ซุปเปอร์คาร์มือสอง

เทคนิคซื้อ-ขายรถซุปเปอร์คาร์มือสองไม่ให้เสียใจภายหลัง

ซุปเปอร์คาร์มือสอง
ซุปเปอร์คาร์มือสอง

เทคนิคซื้อ-ขายรถ ซุปเปอร์คาร์มือสอง ไม่ให้เสียใจภายหลัง

MOTORING: เป็นที่รู้ๆกันดีว่าในอดีต รถซุปเปอร์คาร์ (Super Car) นั้นมีจำนวนค่อนข้างจำกัด น้อยคนนักจะสามารถครอบครองรถซุปเปอร์คาร์ได้สักคันในชีวิต แต่ทว่าในปัจจุบันรถซุปเปอร์คาร์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากการพัฒนาสมรรถนะ ความปลอดภัย ราคา รวมไปถึงความสบายในการขับขี่ที่เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วงล่างแบบถุงลมระบบเกียร์ออโตเมติก ผนวกเข้ากับการดีไซน์อันล้ำสมัย ทำให้ได้พละกำลังแรงม้ามาก แถมยังขับขี่ง่าย สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างสบาย จึงไม่แปลกที่ซุเปอร์คาร์รุ่นใหม่ๆในยุคนี้จะขายดีติดตลาดอย่างรวดเร็ว

รถ Super Cars

และสำหรับซุปเปอร์คาร์เลิฟเวอร์ (Super Cars Lovers) ที่งบน้อยไม่ต้องกังวลใจ เพราะตอนนี้ภายในตลาดรถมือสองก็มีรถซุปเปอร์คาร์หน้าตาดีราคาสวย รอให้เราเลือกเป็นจำนวนมากเช่นกัน

วันนี้ทาง Favforward ได้รับข้อมูลดีๆจาก Carmana.com เว็บไซต์ซื้อขายรถยนต์มือสองกับเจ้าของตัวจริง ไม่ผ่านคนกลาง ถึงเทคนิคในการซื้อ-ขายรถ Super Cars มือสองไม่ให้เสียใจภายหลังมาฝากกัน จะมีอะไรบ้างไปชมกันเลยครับ

 ซุปเปอร์คาร์

1.ศึกษารุ่นรถอย่างที่ชอบ และศึกษาเครื่องยนต์แบบที่ใช่ให้ถี่ถ้วน

สำหรับใครฝันอยากจะมีซุปเปอร์คาร์เป็นรางวัลชีวิต ควรเริ่มจากค้นหาตัวเองก่อนว่ามีสไตล์ความชอบแบบไหน โดยเลือกจากแบรนด์ที่มีรูปลักษณ์ดีไซน์เข้ากับบุคลิกของตัวเรา จากนั้นจึงค่อยดูว่ามีเครื่องยนต์และรุ่นย่อยแบบใดให้เลือกบ้าง รวมไปถึงออปชั่นเสริมต่างๆที่มีในรถรุ่นนั้น เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในด้านของราคาที่เราจะต้องจ่ายออกไป เพราะในบางครั้งออปชั่นพิเศษบางตัวในซุปเปอร์คาร์บางรุ่นอาจมีราคาที่สูงมากซึ่งอาจส่งผลต่อราคาซื้อขายเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

นอกจากนี้ควรมองถึงอู่หรือศูนย์บริการมาตรฐานที่สามารถทำการซ่อมบำรุงซุปเปอร์คาร์รุ่นที่เราสนใจ ทั้งสาขาและราคาค่าซ่อมโดยประมาณ เพื่อใช้พิจารณาประกอบการตัดสินใจควบคู่ไปกับราคารถด้วย

2.วางแผนทางด้านการเงินกันไว้ จ่ายได้ไม่ช็อต ซ่อมได้ไม่ช็อค

แน่นอนว่าผู้ที่จะครอบครองรถราคาแพงระยับได้นั้น จะต้องรู้จักการบริหารเงินอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ซึ่งถ้าหากเราตั้งเป้าที่จะเป็นเจ้าของรถในฝัน ก็ควรประเมินถึงค่าใช้จ่ายต่างๆที่จะเกิดขึ้นตามมาระหว่างเวลาที่เราครอบครองรถ ไม่ว่าจะเป็นค่าบำรุงรักษา ค่าเปลี่ยนยาง ค่าเบี้ยประกันอุบัติเหตุ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ

เมื่อทราบข้อมูลต่างๆในเบื้องต้นรวมกับราคาค่ารถแล้ว จะทำให้เราสามารถวิเคราะห์ได้ว่ากำลังทรัพย์ที่เรามีควรจะซื้อด้วยเงินสดหรือผ่านไฟแนนซ์ เพราะถึงแม้การซื้อรถด้วยเงินสดจะทำให้เราได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รถทันที แต่ถ้าหากจ่ายเงินก้อนโตไปแล้วเงินสำรองไม่เพียงพอ ก็อาจทำให้มีปัญหาด้านสภาพคล่องได้ง่าย

และในกรณีที่ซื้อรถผ่านไฟแนนซ์ ควรคำนึงถึงอัตราดอกเบี้ย ว่ารุ่นรถที่สนใจมีอัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่ และรถที่มีอายุแตกต่างกันอาจมีอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เท่ากันก็เป็นได้ ซึ่งปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยของซุปเปอร์คาร์มือสองก็อยู่ในระดับที่ไม่แตกต่างจากรถบ้านทั่วไปเลย

ซุปเปอร์คาร์

3.เช็คสภาพรถอย่างมืออาชีพ ทั้งตัวถัง ช่วงล่าง และศูนย์บริการ

สำหรับคนงบน้อยอาจจะหันไปมองมือสองแทน แต่การเลือกซื้อรถซุปเปอร์คาร์มือสองนั้น ควรคำนึงถึงสภาพตัวรถที่ดีไม่ช้ำมาก ซึ่งถ้าเราสามารถเลือกซื้อรถที่อยู่ในสภาพที่ดี ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงไปได้มากโข โดยควรตรวจสอบสภาพรถจากเบาะหนัง-คอนโซล รวมถึงแผงประตูต่างๆ ว่ามีการเสื่อมสภาพจากการใช้งานมาก-น้อยและเหมาะสมกับระยะทางที่ใช้หรือไม่

นอกจากนี้ต้องไม่ลืมทดสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆที่เป็นออปชั่นพิเศษของรถรุ่นนั้น เพราะอุปกรณ์เหล่านี้มักมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่สูงเป็นพิเศษ สภาพตัวถังภายนอกควรตรวจดูว่ามีร่องรอยการเกิดอุบัติเหตุหนักหรือไม่ นอกจากนี้สภาพเครื่องยนต์ และพละกำลัง รวมไปถึงระบบช่วงล่าง และเบรค ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ห้ามมองข้าม ควรทำการทดสอบขับเพื่อดูสมรรถนะและการตอบสนองของเครื่องยนต์ว่าอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์หรือไม่ โดยอาจสอบถามไปถึงประวัติการซ่อมบำรุงของรถคันนี้ ว่ามีการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่องจากศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานหรือไม่อีกทางหนึ่ง

4.ซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ จะได้ไม่เสียใจภายหลัง

การซื้อรถจากแหล่งที่เชื่อถือได้นับเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะรถซุปเปอร์คาร์ที่อยู่ในท้องตลาดปัจจุบัน มีมากมายทั้งรถที่มาจากตัวแทนนำเข้าที่ถูกต้องจากโรงงานผู้ผลิต ผู้นำเข้าอิสระ รถที่ประมูลจากกรมศุลกากร หรือ รถแบบจดประกอบ ซึ่งซุปเปอร์คาร์แต่ละแบบก็จะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป อาทิ รถที่มาจากตัวแทนนำเข้าที่ถูกต้องจะมีความน่าเชื่อถือมากที่สุด ในเรื่องของความถูกต้องของตัวเล่มทะเบียนและการเสียภาษีนำเข้าที่ถูกต้อง ในบางคันที่มีอายุไม่มากก็อาจจะมีการรับประกันจากโรงงานผู้ผลิตเหลืออยู่ ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยเพิ่มความมั่นใจในการดูแลรักษารถซุเปอร์คาร์คันนั้นมากยิ่งขึ้น

แต่ข้อเสียของรถจากตัวแทนที่ถูกต้องคืออาจมีออปชั่นน้อยกว่าและมีราคาที่สูงกว่า ซึ่งสำหรับรถยนต์จากแหล่งอื่นๆอาจต้องมีการตรวจสอบเล่มทะเบียนอย่างละเอียดเพื่อให้มั่นใจว่ารถคันดังกล่าวสามารถโอนผ่านมายังผู้ซื้อได้อย่างไม่มีปัญหา

ซุปเปอร์คาร์มือสอง

5.รถซุปเปอร์คาร์คันเก่า ขายที่ไหน ไม่โดนกดราคา

ถึงแม้ว่าจะได้ชื่อว่าเป็นซุปเปอร์คาร์ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหลีกหนีวิกฤต ขายต่อราคาตก หรือ โดนกดราคา ได้ เพราะฉะนั้นเราควรจะเช็คราคารถรุ่นนั้นๆที่มีวางขายอยู่ในตลาดรถมือสอง แล้วค่อยทำการลงขายเองในเว็บไซต์ โดยอ้างอิงจากราคาตามปี และออปชั่นต่างๆ เพื่อจะได้ราคาตามที่เราต้องการขายจริง แต่อย่างไรก็ตามหากตั้งราคาสูงเกินไปอาจทำให้ใช้เวลานานกว่าที่จะขายได้จนทำให้ราคาตก


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: Carmana.com เว็บไซต์ซื้อขายรถยนต์มือสองกับเจ้าของตัวจริง ไม่ผ่านคนกลาง

ภาพประกอบจาก: Pexels.com 

keyboard_arrow_up