นาฬิกาข้อพระหัตถ์รัชกาลที่ 9 รำลึกถึงกาลเวลาอันทรงสมถะยิ่ง

นาฬิกาข้อพระหัตถ์รัชกาลที่ 9 รำลึกถึงกาลเวลาอันทรงสมถะยิ่ง

หากให้ลองทายชื่อนาฬิกาข้อพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแล้วเชื่อว่าเราคงได้คำทายในลักษณะของนาฬิกาจากแบรนด์ niche ระดับโลกเป็นแน่ เพราะนั่นคือภาพลักษณ์ที่คนส่วนใหญ่จะระลึกถึงเมื่อกล่าวถึงพระมหากษัตริย์ แต่ส่งที่เราต่างตระหนักดีคือพระมหากษัตริย์ของเรานั้นคือหนึ่งเดียวที่มิอาจหาใดเสมอเหมือน ไม่เพียงแต่แนวคิดอันปราดเปรื่อง แต่ด้วยวิถีการดำเนินชีวิตที่ทรงสมถะและเป็นแบบอย่างของความพอเพียงยิ่ง

ภาพนี้ถูกกล่าวถึงในโพสต์ทาง Facebook ส่วนตัวของคุณ WithayaHeng เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2559ความว่า “วันนี้ได้เข้าไปดูคลังภาพในหลวงในงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีตามที่มีการแชร์ลิงค์เวปสำนักพระราชวังกันใน fb สะดุดตากับภาพของพระองค์ท่านภาพหนึ่งซึ่งสามารถเห็นนาฬิกาบนข้อพระหัตถ์ค่อนข้างชัดเจน ตามประสาคนรักนาฬิกาก็อยากจะใคร่รู้ว่าในหลวงทรงนาฬิกายี่ห้อใด จึงลอง save ภาพมาขยายดูแล้วก็ถึงกับอึ้ง เพราะนาฬิกาบนข้อพระหัตถ์ของพระองค์ท่านในวันนั้นคือ Seiko SKJ045P นาฬิกาดำน้ำระบบ Kinetic ตัวเรือนเป็น titanium ซึ่งถือว่าเป็นนาฬิการะดับธรรมดามากๆ เรียกภาษาชาวบ้านคือเป็นนาฬิกาใช้งาน แสดงถึงความเรียบง่ายและสมถะของพระองค์ท่าน และเป็นแบบอย่างแห่งความพอเพียงอย่างที่สุดจริงๆครับ ซึ่งหลังจากนั้นภาพและข้อความดังกล่าวก็ถูปแชร์ออกไปนับหมื่นครั้ง ด้วยความรู้สึกหลายหลาก ทั้งปลาบปลื้ม ทั้งทึ่ง กับข้อเท็จจริงที่ปรากฏ

นาฬิกา Seiko รุ่น Kinetic Sports 200 เมตร รหัส SKJ045P1 นั้นถ้ากล่าวกันอย่างคนที่เล่นหรือสะสมนาฬิกาจัดว่าเป็นแบรนด์ในกลุ่ม mass ก็ว่าได้ ไม่ต้องกล่าวถึงราคาที่เมื่อเทียบกับแบรนด์หรูนับว่าถูกชนิดที่คนทำงานอย่างเราสามารถซื้อหา ความน่าทึ่งอยู่ตรงที่เมื่อรัชกาลที่ 9 ทรงเลือกให้เป็นนาฬิกาข้อพระหัตถ์คู่ใจ ตัวนาฬิกานี้ก็บอกเล่าสตอรี่ของตัวเองและผู้เลือกใช้ได้อย่างชัดเจน ตัวเรือนทำจากไททาเนียมน้ำหนักเบาและคงทน กันการว่ายน้ำตื้น กันฝน เมื่อชาร์จเต็มทำงานได้นานสูงสุดถึง 14 วันเข้ากับไลฟ์สไตล์ของพระองค์ที่ทรงเสด็จไปเยือนทุกถิ่นทุรกันดาร เมื่อมองย้อนกลับไปถึงประวัตินาฬิการุ่นนี้เคยวางจำหน่ายในประเทศไทยเมื่อ ปี พ.ศ.2538 และหยุดจำหน่ายในปี พ.ศ.2541 กว่า 19 ปีที่หายไป แต่กลับปรากฏเคียงข้างเป็นเครื่องบอกเวลาให้แก่พระมหากษัตริย์ที่เรารักยิ่งเนิ่นนานนับสิบปี

ข่าวดีสำหรับนักสะสม บริษัท ไซโก (ประเทศไทย) ได้ผลิตนาฬิการุ่น “SEIKO Number ๙”ออกวางจำหน่ายอีกครั้งในรูปแบบ Limited Editionปรับวัสดุจากไททาเนียมเป็นสเตนเลสสตีลเพื่อสื่อถึงความพอเพียงจำนวน 2,999 เรือน โดยนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบสมทบมูลนิธิชัยพัฒนาในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เปิดให้จองตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา

ที่มา : https://www.facebook.com/withaya.heng/posts/1467370586623683

keyboard_arrow_up