Hodaka Yamamoto ผู้ชายภาพซ้อน

ในขณะที่กล้อง Mirrorless กำลังเป็นที่นิยมในตลาดดิจิตอล ฟังก์ชั่นแน่น กล้องใช้งานง่าย ภาพสวยและเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัยที่ชอบเก็บภาพบันทึกความทรงจำผ่านเลนส์ แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังหลงใหลการถ่ายรูปด้วยฟิล์ม แม้มันจะไม่เอื้อประโยชน์จากโลกยุคใหม่แล้วก็ตาม

hodachrome-redscale-lc-a

หากย้อนกลับไปช่วงสมัยหนึ่ง กล้อง Lomo LC-A หรือกล้องฟิล์มที่เป็นที่นิยมของคนรุ่นเก่า เรียกได้ว่าเป็นกล้องประจำตัวของฮิปสเตอร์ยุคนั้นเลยก็ว่าได้ การได้ลุ้นภาพต่อภาพหลังจากที่กดแชะไปหนึ่งครั้ง ภาพที่ล้างออกมานับเป็นความอัศ จรรย์ที่ไร้ซึ่งการปรุงแต่งใดๆ หากทว่าในกลุ่ม Lomography มีผู้ชายคนหนึ่งที่ได้ชื่อว่าถ่ายภาพซ้อนในแบบเหนือจริงชวนฝัน เช่น โลมาที่ล่องลอยอยู่บนท้องฟ้า ชิงช้าสวรรค์ในมุมมองที่แปลกตา ดูยิ่งใหญ่และงดงาม จนคุณลืมไปเลยว่าหน้าที่ที่แท้จริงของชิงชาสวรรค์คืออะไรกัน เขาคือ “Hodaka Yamamoto” หนุ่มชาวญี่ปุ่นกับการเข้าสู่สังคมนักเล่นกล้อง Lomo ได้เพียงไม่กี่ปี ก็กลายเป็นที่กล่าวขวัญจากกลุ่มช่างภาพด้วยกัน

เมื่อหลายปีก่อนตอนที่ Yamamoto เริ่มถ่ายรูปด้วยกล้อง LC-A เพราะเขาได้ไปอ่านเรื่องราวของ LC-A และภาพถ่ายแนว Lomo บนอินเตอร์เน็ตเยอะมาก และหลังจากนั้นไม่นานเขาก็ได้พบกับชุมชนชาว Lomography รูปภาพจากชุมชนนี้ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับเขาเป็นอย่างมาก

hodachrome-holga-120-gn

แม้ภาพถ่าย Lomo แต่ละใบจะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับเทคนิคแต่ละคน แต่ภาพทุกใบที่ Yamamoto จะเกิดขึ้นในลักษณะภาพซ้อนรูปแบบชวนฝันและจังหวะออกมาสวยงามราวกับจัดวาง  เขาได้ให้เหตุผลว่า “ไม่มีใครจะสมบูรณ์แบบหรอก แน่นอนผมก็เช่นกัน มันเป็นการดีที่เราต้องเสาะหาความรู้และทักษะต่างๆ ในการถ่ายรูป แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดสำหรับเราในฐานะ lomographer คนหนึ่ง คือ ความอดทน ความตั้งใจ และโชค ถ้าเพียงแค่เรามีสิ่งเหล่านี้ เทพพระเจ้าแห่งการถ่ายภาพก็คงยิ้มต้อนรับพวกเรา และยังมีอีกอย่างคือ ผมมักจะถ่ายรูปเดิมๆ หลายๆ ครั้งที่มีโอกาส ไม่ว่าเมื่อไหร่ที่ผมพบกับฉากนั้น บางครั้ง ผมใช้ฟิล์มทั้งม้วนไปกับการถ่ายรูปสถานที่ที่เดียว ไม่คิดเหรอว่ามันดีมาก ถ้ามีแค่เพียงรูปเดียวเท่านั้นที่ถ่ายออกมาสร้างความพึงพอใจให้ผม ผมมักจะนึกถึงสุภาษิตของญี่ปุ่นที่ว่า “หนึ่งชีวิต หนึ่งพบ มีความหมายคือ การพบกันเพียงครั้งเดียวในชั่วชีวิต และไม่อาจหวนกลับ”

เรื่องราวสนุกๆ หรือน่าตื่นเต้นไม่ได้มีเพียงแค่การจะทำอย่างไรให้เกิดภาพถ่ายซ้อนที่สมบูรณ์ แต่ทว่าภาพหลายๆ ภาพที่ได้ถูกคำนวณไว้ตอนถ่าย มักจะมีผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิดออกมา เช่น แสงที่รั่วบนฟิล์ม ผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิดเหล่านี้กลับทำให้ภาพที่ได้ออกมาสวยงามเกินความคาดหมาย เหมือนภาพที่ชื่อ Hell’s Angels และ Wheels on fire มันอาจเป็นสัญญานเตือนที่เขามักจะคำนวณก่อนการถ่ายภาพเสมอ หรืออาจจะเป็นเหมือนคำแนะนำให้เลิกเดินทางจากเส้นทางนี้ แต่เขาก็ต้อนรับกับความบังเอิญเหล่านี้เสมอ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้เป็นไปอย่างที่คาดคิดก็ตาม

Hodaka-Yamamoto

คำแนะนำจาก Yamamoto สำหรับคนที่สนใจอยากลองใช้ Lomo LC-A+

“ทักษะและเทคนิคเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเรา แต่ก่อนหน้านั้นผมแค่อยากให้คุณสนุกกับการถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์ม ไม่ต้องคิด แค่ถ่ายออกไป และคิดได้ในบางครั้งแต่ไม่ต้องคิดเยอะ เท่านี้คุณก็จะได้ประสบการณ์ใหม่ๆผ่านเลนส์”

กล้อง LOMO LC-A+ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ด้วยคุณสมบัติเด่นของมัน ไม่ว่าจะเป็นการให้ภาพที่มีขอบดำ ระบบวัดแสงอัตโนมัติ การตั้งค่า ISO ได้หลากหลาย ถ่ายภาพซ้อนได้ และโหมดชัตเตอร์ B นี่คือเหตุผลที่ยังทำให้มีช่างภาพสมัครเล่นจำนวนไม่น้อยที่ยังหลงรักในการกดชัตเตอร์บนแผ่นฟิล์ม

ดูภาพเพิ่มเติมได้ที่ www.lomography.co.th/homes/hodachrome

keyboard_arrow_up