มูลนิธิรามาธิบดีฯ

มูลนิธิรามาธิบดีฯ ชวนคนไทยเปลี่ยนวันเกิดให้เป็นวันแห่งการให้ “HAPPY GIVE DAY…ให้วันเกิดต่อชีวิตคนนับล้าน”

มูลนิธิรามาธิบดีฯ
มูลนิธิรามาธิบดีฯ

มูลนิธิรามาธิบดีฯ ชวนคนไทยเปลี่ยนวันเกิดให้เป็นวันแห่งการให้  “HAPPY GIVE DAY…ให้วันเกิดต่อชีวิตคนนับล้าน”

มูลนิธิรามาธิบดี ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เปิดตัวโครงการ “HAPPY GIVE DAY…ให้วันเกิดต่อชีวิตคนนับล้าน” ส่งต่อแนวคิดให้วันเกิดปีนี้พิเศษกว่าทุกครั้ง โดยการมีส่วนร่วมต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วยอีกนับล้านชีวิตด้วยการบอกต่อแคมเปญให้ทุกคนร่วมสนับสนุนของที่ระลึกประจำเดือนเกิดหรือบริจาคเงินเพื่อนำไปจัดซื้อเครื่องมือแพทย์สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

มูลนิธิรามาธิบดีฯ

ภายในงานวันเปิดตัวโครงการดังกล่าว มูลนิธิรามาธิบดีฯได้รับเกียรติจากศิลปินวาดภาพประกอบในแคมเปญนี้ อาทิ “ยูน” ปัณพัท เตชเมธากุล พลอย จริยะเวช “ป่าน” ชนารดี ฉัตรกุล ณ อยุธยา มาร่วมงาน ณ
ลาน BTS หน้าศูนย์การค้าสยามสแควร์ วัน เมื่อเร็ว ๆ นี้

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีและประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ กล่าวว่า

“สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์จะเปิดให้บริการทุกส่วนในเดือนมิถุนายนนี้ โดยจะรองรับจำนวนผู้ป่วยนอกได้ถึง 1,000,000 ราย และผู้ป่วยใน 17,000รายต่อปี ปัจจุบันเปิดบริการในส่วนของคลินิกผู้ป่วยนอกในเวลาปกติ
คลินิกพิเศษนอกเวลาราชการ เวชศาสตร์ฉุกเฉิน หอผู้ป่วยใน เป็นต้น ซึ่งที่นี่มีส่วนของโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ มีเตียงที่รองรับผู้ป่วยในมากถึง 460 เตียงเพื่อขยายโอกาสการเข้าถึงการรักษาและบริการทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานมากขึ้น”

ปัจจุบันยังคงขาดแคลนงบประมาณเพื่อการจัดหาครุภัณฑ์ทางการแพทย์อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้งบประมาณอีกกว่า 1,400 ล้านบาท เช่น กล้องส่องตรวจปอดและหลอดลม เครื่องเอ็กซเรย์ระบบดิจิทัลต่างๆ เป็นต้น
โดยเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์เหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมการรักษาพยาบาลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ผู้ป่วย พรรณสิรี คุณากรไพบูลย์ศิริ ผู้จัดการมูลนิธิรามาธิบดีฯ กล่าวถึงที่มาของโครงการนี้ว่า

“คนไทยชอบทำบุญโดยเฉพาะในโอกาสสำคัญ ๆ อย่างวันเกิด จึงได้ชักชวนศิลปินและนักออกแบบภาพประกอบชื่อดัง จำนวน 12 ท่าน มาออกแบบลายเส้นเพื่อให้จัดทำเป็นของที่ระลึกแบบต่าง ๆ จำหน่ายในเดือนเกิดของตัวเอง โดยมาในธีม “คำว่าให้…ไม่สิ้นสุด” จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนช่วยกันบอกต่อโครงการนี้ไปในวงกว้างเพื่อเป็นการสร้างโอกาสในการต่อชีวิตกับผู้อื่นให้มากยิ่งขึ้น จะอุดหนุนของที่ระลึกเป็นของขวัญ หรือจะบริจาคเงินก็ได้เช่นกัน”

นอกจากนี้ 3 ตัวแทนนักออกแบบลายเส้นได้ร่วมแบ่งปันความรู้สึกดี ๆที่ได้เป็น “ผู้ให้” ในโครงการนี้ เริ่มจาก “ยูน” ปัณพัท เตชเมธากุล นักออกแบบลายเส้นที่ฝากผลงานให้กับแบรนด์ดังระดับโลก เจ้าของผลงานผ้าพันคอแห่งความหวัง (HOPE) ประจำเดือนกรกฎาคม ได้วาดภาพนกนางแอ่นซึ่งได้แรงบันดาลใจจากนิทาน The Happy Prince ของ Oscar Wilde ซึ่งในปีกของนกนางแอ่นตัวใหญ่ ยังมีนกตัวเล็กซ่อนอยู่เป็นพลังของการให้ ถ้าทุกคนช่วยกันคนละนิดก็สามารถส่งต่อความหวังที่ยิ่งใหญ่ไปสู่สังคมได้ เล่าว่า

“ตอบตกลงทันทีที่มูลนิธิรามาฯ มาชวน เพราะเมื่อ 5 ปีที่แล้วได้ผ่านประสบการณ์เรื่องนี้โดยตรง ทำให้เข้าใจว่าโรงพยาบาลรัฐยังขาดแคลนในหลาย ๆ ด้าน และประทับใจคอนเซ็ปท์ที่ทำให้วันเกิดจากที่เคยเป็นผู้รับ
ทำให้เรามีโอกาสเป็นผู้ให้”

“ป่าน” ชนารดี ฉัตรกุล ณ อยุธยา ศิลปินรุ่นใหม่ไฟแรงผู้สร้างสรรค์ผลงานถุงผ้าแคนวาสในเดือนกันยายน เล่าว่า เธอมีเพื่อนหลายคนที่เป็นหมอจึงทราบว่าโรงพยาบาลรัฐขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ รู้สึกดีใจที่มีโอกาสได้นำความสามารถตนเองสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์กับคนอื่น พลอย จริยะเวช กูรูไลฟ์สไตล์ และนักออกแบบลายเส้นชื่อโดยร่วมออกแบบกระติกน้ำเก็บอุณหภูมิ เพื่อเป็นของที่ระลึกในเดือนพฤศจิกายน เผยว่า

“หลังจากที่ตามอุดหนุนผลงานของที่ระลึกของศิลปินท่านอื่น ๆ มาหลายปี ยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมในแคมเปญนี้ ซึ่งกระติกน้ำนี้ยังช่วยลดการเกิดขยะ
ใช้แก้วพลาสติกน้อยลงอีกด้วย”

ภายในงานนีมีศิลปินดาราจิตอาสามากมายมาร่วมกิจกรรม อาทิ แอฟ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ, เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี, เฟิร์ส เอกพงศ์ จงเกษกรณ์และมินิคอนเสิร์ตจาก เอ๊ะ ละอองฟอง, โอ ปวีร์ เป็นต้น เพื่อให้โครงการนี้ขยายผลสู่สาธารณะชน ขอเชิญชวนทุกท่านร่วม “แชะ แอนด์ แชร์” ลงสื่อโซเชี่ยล ด้วยท่าหัวใจอินฟินีตี้ ซึ่งเป็นท่าสัญลักษณ์ประจำโครงการฯ แค่ใช้นิ้วมือของเราทั้งสองมือประกบกันให้เป็นรูปอินฟินิตี้ เสร็จแล้วก็เอามาทาบที่อกข้างซ้าย ถ่ายภาพและแชร์ พร้อมติดแฮชแท็ก #HappyGIVEDay #ให้วันเกิดต่อชีวิตคนนับล้าน #RamaFoundation ซึ่งมีความหมายว่า หัวใจที่มีแต่การให้ไม่สิ้นสุด

มูลนิธิรามาธิบดีฯ

เราต่างตั้งตารอคอยที่จะได้รับ “ของขวัญ” ในวันเกิด ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยอีกนับล้าน ก็รอคอย “โอกาสที่จะได้มีชีวิตอยู่ต่อไป” ปีนี้มามอบของขวัญวันเกิดให้กับตนเองและมอบโรงพยาบาลให้กับผู้อื่น โดยการสนับสนุนของที่ระลึกโครงการ “HAPPY GIVE DAY…ให้วันเกิดต่อชีวิตคนนับล้าน” หรือบริจาคเงินสมทบทุนที่บัญชีมูลนิธิรามาธิบดีฯ ธ.ไทยพาณิชย์ บัญชีกระแสรายวัน สาขารามาธิบดี เลขที่บัญชี 026-3-05216-3 ธ.กรุงเทพ บัญชีกระแสรายวัน สาขาศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ (รพ.รามาธิบดี) เลขที่บัญชี 090-3-50015-5 หรือเป็นผู้ให้ได้ด้วยการบอกต่อแคมเปญนี้ไปยังคนรอบๆ ตัว สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ www.ramafoundation.or.thหรือโทร. 02 201 1111

keyboard_arrow_up