เรื่องเล่าคุณทองแดง ยอดกตัญญู สุนัขทรงเลี้ยงของในหลวงรัชกาลที่ 9

คุณทองแดง ยอดกตัญญู สุนัขทรงเลี้ยงของในหลวงรัชกาลที่ 9

สุนัขทรงเลี้ยงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ประชาชนชาวไทยนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ สุนัขที่มีความฉลาดและกตัญญูกับแม่มะลิถึงแม้ไม่ใช่แม่แท้ๆ อีกทั้งยังมีความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 อยู่เสมอ เห็นได้จากเรื่องราวของคุณทองแดงต่างๆ ดังนี้

คุณทองแดงเป็นลูกของ “แดง” สุนัขจรจัดบริเวณซอยศูนย์แพทย์พัฒนา ถนนพระราม 9 เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541 มีลักษณะพิเศษต่างจากลูกสุนัขตัวอื่น คือ มีสายสร้อยรอบคอครึ่งเส้น มีถุงเท้าขาวทั้ง 4 ขา มีหางม้วนขดเป็นวง ปลายหางดอกสีขาว และมีจมูกแด่น ได้เข้าเฝ้าฯ ถวายตัวเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2541 ขณะมีอายุได้ 5 สัปดาห์ ที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน

คุณทองแดงมีความกตัญญู โดยเฉพาะกับแม่มะลิ ซึ่งแม้จะไม่ใช่แม่แท้ๆ แต่ด้วยความที่กินนมมาตั้งแต่ยังเล็ก คุณทองแดงก็จะคอยคลอเคลีย เลียหน้าประจบประแจงอยู่เสมอแม้จะหย่านมแล้ว และต่อมาเมื่อแยกกันอยู่ก็ยังแสดงความเคารพ และไม่ดูหมิ่นผู้มีพระคุณที่ต่ำต้อย

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงอธิบายเรื่องราวของคุณทองแดงเพิ่มเติมผ่านหนังสือที่ทรงแต่งเองซึ่งเนื้อหาสอดแทรกเรื่องราวของคุณทองแดง เช่นทรงให้ชื่อทองแดง เพื่อจะได้พ้องกับทองดำลูกของแม่มะลิ ซึ่งภายหลังตั้งใจจะให้เป็นคู่หมั้นกัน แต่ทองแดงไปพบรักแท้กับทองแท้จนมีลูกๆ ด้วยกัน 9 ตัว ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งชื่อให้เป็นขนมทุกตัว

นอกจากนี้คุณทองแดงยังมีวิธีสอนลูกที่ไม่เหมือนใคร เช่นการใช้โทรจิตเรียกลูก เวลาในหลวงรัชกาลที่ 9 รับสั่งให้ไปตามลูกๆ คุณทองแดงก็จะใช้สายตาจ้องไปที่ลูกๆ แล้วลูกๆ ก็จะวิ่งกลับมาหา หรือเวลาที่กำลังตั้งแถวฝึกกันอยู่ หากในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ทุกตัวก็จะแตกแถวรีบวิ่งมาหา คุณทองแดงก็จะรู้งานออกโรงจัดระเบียบด้วยการขู่หรืองับจนทุกตัวกลับเข้าที่

คุณทองแดงขึ้นชื่อในเรื่องความน่ารักและความจงรักภักดีอีกด้วย เช่น เวลาที่มีผู้มาเข้าเฝ้าฯในหลวงรัชกาลที่ 9 คุณทองแดงจะหมอบอยู่ข้างพระบาท ไม่ยอมไปไหน หรือเมื่อในหลวงทรงออกกำลังกาย คุณทองแดงจะวิ่งลาดตระเวนไปก่อน ถ้าพบสุนัขอื่นก็จะไล่ไป แล้ววิ่งกลับมาเป็นเส้นทางวนรอบในหลวง ทำหน้าที่เหมือนองครักษ์ คุณทองแดงมีความอ่อนน้อม ไม่เคยกระโดดขึ้นมานั่งข้างในหลวงเลย แต่จะนั่งต่ำกว่าเสมอ แม้จะทรงดึงตัวขึ้นมากอด ก็จะทรุดตัวลงหมอบกับพื้น และทำหูลู่อย่างนอบน้อม ยกเว้นเวลาตามเสด็จในรถพระที่นั่ง ซึ่งคงถือว่าเป็นการทำหน้าที่อย่างหนึ่ง

จนกระทั่งภายหลังได้พระราชทานนามสกุลให้คุณทองแดงว่า สุวรรณชาด มาจากสุวรรณที่แปลว่าทอง และชาดที่แปลว่าแดง คุณทองแดงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2558 รวมอายุได้ 17 ปี 1 เดือน 19 วัน โดยเถ้ากระดูกถูกฝังไว้ที่อนุสาวรีย์คุณทองแดง ณ ศูนย์รักษ์สุนัข หัวหิน จากนั้นคุณทองแดงก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เรื่อยมา

ที่มา: www.facebook.com/fulfillingfatherslegacy/, th.wikipedia.org

ภาพจาก: radioparliament.net, www.changpuak.ch, seventeenthailand.com

keyboard_arrow_up