ทุกอย่างไม่ใช่อุปสรรค แต่มันคือความท้าทายผ่านความคิดของ อู๊ด OZEEOOS

ทุกอย่างไม่ใช่อุปสรรค แต่มันคือความท้าทายผ่านความคิดของ อู๊ด OZEEOOS

อีกหนึ่งแร็ปเปอร์ที่ถูกจับตามอง ด้วยน้ำเสียง และลีลาการร้องแร็ปที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงพรสวรรค์ในการแต่งเนื้อเพลงโดยไม่ต้องผ่านปลายปากกา กับเด็กหนุ่มนามว่า อู๊ด – อำนาจ ศรีสังข์ หรือที่รู้จักกันใน AKA OZEEOOS

“เพราะสำหรับตัวเขาการรันวงการแร็ปที่แท้จริงคือการไม่อยู่ในจุดเดิมๆ แต่มันคือการหยิบจับอะไรเข้ามาผสมผสานให้วงการนี้มีความหลากหลายขึ้น ถึงจะเรียกว่ารันวงการ”

AKA OZEEOOS มาจากไหน

ตอนเด็กๆ ผมชอบอ่านนิยายแฟนตาซี นิยายที่มีชื่อเทพอย่างเทพเพอร์ซิอุส (หัวเราะ) เราก็เลยอยากมีชื่อสมมุติเป็นชื่อเทพบ้าง ตอนนั้นเพื่อนชอบเรียกว่ามหาราชไรราชันจักรพรรธ์เทพอสูรโอซิอุส ตามภาษาเด็กๆ ครับ เราก็เลยเรียกตัวเองว่าโอซิอุสมาเรื่อยๆ พอมีโอกาสได้เข้ามาประกวดในรายการ The Rapper มีเพลงเป็นของตัวเองก็เลยใช้ AKA OZEEOOS มาตลอดครับ

กว่าจะมาเป็น OZEEOOS

จริงๆ ผมเริ่มฟังเพลงแร๊ปมาตั้งแต่ 9 ขวบ ซึ่งตอนนั้นชอบฟังวง Illslick ฟังเยอะมาก ฟังหนักมาก ถึงขั้นที่ว่าโหลดเพลงใส่ MP3 แค่ 5 เพลง แต่ผมสามารถฟังเพลงได้ 5 เดือน เหมือนบางเพลงเราฟังรอบสองรอบเราไม่มีโอกาสรู้เลยว่ามันมีอะไรในเพลงนั้นๆ บ้าง แต่พอเราได้ลองมาเจาะลึกกับสิ่งๆ นั้น ในเพลงมันมีอะไรเยอะมาก มีส่วนผสมเยอะมากที่เราสามารถไปแตกทำเพลงอื่นได้อีกเป็นร้อยเพลงครับ

พอมาถึงช่วงที่ผมอายุสิบขวบผมก็เริ่มแต่งเพลงแรกเลยเป็นเพลงธรรมดา เพลงรัก จีบสาว ยังไม่ได้มีการแร๊ป แต่งเพลงไปเรื่อยๆ จนถึงอายุ 14 ปี ผมก็มี 16 เพลงเป็นของตัวเอง จนได้ลองแต่งแร็ปใส่เข้าไปในเพลงด้วย จริงๆ รายการ The Rapper ทำให้ผมมาทำเพลงแร็ปแบบจริงจังเลยก็ว่าได้ เพราะก่อนหน้านั้นผมไม่เคยแต่งเพลงแร็ปแบบจริงจัง แต่ถามว่าแต่งเป็นไหม เป็นครับ แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ทำ พอได้เข้าไปประกวดในรายการเราก็ส่งประกวดเลย แล้วก็ผ่าน จนได้ออกมาเลยทำเพลงตัวเองเรื่อยๆ ถึงทุกวันนี้ครับ

แต่ละเพลงที่แต่งขึ้นมาได้แรงบันดาลใจมาจากไหน

ส่วนใหญ่จะเป็นประสบการณ์จริงที่ผมได้ผ่านมา หรือไม่ก็มีคนอื่นมาเล่าให้ฟังบ้างก็หยิบเรื่องราวเหล่านั้นมาทำเพลง เวลาผมแต่งเพลงก็จะใช้กีต้าร์ตัวเดียวแต่งเนื้อแล้วก็ทวนเนื้อเพลงในหัวไปเรื่อยๆ จนเป็นเพลงครับ

เรามีอุปสรรคในการแต่งเพลง หรือการแร็ปมากกว่าคนอื่นไหม

ผมว่าไม่ครับ ผมมองว่ามันเป็นเรื่องที่ท้าท้ายมากกว่า เพราะผมได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น ผมสามารถแต่งเพลงของผมเองโดยไม่ต้องใช้ปลายปากกา ถ้าให้ผมแร็ปสดผมก็แร็ปได้ รวมถึงการแร็ปสด การคิดคำต่างๆ สำหรับผมมาไวมาก เพราะเราใช้วิธีการแบบนี้เป็นประจำอยู่แล้วเหมือนเราได้ท้าทายตัวเองมากกว่าคนอื่น

การเป็นแร็ปเปอร์สิ่งสำคัญที่สุดคืออะไร

การมีความสุขในการทำเพลงครับ ผมมีความสุขกับการบอกเล่าเรื่องราวที่ผมอยากจะบอก ผมสามารถพูดอะไรก็ได้ผ่านเพลงแร็ปที่ผมชอบ ผมมีความสุขที่ได้ทำมันผมไม่เคยเสียใจที่เลือกจะทำสิ่งเหล่านี้ครับ

เรื่องราวดีๆ ในวงการแร็ปเปอร์ที่อยากบอกต่อ

จริงๆ วงการนี้เป็นสังคมที่น่ารักมาก พี่ๆ ทุกคนให้ความจริงใจ ให้คำปรึกษา มันเป็นเรื่องราวดีๆ ที่ผมไม่เคยเจอมันมาก่อน ซึ่งตอนแรกผมไม่ได้อยู่ในวงการอะไรเลย ผมเป็นแค่คนคนนึงที่แต่งเพลงอยู่กับตัวเอง แต่อย่างที่บอก…ถ้าคนเรามีความกล้า ถ้าคนเรามีสิ่งที่เรารัก อย่ากลัวที่จะออกมาทำมัน อย่ากลัวที่จะออกมาทำความฝัน เพราะนี่เป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ในชีวิตครับ

การแร็ปถือเป็นความฝันของเราเลยไหม

ใช่ครับ ผมว่าผมชอบและผมก็จริงจังกับการแร็ป ผมต้องแร็ปทุกๆ วัน ผมต้องทำเพลง ต้องตื่นขึ้นมาทำเมโลดี้ จนมันกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว ผมไม่ได้คิดว่าเพลงผมจะต้องดังเปรี้ยงปร้าง ต้องเอาไปวางขาย ยอดวิวต้องเป็นหลักล้านวิว ผมว่าเรื่องพวกนี้มันคือผลกำไรของผม แต่สำหรับผมแล้วสิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้คือความสุขของตัวผมเอง ผมมีความสุขที่ได้ทำเพลงนั่นคือสิ่งที่สุดยอดแล้ว

เป้าหมายต่อไปที่อยากทำ

ถ้าในเรื่องการแร็ปผมก็อยากจะพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ทำเพลงไปเรื่อยๆ อยากทำสตูดิโอของตัวเอง ตอนนี้ผมก็เริ่มที่จะออกไปทำอย่างอื่นบ้าง ไปทำเพลงโฆษณา ผมคิดว่า “การรันวงการแร็ปที่แท้จริงคือการไม่อยู่ในจุดเดิมๆ แต่มันคือการหยิบจับอะไรเข้ามาผสมผสานให้มีความหลากหลาย” แล้วก็ทำให้คนอื่นๆ ได้รู้ว่าแร็ปมันไม่ได้มีความหยาบคายเสมอไป คุณจะเอาเพลงแร็ปไปอยู่ในเพลงร็อค เอาเพลงแร็ปไปอยู่ในอะไรก็ได้ที่คุณอยากจะมิกซ์มันเข้าไป ซึ่งผมกำลังทำแบบนั้นอยู่เพราะมันเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก และผมเชื่อว่าผมต้องทำได้

ฝากถึงคนที่อยากเป็นแร็ปเปอร์

ไม่ว่าจะเป็นอาชีพแร็ปเปอร์หรืออะไรก็แล้วแต่ผมว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด สิ่งที่ควรจะก้าวข้ามผ่านมาเลยก็คือหัวใจ บางคนยังไม่กล้าที่จะออกมาทำเพราะไม่รู้ว่าจะทำได้ดีหรือเปล่า มันจะออกมาเป็นยังไง กลัวคนอื่นมองไม่ดี จุดนั้นมันไม่ได้สำคัญเลยครับ มันสำคัญที่ว่าคุณกล้าที่จะออกมาทำความฝัน ออกมาทำสิ่งที่คุณรักหรือเปล่า ถ้าคุณกล้าที่จะออกมาทำคุณไม่จำเป็นต้องแคร์ใครเลย “เพราะมันก็มีแค่คุณกับคุณเท่านั้น ที่อยู่กับคุณไปจนวันตาย” อยากแร็ปแร็ปเลย เริ่มต้นฝึกแร็ป ฝึดคิดไรม์ ฝึกทำบีท อยากทำอะไรก็ทำเลยในชีวิตนี้ ขอแค่ไม่เบียดเบียนคนอื่น ทำให้ตัวเองมีความสุขถ้ามันก็เลี้ยงตัวเองได้ เลี้ยงครอบครัวได้ ผมว่าแค่นี้ก็เพอร์เฟคแล้ว

ฝากผลงาน

ตอนนี้ผมทำ Channel Youtube ชื่อ Ozeeoos Right here ครับ กำลังระดมทำเพลงอย่างหนักเพื่อที่ให้มีผลงานที่ดีๆ ออกมาให้เพื่อนๆ ทุกคนฟัง ซึ่งตอนนี้ก็มีเพลง Right here เพลงมืด อยู่ใน Jook และ spotify สามารถไปหาฟังกันได้ครับ

รวมถึงยังมีโปรเจกต์ที่ GMM Grammy จับมือกับ Rap is Now ภายใต้ชื่อ The Rapisode ที่ได้ปลุกเพลงแร็ปให้กลับมาอีกครั้ง โดยเป็นการนำเพลงฮิตของ GMM Grammy ทุกยุคมาทำใหม่ให้เป็นเพลงแร็ป ในส่วนของผมจะมาในเพลง พันธ์ทิพย์ ที่ทำกับพี่ Singnoi เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ผมอยากจะบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ผ่านเพลงแร็ป ยังไงก็ลองติดตามกันดูครับ

Story: Babiw
Photo: Street Crew

 

 

keyboard_arrow_up