกโทนแสงได้ด้วยว่าต้องการแสงไฟแบบ bright หรือ warm รวมถึงเพิ่มและลดความสว่าง ซึ่งสามารถเลือกเวลาได้ด้วยว่าจะให้เวลาไหนเป็นแสงแบบใด โดยหลอดไฟรุ่น Trådfri คอลเล็กชั่นนี้เป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมรุ่นที่สองในโปรแกรม ‘IKEA Home Smart’ ส่วนผลิตภัณฑ์ตัวแรกนั้นเป็นโคมไฟและโต๊ะที่มีแท่นชาร์จมือถือแบบไร้สายติดตั้งในตัว

ในอนาคตคาดว่าระบบไฟเหล่านี้จะถูกติดตั้งให้สามารถสั่งการด้วยเสียงได้ โดยที่ผ่านมาอิเกียมีแนวคิดในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านในสไตล์มินิมัลแต่แฝงด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน และหลอดไฟ  ‘Trådfri Smart Lighting’ ที่ควบคุมการใช้งานผ่านแอปในมือถือนี้จะเริ่มเปิดวางขายในแถบยุโรปก่อน ต้องรอลุ้นว่าจะเข้าไทยเมื่อไร แต่บอกเลยว่าราคาแสนคุ้มค่าอยู่ราวๆ 765 บาท เท่านั้น

keyboard_arrow_up