Play Pray Pop Out

เปิดตัวนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย “Play Pray Pop Out” ครั้งแรกในประเทศไทย

Play Pray Pop Out
Play Pray Pop Out

เปิดตัวนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย “Play Pray Pop Out” ครั้งแรกในประเทศไทย

Play Pray Pop Out

ด้วยวัฒนธรรมและความเชื่อจากแดนภารตะมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างมาก [dip] contemporary art แกลเลอรี่ศิลปะร่วมสมัยจากสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมสองศิลปินผู้ทรงอิทธิพลด้านศิลปะชาวอินเดีย “จิเต็น ธักกราล” และ “สุมีร์ ตะกรา” ได้เปิดตัวนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย “Play Pray Pop Out” (เพลย์ เพรย์ พ็อพ เอาท์) งานแสดงเดี่ยวครั้งแรกในประเทศไทย นำเสนอผลงานที่มีความแหวกแนวและท้าทายความเชื่อ แฝงไปด้วยอารมณ์ขันและความตลกร้าย ทลายกำแพงออกจากโลกที่เคร่งครัดในกฎระเบียบ ผ่านรูปแบบที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นงานจิตรกรรม ประติมากรรม งานศิลปะจัดวาง หรือการละเล่นอันชาญฉลาด ซึ่งนอกจากจะสร้างความบันเทิงแล้ว ยังกระตุ้นให้เกิดคำถามกับสังคม จิตวิญญาณ และสิ่งรอบตัวอีกด้วย เพื่อให้ชาวไทยและนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสมุมมองอันน่าสนใจเกี่ยวกับตำนานความเชื่อเรื่องเทพเจ้าอินเดีย วัฒนธรรมอินเดีย ผ่านการถ่ายทอดเรื่องราวลงในผลงานที่หลอมรวมศิลปะ ความเชื่อ และวัฒนธรรมอินเดียในบริบทของสังคมไทย ณ ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี เมื่อเร็วๆ นี้

Play Pray Pop Out

โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นายอีโว ซีเบอร์ เอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย, ปานกาส ชาร์มา ผู้แทนจากสถานทูตอินเดียประจำประเทศไทย, ปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด, ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี, จิตต์สิงห์ สมบุญ, คิด เบญจรงคกุล, ธนชัย อุชชิน มาร่วมงานด้วย โดยมี มิเชลา เนกรินี ผู้อำนวยการเแห่งดีไอพี คอนเทมโพรารี อาร์ต แกเลอรี ให้การต้อนรับ

Play Pray Pop Out

“Play Pray Pop Out” เป็นนิทรรศการที่ถ่ายทอดเรื่องราวความเชื่อตำนานเทพเจ้าอินเดียในบริบทสังคมไทย โดยให้มุมมองที่ทันสมัย แฝงรายละเอียดด้านวัฒนธรรมและการใช้ชีวิต นิทรรศการนี้ต่อยอดมาจากผลงานชุด “Play Pray/Set Point” ในปีพ.ศ. 2558 ซึ่ง Play Pray เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับแนวคิดของการ “เล่น” จากมุมมองทางวัฒนธรรมและจิตวิทยา ส่วน Set Point นั้นเป็นการสำรวจเรื่องราวเทพเจ้า บอกเล่าเรื่องราวและสัญลักษณ์ในแง่มุมที่แปลกใหม่และเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม ตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา “จิเต็น ธักกราล” และ “สุมีร์ ตะกรา”
มีผลงานที่แปลกใหม่อยู่เสมอ

Play Pray Pop Out

นิทรรศการ “Play Pray Pop Out” นำเสนอภาพเหตุการณ์ในตำนานเทพเจ้าต่าง ๆ ในรูปแบบที่ชวนให้คิดและตั้งคำถาม โดยมีวรรณคดีชื่อดังอย่างรามเกียรติ์เป็นแกนหลัก   โดยมีผลงานที่น่าสนใจได้แก่ ชุดภาพพิมพ์ซึ่งเป็นตัวแทนถึงรากฐานวัฒนธรรมในแง่มุมต่าง ๆ เช่น ศาสนา กฎหมาย ประเพณี ความเชื่อ ส่วนผลงาน Mythological Induction แสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบทางสังคม เชื่อมโยงกับมุมมองเชิงตรรกศาสตร์  และยังมีงานจิตรกรรมที่แสดงถึงการดิ้นรนของมนุษย์ในการเดินไปตามทางเดินอันคดเคี้ยว และต้องเผชิญหน้ากับทางแยกที่ยากจะตัดสินใจ

เชิญมาร่วมสัมผัสความล้ำลึกของความเชื่อ วัฒนธรรม และศิลปะ ในนิทรรศการ “Play Pray Pop Out” ตั้งแต่วันนี้ ถึง 8 กรกฎาคม 2561 ณ ชั้น G เซ็นทรัล เอ็มบาสซี โดยจะเปิดให้เข้าชมฟรี

 

 

keyboard_arrow_up