วาเลครี กูร์ตาร์ ศิลปินชื่อดังที่เคยพำนักในกรุงเทพฯ กับผลงานประติมากรรมชุดสุดท้าย

วาเลครี กูร์ตาร์ ศิลปินชื่อดังที่เคยพำนักในกรุงเทพฯ ก่อนล่วงลับ กับผลงานประติมากรรมชุดสุดท้ายที่พร้อมจัดแสดงในงานอาร์ตไทเป

ผลงานประติมากรรมชุดสุดท้ายของวาเลครี กูร์ตาร์ (Valérie Goutard) หรือวาล (Val) ประติมากรชื่อดังชาวฝรั่งเศสที่เคยพำนักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร พร้อมนำออกจัดแสดงแล้วที่ฟิลิปป์ สไตบ์ แกลเลอรี ณ กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานอาร์ตไทเป 2018 (Art Taipei 2018) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-29 ตุลาคม นี้

ก่อนหน้านี้ วาลได้จัดแสดงผลงานประติมากรรมของเธอในงานอาร์ตไทเปมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2554 โดยในครั้งนี้เป็นการจัดแสดงผลงานชุด tenth eonian initiative ซึ่งประกอบด้วยประติมากรรมผสมผสานระหว่างแก้วจากมูราโน (Murano) และสัมฤทธิ์ บนพื้นที่จัดแสดงกว่า 90 ตารางเมตร ในฟิลิปป์ สไตบ์ แกลเลอรี

นายฟิลิปป์ สไตบ์ ผู้หลงใหลในงานศิลปะ นักสะสม และเจ้าของแกลเลอรีทั่วโลก กล่าวว่า “งานนิทรรศการครั้งนี้นับเป็นการถ่ายทอดพรสวรรค์ในทางศิลปะ และความเป็นต้นฉบับของวาล ทางเราขอเชิญทุกท่านมาชื่นชมและสัมผัสมุมมองอันน่ามหัศจรรย์ที่วาลนำเสนอผ่านผลงานของเธอ นับว่าเป็นงานประติกรรมที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเทียมได้”

ก่อนหน้านี้ วาลได้สร้างสรรค์ผลงานที่สตูดิโอของเธอในกรุงเทพมหานคร โดยนำเสนอวัสดุที่แตกต่างกันมาแล้วถึง 9 ชนิด ได้แก่ ปูน ขี้ผึ้ง สัมฤทธิ์ เหล็ก สแตนเลสสตีล คอนกรีต ปะการัง แสง และพืช ก่อนจะหันมาสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมแก้วชุดสุดท้ายนี้หลังจากที่ได้รับการแนะนำให้รู้จักกับช่างผลิตแก้วมูราโนจากเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ซึ่งเธอรู้สึกประทับใจในทันทีที่ได้เรียนรู้ถึงความพิเศษของศิลปะการผลิตแก้วที่สืบต่อกันมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น

ฟิลิปป์ กล่าวว่า วาลตื่นตาตื่นใจกับสุดยอดประติมากรรมแก้วของศิลปินระดับโลกจากมูราโนเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นที่มาของการนำเธอไปสู่การสร้างสรรค์ผลงานประติกรรมจากแก้วผสานกับสัมฤทธิ์ โดยผลงานชุดนี้เธอได้ตั้งชื่อว่า “eonian initiative” ซึ่งมาจากการเล่นคำและสลับตัวอักษรของคำว่า Venetian initiation หรือการสร้างสรรค์ของชาวเวนิส ทั้งนี้ คำว่า eonian หมายถึง ความจีรังยั่งยืน วาลมุ่งมั่นสานต่อภารกิจของเธอ พร้อมต่อยอดความสำเร็จของเธอไปยังภูมิภาคอื่นๆ นอกเหนือเอเชียและยุโรป แต่ทว่า เธอได้จากโลกนี้ไปด้วยวัยเพียง 49 ปี ด้วยอุบัติเหตุทางถนนเมื่อเดือนตุลาคมปี 2559 ที่ประเทศไทย

ฟิลิปป์ สไตบ์ แกลเลอรี จัดตั้งขึ้นโดยนายฟิลิปป์ สไตป์ ในปี 2504 จากความมุ่งมั่นและความหลงใหลในงานศิลปะของตน โดยเฉพาะประติมากรรม ทั้งนี้ ฟิลิปป์ สไตบ์ แกลเลอรี ทั้งในไทเปและเซี่ยงไฮ้ ได้ส่งเสริมศิลปินชาวตะวันตกและเอเชียมาโดยตลอดที่ร่วมเจตนารมณ์เดียวกัน นั่นคือการเสพศิลปะผ่านประสาทสัมผัสทั้งหมด

อาร์ตไทเป (Art Taipei) ถือเป็นหนึ่งในนิทรรศการด้านศิลปะที่สำคัญที่สุดงานหนึ่งในเอเชีย โดยนำเสนอผลงานศิลปะชั้นยอดทั่วภูมิภาคเอเชีย อีกทั้งมีความพร้อมด้านการบริการ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดีเยี่ยม รวมทั้งการออกแบบพื้นที่การจัดแสดงที่ดี นับเป็นแหล่งรวมศิลปะที่โดดเด่น ซึ่งพร้อมเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีแห่งการเป็นหนึ่งในตลาดแห่งศิลปะที่ยาวนานและทรงอิทธิพลมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียอีกด้วย

 

keyboard_arrow_up