แอนนี่-ปริศนา

มากกว่าความชอบแต่มันคือชีวิต บทพิสูจน์ของผู้หญิงที่รักการขับขี่ แอนนี่-ปริศนา

แอนนี่-ปริศนา
แอนนี่-ปริศนา

มากกว่าความชอบแต่มันคือชีวิต บทพิสูจน์ของผู้หญิงที่รักการขับขี่ แอนนี่-ปริศนา ปัญญาศิรินุกูล

จะมีผู้หญิงกี่คนที่กล้าพูดได้อย่างเต็มปากว่าเวลาอยู่บนหลังรถมอเตอร์ไซต์ มันเป็นตัวตนของเธอมากที่สุด ถ้าไม่ใช่ แอนนี่-ปริศนา ปัญญาศิรินุกูล ผู้หญิงที่ถูกพูดถึงภายใต้ฉายา นักซิ่ง ขนตางอน

แอนนี่-ปริศนา

อย่าเพิ่งมองแค่ภายนอกของเธอที่ดูจะเป็นผู้หญิงสวย เซ็กซี่ เพราะภายใต้ความงามของเธอนั้นมีความแข็งแกร่งซ่อนอยู่ ด้วยความหลงไหลในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ ทำให้เธอใช้เวลาร่วม 10 ปี ในการพิสูจน์ตัวเองว่าจริงๆ แล้วผู้หญิงก็ซิ่งได้…วันนี้เรามาทำความรู้จักตัวตนของเธอให้มากขึ้นกันครับ

  • จุดเริ่มต้นของการชอบขี่มอเตอร์ไซค์

แอนเห็นคุณแม่ขี่มอเตอร์ไซต์มาตั้งแต่เด็กๆ แอนซ้อนไปโรงเรียนทุกวัน วันหยุดก็ซ้อนคุณแม่ไปเที่ยว แอนเลยจำอารมณ์ตอนนั้นได้ดีแล้วก็ชอบมาตลอด จนถึงวันนึงที่แอนสามารถซื้อรถมอเตอร์ไซค์เป็นของตัวเองได้ ก็ได้ลองจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตค่ะ

  • รถมอเตอร์ไซค์คันแรก

รถคันแรกที่แอนซื้อเองเป็น Honda CBR 250 CC ค่ะ เพราะตอนนั้นแอนชอบความเป็นสปอร์ตไบค์ และด้วยรูปทรงมันที่ดูปราดเปรียว คล้ายๆ ตัวเองด้วยค่ะ (หัวเราะ)

  • เคยโดนสบประมาทเกี่ยวกับการขับบิ๊กไบค์ไหม

เคยโดนค่ะ ในช่วงแรกๆ ของการเริ่มขี่มอเตอร์ไซต์ น่าจะประมาณ 10 ปีก่อนหน้านี้ แต่ตอนนี้ก็ไม่มีแล้วนะคะ ในสมัยนั้นจะมีผู้ชายชอบเข้ามาพูดว่า รถมันใหญ่ รถมันหนักนะ จะขับไหวไหม เลิกเถอะอันตราย บางคนแบบห้าวๆ เกรียนๆ ก็จะมาท้าแข่ง (หัวเราะ) สู้พี่ได้หรือเปล่า? ขี่ไหวหรอ?

  • พิสูจน์ตัวเองยังไง

เราไม่สามารถไปเถียงใครได้ แต่เราก็พิสูจน์ด้วยการกระทำ ซึ่งแอนว่าแอนก็สามารถพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่าแอนรักจริงๆ ที่จะขี่ แล้วแอนก็เดินทางกับมอเตอร์ไซค์จริงๆ

แอนนี่-ปริศนา

  • ภายนอกเหมือนจะเป็นผู้หญิงห้าวๆ เซ็กซี่ ตัวตนจริงๆ เป็นแบบนั้นไหม

จริงๆ แล้วแอนชอบทำงานบ้าน ซักผ้าเอง รีดผ้าเอง ชอบทำกับข้าวมาก ทุกวันนี้จะทำกับข้าวเองทุกวัน ไปเดินจ่ายตลาดเลือกวัตถุดิบเองมาทำอาหาร แล้วก็ชอบเรียนแต่งหน้าจากยูทูป บ้างครั้งเวลาแอนไปทำงานก็สามารถแต่งหน้าให้ตัวเองได้ จะดูเป็นผู้หญิงๆ หน่อยๆ ค่ะ

  • ผู้ชายขับบิ๊กไบค์ VS ผู้หญิงขับบิ๊กไบค์ มีความเหมือนหรือต่างกันไหม

น่าจะต่างในเรื่องของสรีระร่างกาย แล้วก็ความแข็งแรงของร่างกาย ด้วยสรีระของผู้หญิงที่อาจจะบอบบางกว่า แต่เรื่องของการตัดสินใจแอนว่ามันฝึกฝนกันได้ บางครั้งแอนก็เห็นว่าผู้หญิงสามารถตัดสินใจได้ละเอียดกว่าด้วยซ้ำ แต่เราก็จำเป็นต้องปลูกฝังในการเรียนทักษะเบื้องต้น ยิ่งเราเป็นผู้หญิงอ่อนแอกว่า เราก็ต้องทุ่มเทให้มากกว่าเพราะทักษะการเรียนรู้ต่างๆ เกี่ยวกับรถมันไม่มีวันจบเราต้องศึกษาเพิ่มเติมอยู่เรื่อยๆ

  • ในฐานะที่เราเป็นผู้หญิง ก่อนจะมาขี่บิ๊กไบค์ต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมมากกว่าผู้ชายไหม

ต้องฝึกแน่นอนอยู่แล้วค่ะ เพราะมันเป็นพื้นฐานของการขับขี่ที่ถูกต้อง ปลอดภัย ซึ่งแอนก็เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักมาตลอด ถ้าเราเข้าใจถูกต้อง รู้วิธีที่มันถูกต้อง เราก็จะสามารถเซฟตัวเองให้ปลอดภัยได้ แต่ด้วยความที่เราเป็นผู้หญิงเสียเปรียบเรื่องกำลัง สรีระ ก็อาจจะต้องฝึกฝนเยอะกว่าผู้ชายหน่อยค่ะ

แอนนี่-ปริศนา

  • เปรียบเทียบตัวเองกับรถมอเตอร์ไซค์ คิดว่าเป็นรุ่นอะไร

น่าจะเป็น Royal Enfield Himalayan มั้งคะ รุ่นนั้นจะมีความลุยๆ แข็งแกร่ง ปราดเปรียว กระฉับกระเฉง แอนรู้สึกว่ามันลุยดี น่าจะเป็นตัวแอนมากที่สุดค่ะ

  • ชอบผู้ชายที่เป็นสายลุยเหมือนตัวเองไหม

เอาจริงๆ ก็ควรจะต้องชอบมอเตอร์ไซค์และต้องขี่มอเตอร์ไซค์ด้วยกัน เพราะว่าไลฟ์สไตล์ของแอนคือการขี่มอเตอร์ไซค์ท่องเที่ยว คนที่จะคุยกับแอนรู้เรื่องก็ต้องเป็นแนวเดียวกัน แต่เวลาไปไหนต้องขับไปคนละคันนะคะ เพราะว่าแอนไม่มั่นใจเวลาซ้อนคนอื่นเหมือนเราควบคุมไม่ได้ค่ะ (หัวเราะ)

  • ทริปไหนที่ทำให้รู้สึกประทับใจมากที่สุด

แอนเป็นคนเชียงใหม่ แอนเริ่มขี่มอเตอร์ไซค์จากทางเขาที่เชียงใหม่ ซึ่งที่เชียงใหม่มีทางประทับใจหลายเส้นมาก แต่ที่ประทับใจที่สุดน่าจะเป็นดอยอินทนนท์ ทางโค้งสวย วิวสวย อากาศเย็นตลอดทั้งปีด้วย อีกอย่างพอแอนได้มีโอกาสทำกลุ่ม  Bikerchicks Thailand ก็ยิ่งทำให้มีโอกาสออกทริปด้วยการขับขี่มอเตอร์ไซค์เรื่อยๆ ซึ่งหลายๆ ทริปก็น่าประทับใจมากๆ ค่ะ

แอนนี่-ปริศนา

  • เล่าถึงประสบการณ์ออกทริปโหดๆ ให้เราฟังหน่อย

แอนขอยกให้ทริป Himalaya Moto เป็นทริปสุดโหดไปเลยค่ะ แอนไปในนามของ Royal Enfield ซึ่งแอนเป็นผู้หญิงไทยคนเดียวที่มีโอกาสได้ไป ทริปนี้เป็นทริปที่ต้องไปขี่มอเตอร์ไซค์เพื่อพิชิตเทือกเขาหิมาลัย แอนว่ามันเป็นเส้นทางที่หลายๆคนใฝ่ฝัน รวมถึงตัวแอนเองด้วย ทริปนี้ทั้งโหด ทั้งลำบาก แต่โดยรวมคือรถที่แอนขับขี่สามารถช่วยให้เราสนุกกับการเดินทางครั้งนี้มากจริงๆ ก็ต้องยอมรับว่าทรหดจริงๆ ได้ประสบการณ์กลับมาเยอะมาก ได้ความประทับใจแถมยังได้พิชิตใจตัวเองอีกด้วยค่ะ

  • ด้านมืดของวงการมอเตอร์ไซต์

แอนเชื่อว่าทุกวงการมันจะมีมุมดาร์ก คนดาร์ก อย่างของแอนที่เจอกับตัวจริงๆ และแอนคิดว่ามันไม่โอเคสุดแล้วในชีวิตการขี่มอเตอร์ไซต์คือกระดูกไหปลาร้าหักในสนามค่ะ

แอนนี่-ปริศนา

  • เรื่องดีๆ ที่ได้จากการขับขี่มอเตอร์ไซต์

แอนมีเรื่องดีๆ ที่ได้จากการขับขี่มอเตอร์ไซต์เยอะมาก จนกลายเป็นว่าแอนขาดมอเตอร์ไซต์ไม่ได้ พอได้มาใช้ชีวิตตรงนี้กลายเป็นว่าแอนมาทำงานด้านมอเตอร์ไซต์ เวลาเราขี่มอเตอร์ไซต์ เราอยู่บนหลังรถมอเตอร์ไซต์แอนรู้สึกว่ามันเป็นตัวตนของเรามากที่สุด เราอยากทำอะไรก็ได้ จะใส่หมวกกันน็อคเต้นกลางสี่แยกไฟแดงก็ยังได้ เหมือนมันได้บำรุงจิตใจ แอนอยากทำอะไรที่เราชอบ เรารัก แล้วเรามีความสุขทุกวันมันก็เลยกลายเป็นมอเตอร์ไซต์ทำให้เรามีความสุขที่สุด

  • ฉายา “นักซิ่ง ขนตางอน” มาจากไหน

น่าจะเป็นฉายาเหมือนในละครนะคะ นักฆ่า ขนตางอน (หัวเราะ) แต่เราไม่ใช่นักฆ่าเราเป็นนักซิ่ง ก็น่าจะสื่อถึงความเป็นผู้หญิงสวย (หรือเปล่า) แต่เราเป็นนักซิ่งด้วยก็น่าจะเป็นที่มาของฉายานี้

แอนนี่-ปริศนา

  • พูดถึงกิจกรรม Girl’s day Out

Girl’s day Out เป็นกิจกรรมของทาง Royal Enfield ค่ะ จะมีการจัดขึ้นทุกปี เป็นกิจกรรมที่รวมตัวผู้หญิงขับขี่มอเตอร์ไซต์ Royal Enfield ออกไปทำกิจกรรม เหมือนการไปแฮงค์เอาท์หรือทำกิจกรรมอะไรซักอย่างแบบผู้หญิงๆ มันเป็นอะไรที่ทำให้เราได้มีสังคมใหม่ๆ แอนเลยอยากจะเชิญชวนผู้หญิงที่ขี่มอเตอร์ไซต์มาร่วมกิจกรรมนี้กันเยอะๆ ค่ะ

  • นิยามการใช้ชีวิตของตัวเอง

คติในการดำเนินชีวิตของแอนน่าจะเป็น “ฝึกฝน พยายาม เรียนรู้ อดทน ไม่ไปทำให้ใครเดือดร้อน” คือใช้ชีวิตให้มันมีความสุขค่ะ ส่วนในเรื่องของการขับขี่มอเตอร์ไซต์แอนก็จะเรียนรู้มันไปเรื่อยๆ แน่นอนค่ะ

Story: Babiw
Photo: Wara Suttiwan

ขอบคุณสถานที่ถ่ายและมอเตอร์ไซค์จาก Royal Enfield  

keyboard_arrow_up