ITHIPOL SCARF

สัมผัสอัตลักษณ์สุดล้ำค่า ITHIPOL SCARF ผ้าพันคอคอลเลคชั่นพิเศษจาก จิม ทอมป์สัน

ITHIPOL SCARF
ITHIPOL SCARF

NEWS : ITHIPOL SCARF จากลายเส้นอันทรงคุณค่าของศิลปินระดับชาติ สู่มนต์เสน่ห์แห่งความงามบนผืนผ้าไหม คอลเลคชั่นผ้าพันคอลิมิเต็ดเอดิชั่น โดย จิม ทอมป์สัน

 

จิม ทอมป์สัน สร้างสรรค์ ITHIPOL SCARF ผ้าพันคอคอลเลคชั่นสุดพิเศษ ถ่ายทอดเรื่องราวของ “งานศิลป์” สู่บทพิสูจน์ครั้งใหม่ในโลกแห่ง “แฟชั่น” กับการนำทุกเส้นสายและแรงบันดาลใจจากผลงานวิจิตรศิลป์เชิงนามธรรมของ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ อิทธิพล ตั้งโฉลก ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ผู้คร่ำหวอดในวงการศิลปะมากว่า 50 ปี มาหลอมรวมกับผืนผ้าไหมอันทรงคุณค่า สู่ผลงานผ้าพันคอคอลเลคชั่นพิเศษลิมิเต็ดเอดิชั่น “ITHIPOL SCARF” (อิทธิพล สคาร์ฟ) ที่แฝงไว้ด้วยอัตลักษณ์ของผลงานต้นแบบสุดล้ำค่า โดดเด่นด้วยเทคนิคและเปี่ยมคุณภาพในแบบฉบับของ จิม ทอมป์สัน

ITHIPOL SCARF

ITHIPOL SCARF เป็นหนึ่งใน Collaboration Project ที่นำเอาเรื่องราวของ “งานศิลป์” หลายแขนง มาผสานความลงตัวเข้ากับเรื่องราวของ “แฟชั่น” อาทิ ผลงานผ้าพันคอคอลเลคชั่นพิเศษ “นาคาพิทักษ์” (Naga Pitak) ซึ่งได้ศิลปินกราฟฟิตี้ชื่อดังชาวฝรั่งเศสอย่าง โอลิวิเย่ร์ บูเรล มาเป็นผู้ถ่ายทอดความดิบของงานกราฟิตี้ลงบนผืนผ้าไหม “Silk Twill” ที่มีความพลิ้วไหว

ล่าสุด จิม ทอมป์สัน ได้เปิดปรากฏการณ์ใหม่กับร้านอาหาร BOMBYX ที่นำเสนอภายใต้แนวคิด ART & CUISINE ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่นำเสนอเอกลักษณ์ของอาหารไทยในสไตล์ร่วมสมัย และเรื่องราวเกี่ยวกับงานศิลปะที่สามารถสร้างความสุนทรีย์ให้กับผู้มาเยือน โดยผลงานที่นำมาจัดแสดงภายในร้านจะเป็นการทำงานร่วมกับศิลปินชั้นนำที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาจัดแสดงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลงานชุดแรกในการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เป็นการนำคอลเลคชั่นผลงานภาพวาดของ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ อิทธิพล ตั้งโฉลก ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี พ.ศ. 2551 ผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะเชิงนามธรรมที่แฝงด้วยจิตวิญญาณและแรงบันดาลใจมากกว่า 50 ปี ทั้งหมด 9 ภาพมาจัดแสดงภายในร้าน อีกทั้งยังได้ต่อยอดนำผลงานบางส่วนไปถ่ายทอดลงผืนผ้าไหมอันทรงคุณค่า อันเป็นเอกลักษณ์ของ จิม ทอมป์สัน จนได้ผ้าพันคอที่แฝงไว้ด้วยแนวความคิดและอัตลักษณ์ของผลงานต้นแบบ โดดเด่นด้วยเทคนิคและเต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพชั้นสูงในแบบฉบับของ จิม ทอมป์สัน กับคอลเลคชั่นผ้าพันคอลิมิเต็ดเอดิชั่น ภายใต้ชื่อ “ITHIPOL SCARF” (อิทธิพล สคาร์ฟ) โดยมีจำหน่ายที่ ร้านจิม ทอมป์สัน สาขาสุรวงศ์ สาขาสยามพารากอน สาขาดิเอ็มโพเรียม และสาขาเซ็นทรัลเวิลด์

ITHIPOL SCARF
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ อิทธิพล ตั้งโฉลก

สำหรับลวดลายบนผืนผ้า ศ. เกียรติคุณ อิทธิพล กล่าวว่า “ผลงานที่จิม ทอมป์สัน เลือกมาทำเป็นผ้าพันคอ แบ่งเป็น 2 ชุด โดยงานชุดเก่าจะเน้นสร้างสรรค์ตามแนวคิดเรื่องสัมพันธภาพของคู่ขัดแย้ง เช่น วัตถุกับจิต ความมืดกับความสว่าง ความนิ่งสงบกับความเคลื่อนไหว ความเป็นระเบียบกับความอิสระ ลงบนผืนผ้าใบขนาดใหญ่ และผมจะต้องทำภาพร่าง (Sketch) ก่อนทุกครั้ง อาทิ ผลงานที่ชื่อ “SILENCE & SOUND” ที่บอกเล่าเรื่องราวของคู่ขัดแย้งอย่างเสียงและความเงียบ ความมืดและความสว่าง สื่อถึงสัจธรรมที่เมื่อมีขาขึ้น ก็ย่อมต้องมีขาลงเป็นธรรมดา ไม่มีอะไรคงอยู่ในสภาพเดิมได้ตลอด ซึ่งต่างกับการสร้างสรรค์ผลงานชุดปัจจุบัน ที่เปลี่ยนวิธีการทำงานเป็นการระบายจินตนาการแบบไม่มีภาพร่าง แต่จะลงมือถ่ายทอดออกมาเป็นเส้นสายต่างๆ โต้ตอบกับสถานการณ์ตรงหน้าไปเรื่อยๆ แบบฉับพลันทันที ด้วยการใช้ปรีชาญาณ (Intellect) และปัญญาญาณ (Intuition) ที่เกิดจากความรู้และประสบการณ์การทำงานมาอย่างยาวนาน ตามสภาวะจิตใจ ณ ขณะนั้น โดยไม่คำนึงถึงความคิดเชิงเหตุผลและทฤษฎีต่างๆ นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนวัสดุจาก ผ้าใบขนาดใหญ่เป็นกระดาษขนาดเล็กและแผ่นพลาสติกพีวิซี (PVC) สีดำ และมาร์คเกอร์สีน้ำมัน (Oil Based Paint Marker) ซึ่งทำให้เส้นสายต่างๆ มีลักษณะกึ่งโปร่งใส สามารถเขียนซ้อนทับกันได้หลายชั้นในขณะที่ยังคงมองเห็นสีชั้นล่างอยู่ เกิดเป็นแนวคิดในการแยกมิติแห่งความหมายของลายเส้นสีต่างๆ ได้แก่ ชั้นสีสด สีทอง และสีเงิน โดยชั้นสีสด หมายถึง รูปทรงของวัตถุแบบเหมือนจริง สีทอง หมายถึง รูปทรงของวัตถุแบบอุดมคติ และสีเงิน หมายถึง เส้นรูปทรงของสิ่งที่เป็นนามธรรม ที่ทุกชั้นจะซ้อนกันโดยไม่มีความสัมพันธ์กันทางรูปร่าง แต่เชื่อมโยงกันด้วยความหมายตามความคิดและความรู้สึกของศิลปิน อาทิ ผลงาน BLUE LINES” ที่ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกขณะเป็นโรคพาร์กินสันออกมาเป็นเส้นสายสีน้ำเงิน ซึ่งสื่อความรู้สึกเศร้าสร้อย เหงา โดดเดี่ยว ที่กำลังแผ่ขยายออกไปทุกทิศทุกทาง แทรกเข้าไปตรงกลางระหว่างเส้นสีเงิน สีทอง”

ITHIPOL SCARF
คุณภิวัฒน์ เลขยานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ จิม ทอมป์สัน

อีกหนึ่งขั้นตอนที่ทำให้ผ้าพันคอคอลเลคชั่นพิเศษนี้มีความสวยงามเสมือนงานศิลป์ต้นแบบคือขั้นตอนการออกแบบและกรรมวิธีการผลิตเทคนิคขั้นสูงตามแบบฉบับของจิม ทอมป์สัน โดย คุณภิวัฒน์ เลขยานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ จิม ทอมป์สัน หนึ่งในทีมดีไซเนอร์ครั้งนี้ กล่าวว่า “ผลงานศิลปะทุกชิ้นที่คัดเลือกมาล้วนมีความโดดเด่น เป็นลวดลายที่เหมาะในการนำมาทำเป็นผ้าพันคอซึ่งดูสวยแปลกตาและทำให้เกิดรูปลักษณ์ใหม่ๆ โดยเราได้นำภาพผลงานจริงของอาจารย์อิทธิพลมาเป็นต้นแบบในการแกะลวดลายอย่างละเอียดเพื่อให้ทุกลวดลายยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และความหมายที่แฝงอยู่ในผลงานให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ เรายังใช้เทคนิควิธีการผลิตแบบพิเศษ เช่น การลงพิกเมนต์มุกสีเงินและสีทองให้คงความแวววาวและชัดเจนของลายเส้นโดยเฉพาะในผลงานชุด ‘การเดินทางของเส้นพาร์กินสัน’ ที่ใช้เส้นสีทอง สีเงิน ในการเดินเรื่องและสื่อนัยยะสำคัญ อย่างผ้าพันคอลาย ‘BLUE LINES’ ‘HORIZONTAL LINES’ ซึ่งหากพิมพ์ธรรมดาทั่วไป สีจะจมและกลืนไปกับสีพื้นหลัง เราจึงใช้เทคนิคพิเศษซึ่งช่วยให้ได้สีที่แวววาวเหมือนอย่างภาพผลงานต้นฉบับ รวมถึงในบางผืนได้เพิ่มความพิเศษด้วยการพิมพ์ลาย 2 ด้านลงบนผ้าผืนเดียวกัน อย่างผ้าพันคอลาย “SILENCE & SOUND” ที่กรรมวิธีในการทำมีความยากและซับซ้อนมาก ต้องใช้เทคนิคพิเศษเพื่อให้สีของทั้งสองด้านไม่ซึมมาทับกัน”

ITHIPOL SCARF

สำหรับชาว FAVFORWARD คนไหนสนใจไปสัมผัสความงามแห่งงานศิลป์บนผืนผ้าไหมสุดล้ำค่าของ “ITHIPOL SCARF” สามารถไปชมได้ที่ร้านจิม ทอมป์สัน สาขาสุรวงศ์ สาขาสยามพารากอน สาขา  ดิเอ็มโพเรียม และสาขาเซ็นทรัลเวิลด์ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-632-8100 และ www.jimthompsonbombyx.com

keyboard_arrow_up