Coronet Midget

Coronet Midget กล้องถ่ายภาพคู่พระหัตถ์ตัวแรกของในหลวง รัชกาลที่ 9

Coronet Midget
Coronet Midget

Coronet Midget กล้องถ่ายภาพคู่พระหัตถ์ตัวแรกของในหลวง รัชกาลที่ 9

หากจะเอ่ยถึงพระปรีชาสามารถที่เด่นๆของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” หรือ “ในหลวง รัชกาลที่ 9” ของปวงชนชาวไทยนั้น หนึ่งในพระปรีชาสามารถที่เห็นได้ชัดคงหนีไม่พ้นเรื่องการถ่ายภาพเป็นแน่แท้ ดังจะเห็นได้จากการที่พระองค์ทรงมีกล้องถ่ายภาพคล้องอยู่ที่พระศอในยามเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรอยู่เป็นประจำ ซึ่งในวันนี้เราจะพาชาว Favforward ไปชม Coronet Midget กล้องถ่ายภาพคู่พระหัตถ์ตัวแรกของพระองค์กัน จะมีประวัติความเป็นมาอย่างไรนั้นไปชมกันเลยครับ

ในหลวง รัชกาลที่ 8

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร และ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งทรงพระเยาว์

ในหลวง รัชกาลที่ 9

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร , สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ , สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ทรงสนพระราชหฤทัยในด้านการถ่ายภาพมาตั้งแต่ครั้งพระเยาว์ โดยกล้องคู่พระหัตถ์ตัวแรกที่พระองค์ทรงใช้ก็คือกล้องฟิล์ม “Coronet Midget” ที่สมเด็จพระราชชนนีทรงพระราชทานให้เป็นของขวัญเมื่อมีพระชนมายุเพียง 8 พรรษา (พ.ศ. 2479) ซึ่งด้วยพระอัจฉริยภาพทางด้านการถ่ายภาพ พระองค์จึงทรงศึกษาและเรียนรู้วิธีการใช้กล้อง ปรับรูรับแสงและตั้งความไวจากชัตเตอร์ด้วยพระองค์เองจนมีความชำนาญ

Coronet Midget

สำหรับ “Coronet Midget” เป็นกล้องฟิล์มขนาดเล็กที่ผลิตโดย “บริษัท Coronet Camera Company วางขายครั้งแรกในช่วงปีพ.ศ. 2477 จุดเด่นอยู่ที่ขนาดเล็กกะทัดรัด 5 เซนติเมตรและหนักเพียง 71 กรัม ความเร็วชัตเตอร์ 1/30 ค่ารูรับแสง f/10 ซึ่งจะใช้คู่กับม้วนฟิล์มขนาด 16 มม.ในการถ่ายภาพ โดยฟิล์มหนึ่งม้วนจะถ่ายได้เพียง 6 ภาพเท่านั้น

โดยCoronet Midgetเป็นกล้องที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเนื่องจากมีขนาดเล็ก พกพาได้ง่าย อีกทั้งยังเปิดตัวด้วยราคาที่ไม่แพงมากเพียง 5 ชิลลิง 6 เพนซ์ หรือราวๆ 70 บาทเพียงเท่านั้น แต่ด้วยภาวะของสงครามโลกครั้งสองจึงทำให้ทางบริษัทต้องหยุดการผลิตลงและกลับมาผลิตอีกครั้งในปี พ.ศ. 2491 ด้วยการเพิ่มค่ารูรับแสงเป็น f/11  ความเร็วชัตเตอร์เป็น 1/25 พร้อมกับขยับราคาขายไปสูงถึง 17 ชิลลิง 10 เพนซ์ ซึ่งในปัจจุบันกล้องรุ่นนี้นั้นเป็นที่นิยมของหมู่นักสะสมกล้องเก่า โดยอาจมีราคาพุ่งสูงไปถึงหลักหมื่นบาทเลยทีเดียว


ข้อมูลประกอบ: http://kanchanapisek.or.th/

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: http://camera-wiki.org/wiki/Coronet_Midget , www.flickr.com/photos/coleccionandocamaras/5568806657

keyboard_arrow_up