การปั่นจักรยาน

ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา: เพราะการปั่นจักรยานให้อะไรมากกว่าที่คิด

การปั่นจักรยาน
การปั่นจักรยาน

ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา: เพราะ การปั่นจักรยาน ให้อะไรมากกว่าที่คิด

ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ “มหกรรม การปั่นจักรยาน นานาชาติ” (Bangkok Bank CycleFest 2018) ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยครั้งนี้มาพร้อมกับแนวความคิด “Ride for All” ให้ผู้ที่หลงใหลในการปั่นจักรยานเป็นชีวิตจิตใจได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ภายใต้กิจกรรมการปั่นจักรยานที่มีให้เลือกอย่างหลากหลายถึง 7 รุ่นการแข่งขัน (Master, Open, Classic, Pattaya Sprint, Off Road Challenge, “Charity” Fun Ride และ CycleFest Team Time Trial)

โดยรวมกิจกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 วัน (23 – 24 พฤศจิกายน 2561) ณ สยามคันทรีคลับ พัทยา สถานที่แข่งขันที่มีความปลอดภัยได้มาตรฐาน ซึ่งนอกจากตัวโปรแกรมการแข่งขันทั้ง 7 ประเภทแล้วนั้น ภายในงานยังได้จัดโซน Festival Village เพื่อนำเสนอกิจกรรมสันทนาการมากมาย เริ่มตั้งแต่บรรดาร้านจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับจักรยานที่ยกทัพมาลดราคาพิเศษโดยเฉพาะ กิจกรรมชิงรางวัลจากเหล่าผู้สนับสนุน รวมไปถึงร้านอาหารและเครื่องดื่มที่จะทำให้ผู้ร่วมงานและนักกีฬาได้สนุกสนานอิ่มท้องกันไปตลอดทั้งวัน

ณัฏฐ์ เทพหัสดิน

ซึ่งภายในงานนี้ทาง Fav Forward ก็มีโอกาสได้พบกับคุณณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หนึ่งในนักแสดงและเซเลบริตี้ ผู้ที่ชื่นชอบการปั่นจักรยานเป็นชีวิตจิตใจ ทางเราจึงได้ดึงตัวคุณณัฏฐ์มาพูดคุยเกี่ยวกับความชื่นชอบในแวดวงจักรยานเพื่อสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้กับเพื่อนๆ ด้วยครับ

Q: จุดเริ่มต้นในการปั่นจักรยานของ ณัฏฐ์ เทพหัสดิน

“ด้วยความที่ตัวผมจบจากโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย จึงทำให้รู้สึกว่าตัวเองชื่นชอบในเรื่องราวของกีฬาและมีพรสวรรค์ทางด้านนี้เป็นพิเศษ จนช่วงเรียนจบและได้เข้าสู่วงการบันเทิงที่ทำให้เริ่มห่างหายจากการเล่นกีฬาไปพักใหญ่ๆ หลังๆ เลยเริ่มรู้สึกอยากมองหากีฬาอะไรก็ตามที่เราสามารถเล่นได้ตอนมีเวลาว่าง ดีต่อสุขภาพ มีความอิสระ และไม่ถูกจำกัดอยู่แค่ในสนาม”

“ประจวบเหมาะกับเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เป็นเรื่องบังเอิญมากที่ผมได้ขับรถผ่านร้านขายจักรยานแล้วสะดุดตากับพวกเฟรมจักรยานสวยๆ ที่โชว์อยู่หน้าร้าน ด้วยเพราะเราเป็นคนชื่นชอบเรื่องแก็ดเจด เทคโนโลยี หรือของสะสมอยู่เป็นทุนเดิม จึงทำให้ในที่สุดก็ได้จักรยานคันแรกมาเป็น จักรยานอลูมิเนียมธรรมดาๆ ราคาไม่แรง”

Q: เริ่มต้นหาข้อมูลการปั่นจักรยานจากที่ไหน?

“หลังจากที่ได้จักรยานครั้งแรกมาด้วยความบังเอิญ ผมก็เริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของจักรยาน ชนิดของวัสดุ ฯลฯ จนสุดท้ายก็มาจบที่ “จักรยานเสือบหมอบ” (Road Bike) ซึ่งคิดว่าตรงกับความต้องการมากที่สุด เพราะโดยส่วนตัวผมเป็นคนชอบความเร็ว ชอบขับรถ ขับบิ๊กไบค์ การขี่เสือบหมอบก็น่าจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ความต้องการ”

“โดยเว็บไซต์ที่ใช้ค้นหาข้อมูลเป็นประจำก็จะเป็นพวก GCN (www.globalcyclingnetwork.com) หรือตามเว็บไซต์ที่แนะนำจักรยานรุ่นใหม่ๆ ประมาณนี้ครับ”

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Nut Devahastin (@nut_devahastin) on

Q: ใช้จักรยานบ่อยแค่ไหนในชีวิตประจำวัน?

“ผมเป็นคนไม่ค่อยชอบรถติดเท่าไหร่ บางครั้งก็ถึงขั้นเอาจักรยานปั่นไปกองเลยก็มี(หัวเราะ) คนรอบตัวก็มีถามบ้างว่าขี่มาจากไหน ผมก็บอกว่าขี่มาจากรามอินทรา(บ้าน) เข้ามาทองหล่อ เรียกได้ว่าถ้ามีเวลาในหนึ่งอาทิตย์ ผมจะให้เวลากับการปั่นจักรยานประมาณ 4 วัน วันละ 50 กิโลเมตรเป็นอย่างต่ำ”

Q: เห็นปั่นบ่อยๆ แบบนี้มีลงแข่งขันล่ารางวัลบ้างไหม?

“ด้วยตอนนี้อาชีพหลักของผมคือนักแสดง ข้อจำกัดต่างๆ ย่อมมีมากกว่านักกีฬาคนอื่น เช่นไม่มีเวลาฝึกซ้อมหรือแม้แต่การบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยของเราก็อาจกระทบกับคนอื่นๆ ภายในกองถ่ายได้ ผมจึงได้แต่ลงแข่งประเภทที่ไม่ค่อยโหดมากอย่างปีที่แล้วก็ได้ไปร่วม มหกรรมแข่งขันจักรยานทางไกลประเทศไทยตอน นักปั่นแห่งลุ่มน้ำโขง (Ride to Khong’s Legendary) มา แต่ลึกๆ แล้วก็อยากลงแข่งแบบจริงจังดูเหมือนกัน”

Q: การปั่นจักรยานให้อะไรกับคุณณัฏฐ์บ้าง?

“ผมรู้สึกว่าการปั่นจักรยานนั้นเป็นอะไรที่สนุก ต้องท้าวความไปเมื่อตอนเด็กที่ผมเคยบอกว่าอยู่วชิราวุธ(โรงเรียนประจำ) จึงทำให้ผมไม่ค่อยได้ออกไปเที่ยวเล่นสักเท่าไหร่ การปั่นจักรยานจึงเหมือนเข้ามาเติมเต็มความฝัน เพราะมีแค่ตัวผม จักรยาน แล้วก็เส้นทางในการปั่น เพียงเท่านั้น”

“ซึ่งจริงๆ แล้วแค่ช่วงปีสองปีของการเริ่มขี่จักรยาน ผมค้นหาข้อมูลเยอะมากเพราะเป็นคนที่ทำอะไรแล้วจริงจัง จึงได้เกิดไอเดียที่จะทำแบรนด์เสื้อผ้าและอุปกรณ์สำหรับนักปั่นจักรยานที่มีราคาแพงอยู่ ณ ตอนนั้นให้ทุกคนเข้าถึงได้อย่าง Never Stop Pedaling ซึ่งเป็นอีกหนึ่งที่ผมได้รับและรู้สึกว่าทำได้ดีนอกเหนือจากการปั่นจักรยาน”

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Never Stop Pedaling Thailand (@neverstoppedaling) on

Q: ด้านสุขภาพเห็นผลมากน้อยแค่ไหน?

“เห็นผมเป็นคนเล่นฟิตเนส ฟิตหุ่นแบบนี้ แต่จริงๆ แล้วผมเกลียดการคาร์ดิโอมากที่สุด เพราะตอนเด็กอย่างที่บอกว่าผมอยู่วชิราวุธ การวิ่งเพื่อฝึกซ้อมรักบี้มันเป็นอะไรที่ต้องเจอทุกวัน ฉะนั้นเลยเป็นเหมือนความหลังฝังใจให้ผมกลายเป็นคนไม่ชอบวิ่ง ไม่ชอบทำอะไรที่ต้องคาร์ดิโอ การปั่นจักรยานนี่เหมือนเป็นสิ่งเปิดโลกคาร์ดิโอให้กับผม ช่วยให้ผมตื่นเช้า สามารถคาร์ดิโอได้นานๆ และยังช่วยฝึกจิตให้มีสมาธิอยู่กับตัวเอง”

Q: สังคมนักปั่นเป็นอย่างไรบ้าง?

“ผมผ่านจุดที่ช่วงนึงเรียกได้ว่าการปั่นจักรยานนั้นบูมมากๆ ในบ้านเรา จนมาพักหลังก็จะเหลือแต่กลุ่มคนที่จริงจัง ซึ่งผมก็รู้จักและเจอหน้าพวกพี่ๆ เขาตามเลนจักรยานอยู่บ่อยๆ แต่โดยส่วนตัวแล้วเวลาปั่นจะชอบไปคนเดียว แต่เวลาเจอพี่ๆ นอกสถานที่ก็อาจจะมีไปร่วมแจมกับเขาบ้าง ผมว่ามันเป็นสังคมที่อบอุ่น เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นใครมาจากไหน แต่เมื่อเราปั่นจักรยานสวนกันก็จะมีรอยยิ้มและการทักทายให้กันเสมอ”

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Nut Devahastin (@nut_devahastin) on

Q: ช่วยแนะนำมือใหม่ที่สนใจในกีฬาปั่นจักรยานหน่อย?

“หลายๆ คนอาจมองว่ากีฬาปั่นจักรยานนั้นดูสิ้นเปลือง แต่จริงๆ มันก็มีอุปกรณ์หลายประเภท หลากหลายราคา แค่ต้องเลือกให้เหมาะกับตัวเรา เช่นถ้าเราเป็นคนชอบปั่นสันทนาการ ปั่นเล่นไปเรื่อยๆ ก็แค่เลือกจักรยานธรรมดาที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ไม่จำเป็นจะต้องเลือกรุ่นที่มันแพงๆ ก็ได้ จากนั้นก็ต้องศึกษาพวกกฏ ความรู้ และมารยาทในการปั่น เพื่อที่เวลาปั่นรวมกับคนอื่นจะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุตามมา”


เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Nomad609 / Instagram @nut_devahastin

ข้อมูลประกอบ: www.bangkokbankcyclefest.com

keyboard_arrow_up