JOOX

JOOX ฉลอง 2 ปี เดินหน้าสู่ “แพลตฟอร์มความบันเทิง”

JOOX
JOOX

JOOX ฉลอง 2 ปี เดินหน้าสู่ “แพลตฟอร์มความบันเทิง”

JOOX มิวสิคแอปพลิเคชั่น ฉลองครบรอบความสำเร็จ 2 ปี ในการเปิดให้บริการในประเทศไทย ตั้งเป้าเติบโตสู่ปีที่ 3 ด้วยการเป็น “แพลตฟอร์มความบันเทิง” สร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ “มากกว่าแค่การฟังเพลง” เน้นนำเสนอประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายมากขึ้น ร่วมกับเหล่าศิลปินชื่อดังทุกแนวเพลง จากทุกค่ายเพลง สร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีที่ผสมผสานความบันเทิงออนไลน์และออฟไลน์ไว้ด้วยกัน อันนำไปสู่เป้าหมายสูงสุดคือการสร้างมูลค่าการเติบโตอย่างต่อเนื่องให้แก่อุตสาหกรรมดนตรี และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การฟังเพลงยุคดิจิทัลของผู้ฟังไปด้วยกัน

JOOX

ปัจจุบัน JOOX เปิดให้บริการการฟังเพลงครอบคลุมทั้งเพลงไทย สากล เกาหลี ฯลฯ เพื่อเดินหน้าตอกย้ำการฟังเพลงแบบถูกลิขสิทธิ์ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยในปี 2561 JOOX มีการเติบโตสูงที่สุดจากยอดดาวน์โหลดแอปฯ ที่สูงรวม 50 ล้านครั้งในปี 2560 มีสัดส่วนการใช้งานจาก iOS ที่ 19% และ Android ที่ 81%

ข้อมูลจากรายงานของเว็บไซต์ We Are Social ระบุว่า คนไทยใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์หลักในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตถึง 70% และใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนเฉลี่ย 4 ชั่วโมง 14 นาทีต่อวัน โดยสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมสำหรับการฟังเพลงที่ 22% รองลงมาคือคอมพิวเตอร์ที่ 6% และแท็บเล็ต 3% สะท้อนให้เห็นว่าพฤติกรรมของคนฟังเพลงในยุคนี้ได้เปลี่ยนสู่ยุคสตรีมมิ่งแบบเต็มตัว ประกอบกับเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียวันนี้กลายเป็นพื้นที่เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างศิลปินและแฟนเพลงได้ง่ายขึ้น ทำให้ศิลปินมีโอกาสเผยแพร่ผลงานผ่านช่องทางสตรีมมิ่งไปสู่ผู้ฟังเพลงได้ตลอดเวลา อันนำไปสู่การจัดแสดงดนตรีที่ผสมผสานได้อย่างลงตัว

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย กล่าวว่า “วันนี้คนหันมาฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งมากขึ้นถึงเกือบ 100% แล้ว โดยเป็นการฟังเพลงผ่านสมาร์ทโฟนสูงถึง 71% ปีที่ผ่านมา JOOX มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 50 ล้านครั้ง เราเติบโตขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2559 จน JOOX ติดอันดับ Top 10 แอปพลิเคชั่นยอดนิยมในประเทศไทย เรามียอดสตรีมในปี 2560 สูงถึงกว่า 2,000 ล้านสตรีม พฤติกรรมที่น่าสนใจอย่างหนึ่งของผู้ฟังเพลงทั่วโลกวันนี้คือ ผู้ใช้งานชอบที่จะสร้างเพลย์ลิสต์ของตัวเอง และแชร์ให้ผู้อื่นได้ร่วมฟังด้วย สำหรับ JOOX เรามีจำนวนเพลย์ลิสต์ที่สร้างขึ้นโดยผู้ใช้งานราว 6 ล้านเพลย์ลิสต์ ซึ่ง 83% ของเพลย์ลิสต์ดังกล่าวเปิดเป็น Public เพื่อให้ผู้ใช้งานท่านอื่นๆ ได้ร่วมฟังด้วย นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังแชร์เพลง เพลย์ลิสต์ และคอนเทนต์ต่างๆ บน JOOX สูงถึง 92 ล้านครั้ง ซึ่ง 13% ของการแชร์คือเพลย์ลิสต์ของตัวเอง

JOOX

สำหรับแผนการให้บริการในปีนี้นอกจาก JOOX ต้องการเป็นพื้นที่สื่อกลางให้ศิลปิน และคนทำงานเพลงได้โปรโมทผลงาน พูดคุยกับแฟนๆ และสร้างการเติบโตให้กับอุตสาหกรรมแล้ว เรายังมีการเพิ่มคอนเทนต์ฟังที่วาไรตี้มากขึ้น รวมไปถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่าง Karaoke ซึ่งตอบโจทย์พฤติกรรมคนไทยเป็นอย่างมาก หลังเปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 มีผู้ใช้งานร้อง Karaoke กับเราถึงเกือบ 20 ล้านครั้ง”

“ปี 2561 JOOX เราตั้งเป้าเป็น Entertainment Platform สำหรับทุกคน โดยเพิ่มมิติของคอนเทนต์ให้มากขึ้น JOOX จะกลายเป็นมากกว่ามิวสิคแอปพลิเคชั่นที่คุณใช้ฟังเพลงอย่างเดียว เรามีการโปรโมทศิลปินหน้าใหม่ผ่านแคมเปญ “Spotlight Artist” และเป็นช่องทางให้ศิลปินกับแฟนๆ ได้พูดคุยกันอย่างใกล้ชิดกับ “Fan Space” ด้วยการไลฟ์สตรีมมิ่งแบบส่วนตัวผ่าน JOOX Live ทั้งยังเพิ่มวาไรตี้คอนเทนต์ในรูปแบบออดิโอ้อย่างรายการ “หลอนศาสตร์ by The Shock” โดยดีเจป๋อง-กพล ทองพลับ และอื่นๆ อีกมากมาย”

“จะเห็นได้ว่าเรายังคงเดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมเพลงให้เติบโตมากยิ่งขึ้นในปีนี้ เพราะเป้าหมายสูงสุดของเราคือการทำให้อีโคซิสเต็มนี้เติบโตไปพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน ผลงานเพลง ค่ายเพลง หรือแม้แต่ผู้ฟัง ด้วยวิธีการผสมผสานช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกัน และที่สำคัญคือเรายังคงให้ความสำคัญกับการผลักดันผลงานเพลงดีๆ จากศิลปินคุณภาพผ่านทาง Top Chart และรวมไปถึงงาน JOOX Thailand Music Awards ในปี 2018 นี้ที่เรากำลังจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่สอง โดยเราอยากจะทำอะไรใหม่ๆ และพร้อมจะจับมือร่วมกับแบรนด์ต่างๆ มากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้และตอกย้ำให้ JOOX เป็นแพลตฟอร์มบันเทิงที่เกิดจากดนตรีเพื่อทุกคนอย่างแท้จริง” นายกฤตธี กล่าวเพิ่มเติม

keyboard_arrow_up