Jim Thompson FallWinter 2018

เปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ Jim Thompson FallWinter 2018

Jim Thompson FallWinter 2018
Jim Thompson FallWinter 2018

เปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ Jim Thompson FallWinter 2018

แสงอาทิตย์อัสดงที่ปรากฏบนผืนฟ้าของเมืองไทยให้ความรู้สึกพลิกผันเหนือจินตนาการ แสงอบอุ่นระยิบระยับสร้างบรรยากาศให้กับดินแดนที่ซึ่งวัฒนธรรมและศิลปะแผ่ขยายคู่ขนานไปพร้อมกับความงามของธรรมชาติ เพื่อเป็นการระลึกถึง มิสเตอร์จิม ทอมป์สัน บุคคลผู้สร้างสีสันและน่าจดจำมากที่สุดคนหนึ่งในเอเชีย เราได้ย้อนเข้าไปสำรวจเรื่องราวของเขาจากรูปภาพในบันทึกเก่า สู่การได้มาซึ่งแรงบันดาลใจของคอลเลคชั่น Fall/Winter 2018 โดยคอลเลคชั่นเสื้อผ้าสำหรับสุภาพบุรุษ (Men’s Ready-To-Wear) นั้น สะท้อนให้เห็นถึงชีวิตอันงดงามของ มิสเตอร์ จิม ทอมป์สัน เมื่อครั้งที่เขายังศึกษาอยู่ ณ มหาวิทยาลัยพริ้นซ์ตัน (Princeton University) ภาพของเขาที่สวมใส่กางเกงผ้าฝ้ายมันวาว และเสื้อแจ็คเก็ตผ้าขนสัตว์สั่งตัดเฉพาะ หรือสูทผ้าขนสัตว์ลายตารางที่สั่งตัดจากประเทศอิตาลี ที่เข้ากันได้ดีกับเสื้อเชิ้ตผ้าไหมลายทหารแบบลำลอง ล้วนส่งสัญญาณบอกใบ้ถึงการเดินทางสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเขา

Jim Thompson FallWinter 2018

Jim Thompson FallWinter 2018

ส่วนคอลเลคชั่นเสื้อผ้าสำหรับสุภาพสตรี (Women’s Ready-To-Wear) นั้น เต็มเปี่ยมด้วยความงดงามในแบบเอเชีย กับการถ่ายทอดจินตภาพของผืนป่าที่ให้ความรู้สึกถึงความดุร้าย แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นพื้นที่ที่โอบล้อมไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ท่วมท้น เป็นคอลเลคชั่นที่เต็มไปด้วยเรื่องราวแห่งความรู้สึกและลึกลับน่าค้นหาในเวลาเดียวกัน

ด้วยแนวความคิดดังกล่าว ทำให้เฉดสีของคอลเลคชั่น Fall/Winter 2018 เต็มไปด้วยสีสันอันสว่างไสวเจิดจ้าและอบอุ่น ด้วยโทนสีที่ร้อนแรงของสีแดง สีแดงโกเมน (แดงก่ำ) สีเชอรี่ และสีส้ม ที่ผสมผสานเข้ากับความต่างของสีเอิร์ธโทนสไตล์ธรรมชาติ เช่น สนิม ทองแดง โคลน และทราย ได้ถูกรังสรรค์ลงบนผืนผ้าไหม ผ้าพิมพ์ และผ้าทอแจ็คการ์ด นอกจากนั้น ยังมีสีน้ำเงินเข้ม สีเทาเข้ม (Flint) และสีเขียว ที่ให้สัมผัสของลมทะเลที่พัดไหวยามค่ำคืนในดินแดนเขตร้อน

Jim Thompson FallWinter 2018

Jim Thompson FallWinter 2018

จิม ทอมป์สัน กับ ผ้าไหม คือ การแปลความหมายที่พ้องต้องกันอย่างสมบูรณ์แบบ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ถูกสร้างสรรค์มาสำหรับเพศใดเพศหนึ่งเท่านั้น เช่นเดียวกันกับคอลเลคชั่นเสื้อผ้า Ready-To-Wear รวมถึงกระเป๋าและสินค้าอื่นๆ ที่ปรากฏในคอลเลคชั่นนี้อีกด้วย

วัสดุหลักของคอลเลคชั่น Women’s Ready-To-Wear ใน Fall/Winter 2018 จะประกอบไปด้วย ผ้าไหมออแกนซ่า (Organza) ผ้าเคร็ปเดอชิน (Crepe de Chine) ผ้าไหมซาติน (Satin Silk) และ ผ้าไหม Habotai ใช้คู่กับผ้าฝ้าย Voile ซึ่งเป็นเนื้อผ้าหลักสำหรับผ้าพิมพ์ลาย แต่งแต้มด้วยโทนสีหลักๆ ที่ทำให้เสื้อผ้าดูมีความพลิ้วไหวมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการใช้ผ้าแจ็คการ์ดทอลายในตัว (Jacquards) มานำเสนอให้เห็นถึงสีสันของแสงในป่าเมืองร้อนและสัตว์ป่า โดยตัดเย็บเป็นเสื้อแจ็คเก็ต กิโมโน และกางเกง หรือการเลือกใช้ผ้าทอแบบสบายๆ ให้กลิ่นอายของมหาสมุทร สำหรับกระโปรงสั้นและเสื้อแจ็คเก็ตจั๊มเอวและปลายแขน (Bomber Jacket) ในส่วนของผ้าแคชเมียร์ (Cashmere) ที่ให้ ความอบอุ่นนุ่มสบาย ถูกนำมาผสานเข้ากับผ้าไหม และนำมาปักลายกล้วยไม้ป่าสำหรับชุดกิโมโนได้อย่างงดงามไร้ที่ติ

Jim Thompson FallWinter 2018

Jim Thompson FallWinter 2018

ในส่วนของคอลเลคชั่น ​Men’s Ready-To-Wear นั้น ความโดดเด่นอยู่ที่ผ้าไหมที่แต่งแต้มด้วยลายผ้าทอและลายพิมพ์หลากสีสัน โดยนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อเชิ้ต เสื้อโค้ทกิโมโนอันโดดเด่น หรือสูททักซิโด้ ในขณะเดียวกัน ผ้าลินิน (Linen) ผ้าฝ้าย Poplin และ ผ้า Pima Jersey ถูกนำมาใช้ในสินค้าสไตล์ลำลองและร่วมสมัย

สำหรับสุภาพสตรี จิม ทอมป์สัน ยังได้รังสรรค์กระเป๋าสะพายผ้าไหมทรงโบโฮ (Hobo Bag) โดยมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกสรร ทั้งลายพิมพ์ และลายผ้าทอแจ็คการ์ด ส่วนกระเป๋าสาน (Basket Bag) หรือกระเป๋ารุ่น Rooftop   (Rooftop Tote Bag) นั้นก็มีสีสันและลวดลายที่เชื่อมโยงกับคอลเลคชั่น Ready-To-Wear ได้เป็นอย่างดี

Jim Thompson FallWinter 2018

Jim Thompson FallWinter 2018

นอกจากนี้ อีกหนึ่งความโดดเด่นของคอลเลคชั่น Fall/Winter 2018 นั้น อยู่ที่ “ลายปัก” ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากมรดกของไทย ที่เต็มเปี่ยมด้วยความรุ่มรวย ความมีรสนิยม และความหรูหราลุ่มลึก

เริ่มจากเสื้อกันฝนสีเขียวทหารในคอลเลคชั่น Men’s Ready-To-Wear ที่มีลวดลายของสัตว์ในตำนานอย่างกิเลนยืนตระหง่านอยู่ด้านหลัง หรือลวดลายดอกไม้หายากเหนือจินตนาการที่เบ่งบานให้เห็นในคอลเลคชั่น Women’s Ready-To-Wear ซึ่งจะปรากฏให้เห็นทั้งบนเสื้อสตรี รวมไปถึงชุดเดรส นอกจากนี้ ยังมีลายปักเด่นๆ อาทิ ลายปักดอกกล้วยไม้ป่า ลายเสือที่ดูขึงขังถมึงทึง ผสมผสานเข้ากับเทคนิคการแต่งขอบด้วยขนนกที่ให้ความรู้สึกอ่อนโยน และสายคริสตัลโลหะทองที่ประดับบนชุดนอนรูปแบบใหม่อันน่าตื่นใจ นอกจากนี้ ยังได้มีการนำคริสตัลชวารอฟสกี  (Swarovski) และลูกปัดขนาดเล็ก มาใช้ประดับสายสะพายบ่าของกระเป๋ารุ่นกระจาด (Grajaat Bag) หรือ บนฝาด้านหน้าของกระเป๋ารุ่น Rooftop (Rooftop Tote Bag) หรือกระเป๋าสะพายผ้าไหมทรงโบโฮ (Silk Hobo Bag)

จิม ทอมป์สัน คอลเลคชั่น Fall/Winter 2018 พร้อมแล้วที่จะส่องสว่างค่ำคืนแห่งเมืองร้อนให้มีสีสัน เพื่อเป็นการระลึกถึงและสดุดีให้กับ มิสเตอร์ จิม ทอมป์สัน ผู้ซึ่งหลงรักในเสน่ห์ของผ้าไหมและมรดกที่ตกทอดกันมาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

keyboard_arrow_up