เมื่อ ICON ของแบรนด์ถูกเปลี่ยนเป็น “เลดี้” ในวันสตรีสากล

เมื่อ ICON ของแบรนด์ถูกเปลี่ยนเป็น “เลดี้” ในวันสตรีสากล

เพราะผู้หญิงนั้นมีความสำคัญทัดเทียมกับผู้ชาย หลายแบรนด์จึงให้เกียรติออกแบบโลโก้ขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อเฉลิมฉลอง “วันสตรีสากล” ที่ผ่านมา

โดยความสำคัญของวันนี้ คือต้องการให้ทุกคนตระหนักร่วมและให้คุณค่าทางประวัติศาสตร์ของการต่อสู้ของผู้ใช้แรงงานหญิง และสืบทอดเจตนารมย์ที่ต้องการให้ผู้หญิงได้รับการปกป้องคุ้มครองให้ปลอดภัย จากความรุนแรง และยกระดับคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ รวมทั้งผู้หญิงต้องได้รับการปฏิบัติอย่างให้เกียรติและเท่าเทียมในฐานะที่ ผู้หญิงก็เป็นสมาชิกหนึ่งในสังคม

วันสตรีสากล

โดยเริ่มจาก Johnnie Walker ปล่อยเอดิชั่นพิเศษใหม่ออกมา ในส่วนของ Black Label ด้วยการเปลี่ยนโลโก้เป็นผู้หญิง แต่ก็ดันมีดราม่า ว่าแบรนด์ต้องการทำการตลาดไปซะได้ แต่การเปลี่ยนโลโก้ใหม่ครั้งนี้จะมีวางจำหน่ายแค่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้นโดย ทุกๆ 1 ดอลล่าร์จากการจำหน่าย Jane Walker Edition จะถูกบริจาคให้กับองค์กรเพื่อผู้หญิง

นอกจากนี้แบรนด์ Pringles ที่เราคุ้นตากับโลโก้ “ลุงหนวด” ข้างกระป๋อง รวมถึงโลโก้ของ Dreamworks ที่เป็นเด็กผู้ชายนั่งตกปลาอยู่บนดวงจันทร์ ก็ถูกเติมหางม้าเป็นเด็กผู้หญิงน่ารัก ให้ดูสดใสขึ้น เพื่อสื่อสารว่า ไม่มีเส้นแบ่งหรืออคติระหว่างเพศหญิงและชาย เจตนาไม่เพียงแต่ทำให้เกิดความกระจ่างในการสร้างแบรนด์ที่ไม่สมดุล แต่ยังเป็นการตั้งคำถามถึงความหลากหลายทางเพศของผู้ออกแบบอีกด้วย

วันสตรีสากล

นอกจากนี้ แมคโดนัลด์ ยังมีแคมเปญเฉลิมฉลองด้วยการพลิกกลับด้านโลโก้ตัวอักษร M เป็น W ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของแมคโดนัลด์ที่มีการพลิกกลับโลโก้สัญลักษณ์ของร้าน และนอกจากการพลิกกลับด้านโลโก้แล้ว แมคโดนัลด์ยังเปลี่ยนเสื้อพนังงาน หมวกและกระเป๋า เพื่อเฉลิมฉลองวันนี้โดยเฉพาะด้วย

จริงๆ แล้วการออกแบบทั้งหมดนี้ ต้องการที่จะแสดงตัวอย่างหลากหลายเพื่อให้ผู้คนเฉลิมฉลอง “วันสตรีสากล” และคิดถึงความจำเป็นในการมีสตรีเพศมากขึ้น” แต่ยังไงซะก็ยังมีกระแสดราม่าเล็กๆ ในโลกโซเชียลอยู่ไม่น้อย ถึงเรื่องการทำตลาดตามกระแสของแบรนด์ คาดว่าหลังจากผ่านไปอีกไม่กี่วัน กระแสก็คงค่อยๆ เบาลงล่ะนะ

keyboard_arrow_up