Google Arts & Culture

Google ร่วมกับสถานทูตสหรัฐฯ และพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ จัดแสดงนิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ”

Google Arts & Culture
Google Arts & Culture

Google ร่วมกับสถานทูตสหรัฐฯ และพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ จัดแสดงนิทรรศการ

“ของขวัญแห่งมิตรภาพ” (Great and Good Friends)

บนเว็บไซต์ Google Arts & Culture ฉลอง 200 ปี มิตรภาพไทย-สหรัฐฯ

Google Arts & Culture คืออะไร?

Google Arts & Culture รวบรวมพิพิธภัณฑ์กว่า 1,500 แห่งทั่วโลกไว้บนโลกออนไลน์ ให้ทุกคนเข้าเยี่ยมชมได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัสเพื่อสำรวจศิลปะ ประวัติศาสตร์ และสิ่งมหัศจรรย์ของโลก อาทิ ภาพวาดห้องนอนของแวน โก๊ะ ภาพห้องขังของเนลสัน แมนเดลา Google Arts & Culture เปิดให้ใช้บริการฟรี ทั้งในรูปแบบเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันสำหรับระบบปฏิบัติการ Android และ iOS ทีมงาน Google Arts & Culture เป็นพันธมิตรด้านนวัตกรรมกับสถาบันทางวัฒนธรรมตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา โดยได้นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการอนุรักษ์และแบ่งปันวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ภัณฑารักษ์จัดนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ที่ส่งเสริมให้ผู้เข้าชมมีส่วนร่วม ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ สามารถติดตามข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับ Google Arts & Culture ได้ที่บล็อก Google Keyword

Google Arts & Culture

Google Arts & Culture มีจุดมุ่งหมายสองประการ ประการแรกคือการช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงศิลปะและวัฒนธรรมได้ทุกที่ ประการที่สองคือการเป็นพันธมิตรด้านนวัตกรรมสำหรับองค์กรด้านวัฒนธรรม เราทำงานร่วมกับองค์กรด้านวัฒนธรรมเพื่อช่วยพวกเขาแบ่งปันและอนุรักษ์เนื้อหาทางวัฒนธรรมและสร้างประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่น่าตื่นเต้นด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย

  • ในแต่ละเดือนมีการค้นหาเกี่ยวกับศิลปะบน Google มากกว่า 500 ล้านครั้ง
  • Google Arts & Culture รวบรวมมรดกทางวัฒนธรรมของโลกไว้ให้ผู้ที่มีความสนใจด้านวัฒนธรรมได้ชื่นชมและศึกษาได้ง่ายๆ แค่เพียงปลายนิ้ว ช่วยให้ทุกคนได้เห็นรายละเอียดพิเศษของผลงานศิลปะ ดื่มด่ำไปกับประสบการณ์ทางวัฒนธรรม และสำรวจช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย
  • ทีมงาน Google Arts & Culture ร่วมมือกับสถาบันด้านวัฒนธรรมในการนำประวัติศาสตร์และมรดกโลกไว้บนโลกออนไลน์ โดยใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพในการอนุรักษ์สิ่งล้ำค่าเหล่านั้นในรูปแบบดิจิทัล นำเสนอ และเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องให้กับผู้คนทั่วโลก เราร่วมมือกับสถาบันด้านวัฒนธรรมเพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจทั้งบนโลกออนไลน์และในพิพิธภัณฑ์โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย อาทิ เทคโนโลยีเสมือนจริง

Google Arts & Culture

เรากำลังสร้างเทคโนโลยีที่ออกแบบมาสำหรับภาควัฒนธรรมโดยเฉพาะ เราร่วมมือกับภาควัฒนธรรมเพื่อพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ตอบสนองความต้องการของพวกเขา

  • การจัดนิทรรศการออนไลน์: Google Arts & Culture นำเสนอเครื่องมือที่ใช้งานง่ายสำหรับสถาบันด้านวัฒนธรรมในการสร้างสรรค์นิทรรศการออนไลน์ที่สวยงาม พร้อมด้วยรูปภาพ วิดีโอ และภาพจาก Google Street View เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกสำรวจเรื่องราวของพวกเขา
  • ภาพความละเอียดสูงด้วยกล้อง Art Camera: ภาพที่มีความละเอียดขนาด gigapixel ประกอบด้วยมากกว่าหนึ่งพันล้านพิกเซล และสามารถมองเห็นรายละเอียดได้อย่างชัดเจนด้วยตาเปล่า การสร้างภาพดิจิทัลที่มีความละเอียดสูงเช่นนี้เป็นความท้าทายทางเทคนิคที่ซับซ้อน ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้พัฒนากล้องสำหรับถ่ายภาพศิลปะโดยเฉพาะที่เรียกว่า Art Camera เพื่อให้ภาพที่ออกมามีความละเอียดสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ กล้อง Art Camera นี้ช่วยให้ทีมงาน Google Arts & Culture สามารถเก็บภาพศิลปะในรูปแบบออนไลน์ที่ีมีความละเอียดสูงได้มากขึ้น
  • Google Cardboard: โมเดลต้นแบบของ Google Cardboard แว่น VR ที่ทำจากกล่องกระดาษ ถูกสร้างขึ้นที่ Google Arts & Culture Lab ในกรุงปารีส
  • Street View ภายในพิพิธภัณฑ์: คุณอาจเคยเห็นรถ Google Street View และกล้อง Street View Trekkers กันแล้ว แล้วรถเข็นติดกล้องที่เรียกว่า Street View Trolley หละ เราใช้ Street View Trolley ในการรวบรวมภาพภายในอาคาร รถเข็นติดกล้องสุดไฮเทคนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นในปี พ.ศ. 2552 เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นรายละเอียดต่างๆ ภายในพิพิธภัณฑ์ เสมือนกำลังเดินชมสถานที่จริงอยู่
  • สำรวจวัฒนธรรมผ่านทาง Google: ในแต่ละเดือนมีการค้นหาเกี่ยวกับศิลปะบน Google มากกว่า 500 ล้านครั้ง เพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถค้นหาศิลปะและวัฒนธรรมบนโลกออนไลน์ได้ดียิ่งขึ้น ทีมงาน Google Arts & Culture ได้ทำงานร่วมกับทีมงานที่ดูแลผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google เพื่อช่วยให้ผู้คนพบข้อมูลทางวัฒนธรรมที่พวกเขาสนใจ
  • การทดลองร่วมกับศิลปินและสถาบันด้านวัฒนธรรม: ที่ Google Arts & Culture Lab ในกรุงปารีส เราได้ทำการทดลองว่าเราสามารถนำ Machine Learning และเทคโนโลยีใหม่ๆ อื่นๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านวัฒนธรรมได้อย่างไรบ้าง โครงการเหล่านี้และการประยุกต์ใช้ต้นแบบต่างๆ ได้ดำเนินการในช่วงระยะเวลา 7 ปีของการทำงานร่วมกับสถาบันด้านวัฒนธรรม 1,500 แห่งทั่วโลก

Google Arts & Culture

ข้อมูลทางตัวเลขเกี่ยวกับ Google Arts & Culture

Google Arts & Culture

ติดตาม Google Arts & Culture ได้ทาง Twitter, Instagram, Facebook และ YouTube

keyboard_arrow_up