World at the corner

ชวนนักอ่านสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งการเดินทางเปิดโลกกว้างผ่านร้านหนังสือเล็ก ๆ World at the corner

World at the corner
World at the corner

ชวนนักอ่านสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งการเดินทาง

เปิดโลกกว้างผ่านร้านหนังสือเล็ก ๆ World at the corner

“ร้านหนังสือที่ฝันไว้ ใกล้จะเปิดแล้ว ไม่รู้ว่ามันจะขายได้ไหม และถึงมันจะขายได้ ก็คงไม่ได้ทำกำไรอะไรสักเท่าไหร่ แต่มันทำให้ชีวิตสมบูรณ์”

ความในใจของช่างภาพแฟชั่นชื่อดังของวงการ “ณัฐ ประกอบสันติสุข” หนึ่งในเจ้าของ World at the corner (เวิลด์ แอท เดอะ คอร์เนอร์) ร้านหนังสือเล็ก ๆ ที่จะทำให้คนอ่านได้รู้จักโลกกว้างมากขึ้นกว่าเดิม

World at the corner

World at the corner (เวิลด์ แอท เดอะ คอร์เนอร์) ริเริ่มโดยสองพี่น้องบ้าน “ประกอบสันติสุข” “ณัฐ” ช่างภาพแฟชั่นชื่อดังของวงการ และพี่สาวของเขา “สิวิกา” นักเขียนมากฝีมือผู้ที่ตัวอักษรของเธอสะท้อนจิตวิญญาณของแหล่งท่องเที่ยวผ่านเรื่องราว และมุมมองที่แตกต่างออกไป

World at the corner

World at the corner คือการแปลงโฉมบ้านไม้คลาสสิคหลังงามในซอยมหรรณพ ให้กลายเป็นร้านหนังสือสุดเท่ ที่เต็มไปด้วยหนังสือที่เดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อให้นักอ่านได้เรียนรู้เรื่องราวและบริบท ต่าง ๆ ของแต่ละประเทศ ผ่านหลากหลายมุมมองถ่ายทอดผ่านตัวอักษรของหนังสือหลากหลายประเภท พร้อมเปิดบ้านให้คนชอบอ่าน และรักการเดินทาง ได้แวะเวียนมาเยี่ยมชมเป็นครั้งแรก ในวันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคมนี้ ที่ World at the corner ซอยมหรรณพ 1

World at the corner

ณัฐ ประกอบสันติสุข ช่างภาพชื่อดังที่โลดแล่นในวงการแฟชั่นมายาวนาน และรักการเดินทางท่องโลกเป็นชีวิตจิตใจ เพื่อแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ จากความหลากหลายของผู้คน บอกเล่าแรงบันดาลใจที่เป็นจุดเริ่มต้นทำให้เกิดร้านหนังสือแห่งนี้ขึ้น ซึ่งเกิดจากนิสัยรักการอ่านที่มีมาตั้งแต่เยาว์วัย เรื่อยมาจนถึงวัยอุดมศึกษา ซึ่งในยุคนั้นหนังสือดี ๆ จากต่างประเทศล้วนมีราคาแพง เกินกว่าจะซื้อหาได้ และกลายเป็นจุดเริ่มที่ทำให้ World at the corner ถือกำเนิดขึ้น

World at the corner

“สมัยเรียนอักษรฯ (คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)  มีหนังสือนอกเวลาที่ต้องอ่าน ซึ่งมีขายที่ร้านหนังสือดี.เค ดวงกมล  สยามสแควร์ที่เดียวซึ่งแพงมาก เราก็ซื้อไม่ไหว ก็ต้องยืมหนังสือของเพื่อน หรืออาจารย์มาซีร็อก  เราก็จะได้อ่านแต่หนังสือซีร็อก ทำให้เป็นความฝังใจที่อยากจะมีหนังสือสวย ๆ เป็นของตัวเอง เวลาได้เห็นและเป็นเจ้าของหนังสือสวย ๆ แล้วจะมีความสุขมาก และฝันอยากมีร้านหนังสือมานานมากแล้ว คิดว่าคงมีความสุขมากที่ได้จะได้อยู่ในสถานที่ที่เป็นความรัก และเป็นความสุขในชีวิต”  ณัฐเล่าอย่างมีอรรถรส

World at the corner

ด้วยความตั้งใจที่จะให้ World at the corner เป็นร้านหนังสือที่ทำให้ผู้คนได้เห็นรายละเอียดในประเทศต่าง ๆ มากกว่าแค่ไกด์บุ๊ก สองพี่น้องแห่งบ้าน “ประกอบสันติสุข” จึงพยายามคัดสรรหนังสือหลากหลายแนวมาจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็น นิยายที่เป็นนักเขียนของประเทศนั้น ๆ ที่จะทำให้ได้อารมณ์ความรู้สึก และได้เรียนรู้มิติทางสังคมในแต่ละยุคสมัย หรือนักเขียนอื่น ๆ ที่เขียนเกี่ยวกับประเทศนั้น ๆ ไม่เว้นแม้แต่ ตำราอาหาร หรือหนังสือเกี่ยวกับศิลปะวัฒนธรรม ที่จะกระตุ้นให้ผู้อ่านอยากทำความรู้จัก หรือสร้างแรงบันดาลใจให้อยากเดินทางไปประเทศนั้น ๆ ให้มากขึ้น และบางทีหนังสืออาจจะสร้างความประทับใจเกี่ยวกับประเทศต่าง ๆ ในแบบที่เราไม่คาดคิดได้อีกด้วย

World at the corner

วันนี้ในยุคที่อุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ และแวดวงหนังสือไม่เฟื่องฟูเหมือนเก่า ช่างภาพผู้รักการอ่านกลับบอกว่า ไม่เคยกังวลเรื่องการเปิดร้านหนังสือสวนกระแส เขาแค่ต้องการให้หนังสือเหล่านี้ ช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ผู้คนที่อยากเดินทาง ซึ่งหนังสือเป็นสิ่งที่เก็บได้ตลอด ไม่มีวันตาย และทุกเล่มเป็นหนังสือมือหนึ่ง ที่เลือกมาจากหนังสือที่เจ้าของร้านชอบ

World at the corner

“หนังสือเหล่านี้ก็เป็นเทรนด์ของผู้คนที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือแนวนี้ ซึ่งมีเนื้อหาน่าสนใจไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ ที่หาในอินเตอร์เน็ตไม่ได้ บวกกับผิวสัมผัสของกระดาษ การจัดรูปเล่มที่สวยงามชวนมอง ทำให้มีความน่าอ่านกว่าการเปิดอ่านในอินเตอร์เน็ต นี่เป็นเสน่ห์ของหนังสือเล่มที่ยังมีอยู่”

World at the corner

ณัฐ เล่าเสริมอีกว่า “เวลาไปเที่ยวก็ชอบที่จะซื้อหนังสือกลับมา และค้นพบว่า บางที่จะมีหนังสือที่น่าสนใจ และมีความแปลก ที่ซุกซ่อนตามร้านหนังสือเล็ก ๆ ซึ่งไม่สามารถเจอตามร้านหนังสือใหญ่ ๆ ที่เลือกหนังสือมาขายในร้าน แต่ความที่เราเป็นคนเดินหาร้านเอง ก็จะได้เจอหนังสือจากประเทศต่าง ๆ เช่น จีน อินเดีย  หนังสือทำมือจากอินเดีย และในอนาคตเราก็จะพยายามค้นหาหนังสือมาให้มากเท่าที่จะมากได้ และ เป็นสิ่งพิเศษของ World at the corner ที่จะไปเฟ้นหาหนังสือดี ๆ แปลก ๆ รวมถึงหนังสือท้องถิ่น หรือหนังสือที่บ่งบอกบรรยากาศของประเทศนั้น ๆ ทำให้ที่นี่แตกต่างจากร้านหนังสือทั่วไป แต่เป็นเหมือนสถานที่ที่ให้มาแชร์ประสบการณ์ร่วมกัน”

World at the corner

เป็นสิ่งพิเศษของ World at the corner ที่จะไปเฟ้นหาหนังสือดี ๆ แปลก ๆ รวมถึงหนังสือท้องถิ่น หรือหนังสือที่บ่งบอกบรรยากาศของประเทศนั้น ๆ ทำให้ที่นี่แตกต่างจากร้านหนังสือทั่วไป แต่เป็นเหมือนสถานที่ที่ให้มาแชร์ประสบการณ์ร่วมกัน”

keyboard_arrow_up