ทราเวลโลก้า แนะนำ 5 เคล็ดลับในการวางแผนท่องเที่ยวช่วงวันหยุดด้วยงบประหยัด

ใคร ๆ ก็ออกไปท่องโลกกว้างได้ด้วยวิธีกิน-เที่ยวอย่างสบาย ๆ ชิว ๆ

ทราเวลโลก้า แนะนำ 5 เคล็ดลับในการวางแผนท่องเที่ยวช่วงวันหยุดด้วยงบประหยัด พร้อมสถานที่ท่องเที่ยวห้ามพลาด

แมทธิว คาร์สเต็น บล็อกเกอร์สายท่องเที่ยวชื่อดัง เคยกล่าวว่า “การใช้เงินไปกับการเดินทางและท่องเที่ยวถือเป็นการลงทุนเพื่อประโยชน์กับตัวคุณเอง” กล่าวง่าย ๆ ก็คือการเดินทางท่องเที่ยวคือหนึ่งในประสบการณ์อันมีค่าที่ทุกคนควรทำ เพราะมันเปิดโอกาสให้เราได้สร้างสัมพันธ์ใหม่ ๆ ชาร์จแบตฯ หลังจากทำงานมาทั้งปี และช่วยเติมแรงใจในการพัฒนาตนเองและเรียนรู้โลกกว้าง”

พวกเราทุกคนต้องเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า เราควรใช้ชีวิตตามที่เราใฝ่ฝันอย่างเต็มที่ และออกเดินทางท่องโลกอย่างไม่ต้องลังเล แต่ในหลายโอกาส ความจริงกลับกลายมาเป็นอุปสรรค ในขณะที่ความฝันของเราที่ต้องการเดินทางยังคงเป็นเพียงแค่ความฝัน เพราะปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ลุ่ม ๆ ดอน ๆ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราผันผวน และราคาข้าวของต่าง ๆ พากันทะยานเพิ่มขึ้น

แต่ฝันก็ยังเป็นไปได้ ถ้าได้รับรู้แง่มุมใหม่ๆ และเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ในการวางแผนการเดินทางแบบประหยัดและคุ้มค่า ซึ่ง ทราเวลโลก้า บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว ก็พร้อมช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยว ไม่ใช่เรื่องที่ถึงขนาดต้องทุบกระปุกมาใช้กัน

นี่คือ 5 เคล็ดลับเด็ดที่ทราเวลโลก้าขอแนะนำให้คุณนำมาใช้ในการวางแผนเดินทางท่องเที่ยววันหยุด ด้วยงบที่แสนประหยัด แต่ครบตามที่คุณต้องการ

#1: ใช้จ่ายอย่างฉลาด

  • เงินสดคือพระเจ้า คุณควรจับตาดูเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนก่อนการเดินทาง เพื่อมองหาโอกาสแลกเงินในช่วงที่เรตราคาดีๆ และยังช่วยเลี่ยงไม่โดนค่าธรรมเนียมแลกเปลี่ยนเงินตราจากตู้เอทีเอ็มในต่างประเทศได้ด้วย (และไม่ต้องกังวลว่าต้องคอยมองหาตู้ที่ดูน่าไว้ใจต่างเมือง)
  • นอกจากนี้ ทราเวลโลก้ายังช่วยให้คุณได้รับส่วนลดโดยตรงสำหรับจุดหมายปลายทางในฝันที่คุณไป สายการบิน และที่พักที่คุณเลือกไว้ก็จัดให้ตามงบประมาณของคุณได้ ด้วยฟังก์ชั่น Price Alerts ช่วยเตือนคุณให้เดินทางในช่วงราคาที่คุณ

คุณควรสมัครเข้าร่วมโปรแกรมสะสมไมล์การเดินทางที่ทางสายการบินมอบให้กับผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินนั้น ๆ และควรตรวจสอบกับสายการบินเพื่อดูสิทธิที่ได้รับจากการสะสมไมล์ของคุณด้วย เพราะอาจได้บินหรือได้อัปเกรดที่นั่งในการเดินทางครั้งต่อไปแบบฟรี ๆ

#2: ช่วงเวลาที่เหมาะสมคือเรื่องที่สำคัญ

  • การจัดตารางเวลาอาจเป็นเรื่องน่าปวดหัวในบางครั้ง การท่องเที่ยวในช่วง Off Season หรือนอกฤดูท่องเที่ยวก็เป็นอีกวิธีที่คุ้มค่า เพราะคุณก็จะได้ไม่ต้องไปเจอกับกลุ่มนักท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่ฮิต ๆ อีกทั้งยังได้ราคาที่ถูกลงอีกด้วย
  • การวางแผนท่องเที่ยวในช่วง 11 ชั่วโมงสุดท้ายอาจช่วยให้คุณได้โปรโมชั่นและส่วนลดนาทีสุดท้ายก็ได้ ลองใช้เว็บฯ ที่ไว้ใจได้มาช่วยคุณมองหาดีลสถานที่และกิจกรรมที่น่าสนใจ (Attractions and Activities) เช่นที่ทราเวลโลก้าได้นำเสนอไว้ ซึ่งช่วยให้คุณประหยัดเงินไปได้มากเมื่อต้องวางแผนการเดินทางสำหรับครอบครัว
  • คุณควรศึกษาข้อมูลจากปฏิทินการจัดงานของที่เที่ยวนั้น ๆ เพื่อจะได้เข้าชมงานหรือเทศกาลโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายระหว่างการเดินทางไปเที่ยวในเมืองต่าง ๆ เพราะไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณประหยัดเงินลงไปได้มาก แต่ยังเปิดโอกาสให้คุณได้ซึมซับวัฒนธรรมในท้องถิ่นนั้น ๆ โดยตรง
  • เมื่อต้องเลือกสายการบิน ควรหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่คนมักเดินทางกันพลุกพล่าน โดยเลือก
    • เที่ยวบินที่ออกเดินทางช่วงกลางสัปดาห์ ไม่ใช่สุดสัปดาห์
    • เที่ยวบินที่ออกเดินทางในช่วงวันหยุด (ไม่ใช่ระหว่างหรือหลังจากนั้น)
    • เที่ยวบินกลางคืน – เพราะอาจได้ “ราคาสำหรับเดินทาง 2 ท่าน แต่จ่ายท่านเดียวก็ได้” และช่วยคุณประหยัดค่าที่พักในช่วงกลางคืนไปได้

#3: ทำตัวเป็นนักเดินทางที่ฉลาดรอบรู้

  • ใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนการเรียกแท็กซี่ เพื่อสัมผัสกับชีวิตที่แท้จริงในแบบฉบับของคนท้องถิ่น ถ้ามีระบบขนส่งมวลชนให้บริการ คุณควรซื้อตั๋วแบบหลายเที่ยว ที่จะช่วยคุณประหยัดไปได้เยอะ แถมยังมีโอกาสเห็นสถานที่ต่าง ๆ มากมายไปในตัว แต่ถ้าคุณอยากเลือกการเดินทางที่ดีต่อสุขภาพขึ้นมาอีกนิด ลองเช่าจักรยานขี่ไปตามซอกซอยของเมืองก็ไม่เลวเลยทีเดียว
  • หากคุณกำลังมองหาการท่องเที่ยวรอบเมืองเต็ม ๆ ทั้งวัน ลองถามพนักงานที่โรงแรมให้ช่วยนะนำคนขับรถในท้องถิ่นที่ไว้ใจได้ ที่อาจเสนอราคาแบบเหมาจ่ายที่คุ้มค่าและครอบคลุมทั้งในเรื่องการหาสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรไปและร้านอาหารที่น่าลิ้มลอง

ดาวน์โหลดแอปฯ แผนที่หรือระบบการขนส่งเช่น Grab หรือ Uber เพื่อป้องกันการโดนหลอกจากแท็กซี่ในท้องถิ่นที่โขกราคาแสนแพงด้วยก็ยิ่งดี

#4: กินอยู่อย่างพอประมาณ

  • เมื่อต้องเลือกที่พัก ลองดูที่ ๆ รวมอาหารเช้าฟรีด้วย เพื่อลดปัญหาที่ต้องออกไปหารับประทานข้างนอก
  • ลองสำรองอาหารที่พอสำหรับ 2 มื้อจากร้านขายของชำในท้องถิ่น ช่วยประหยัดมื้อกลางวันที่ต้องออกไปทานที่ร้าน เลี่ยงคนมากมาย ที่บางครั้งอาจราคาแพงกว่าและได้ปริมาณน้อยกว่ามื้อสะดวกจากร้านค้า นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่ฟังดูขัดกับความคิดที่หลายคนเชื่อมาตลอด เพราะการออกไปรับประทานมื้อที่แสนหรู ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากมายเสมอไป และมื้อหรูระดับรางวัลมิชลิน ก็ใช่ว่าจะต้องแพงหูฉี่เสมอไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้คุณ ทราเวลโลก้าได้รวบรวมมื้ออาหารระดับรางวัลมิชลินราคาย่อมเยาที่สุด 50 รายการจากทั่วโลกไว้แล้วที่นี่ https://www.traveloka.com/special/cheapest-michelin-meals

#5: รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ

  • หลบไปปลีกวิเวกเพื่อเติมพลัง แต่ก็ยังไม่ขาดการติดต่อ เพราะในยุคนี้ WiFi ได้กลายเป็นจุดขายทั่วไปที่ร้านต่าง ๆ ต้องการดึงดูดลูกค้าของตนเอง จึงยิ่งทำให้การเชื่อมต่อกับโลกอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องง่ายและหาจุดต่อ WiFi ได้ไม่ยาก
  • ทุกคนขาดน้ำไม่ได้ ดังนั้น คุณควรนำขวดใส่น้ำติดตัวเดินทางมาด้วย จะได้ไม่ต้องซื้อขวดใส่น้ำในระหว่างเดินทาง อาจต้มน้ำดื่มในห้องพัก หรือขอเติมน้ำดื่มใส่ขวดจากร้านอาหารของโรงแรมที่พัก
  • เตรียมชุดยาสามัญประจำทริปไปด้วย: ผ้าพันแผล ยาแก้ไข้ แก้ปวด แก้ท้องเสีย เป็นต้น เพื่อจะได้ไม่ต้องคอยซื้อหาจากร้าน หรือปล่อยให้อาการเล็ก ๆ น้อย ๆ กลายเป็นอุปสรรคในการเดินทางของคุณ

การท่องเที่ยวแบบประหยัดกำลังรอคุณอยู่
หลังจากได้เคล็ดลับคร่าว ๆ ไปแล้วตอนนี้เราจึงขอแนะนำจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจมาฝากให้ลองสำหรับการเดินท่องเที่ยวในวันหยุดครั้งต่อไป

 

keyboard_arrow_up