The Game | Vietnam by LE Brothers

The Game | Viet Nam by LE Brothers เปิดนิทรรศการกระเทาะความทรงจำ และรอยแผลเป็นแห่งสงครามเวียดนาม

The Game | Vietnam by LE Brothers
The Game | Vietnam by LE Brothers

หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน ยังคงให้ความสนใจในการถ่ายทอดความคิดในระดับภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนำเสนอนิทรรศการ The Game | Viet Nam by LE Brothers ผลงานของศิลปินฝาแฝดที่สร้างสรรค์ผลงานและอาศัยอยู่ที่เมืองเว้ ประเทศเวียดนามโดยมี Loredana Pazzini-Paracciani ภัณฑารักษ์ชาวอิตาเลี่ยนที่ประจำอยู่ที่กรุงลอนดอนเป็นผู้คัดสรรผลงาน

The Game | Vietnam by LE Brothers
Loredana Pazzini-Paracciani ภัณฑารักษ์ชาวอิตาเลี่ยน
The Game | Vietnam by LE Brothers
LE Brothers – เล หง็อก ตาน (Le Ngoc Thanh) และ เล ดึก ฮาย (Le Duc Hai) ศิลปินฝาแฝดชาวเวียดนาม

The Game | Viet Nam by LE Brothers หยิบยกเหตุการณ์ หลังจากไซง่อนแตกเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2518 มานำเสนอ เวียดนามซึ่งแบ่งแยกเป็นเวียดนามเหนือและเวียดนามใต้ได้กลับมารวมกันอีกครั้งหลังจากที่แบ่งแยกการปกครองกันเป็นเวลา 21 ปี (พ.ศ. 2497 – 2518) นับเป็นจุดจบของสงครามเวียดนามที่ทำให้การต่อสู้ด้วยอาวุธหยุดชะงักลง แต่นับเป็นจุดเริ่มต้นของความซับซ้อนในการเปลี่ยนแปลงประเทศสู่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ชื่อเต็มของประเทศที่ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยในช่วงเวลานี่เอง ที่รัฐบาลใช้นโยบายรัฐอันเข้มงวด มีการกดขี่ทางเศรษฐกิจ การเซนเซอร์ข้อมูลความรู้อย่างเข้มงวด รวมถึงมีการวางแนวทางปฎิบัติด้านวัฒนธรรมและศิลปะ ซึ่งต่อมาได้ผ่อนปรนลงบ้างบางส่วนในช่วงยุคทศวรรษ 1980 (พ.ศ. 2523-2532) ด้วยแผนปฏิรูปโด่ยเหมย (Doi Moi)

The Game | Vietnam by LE Brothers

หัวใจหลักของนิทรรศการสื่อผสม The Game | Viet Nam by LE Brothers คือ การถ่ายทอดเรื่องราวของเวียดนามในยุคหลังสงครามซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แตกต่างกับสงครามเวียดนามอย่างสิ้นเชิง ทั้งในแง่ของการนำเสนอที่สงครามเวียดนามนั้นได้ถูกการนำเสนอในสื่อต่างๆ ตั้งแต่หนังสือไปจนถึงภาพยนตร์ฮอลลีวูด แต่เวียดนามยุคหลังสงคราม (หลังจากพ.ศ. 2518) กลับถูกนำเสนอต่อสาธารณชนน้อยกว่ามาก แต่หากว่าเป็นยุคที่มีความสำคัญมากในการนิยามสภาพของเวียดนามในปัจจุบัน

The Game | Vietnam by LE Brothers

นิทรรศการ The Game | Viet Nam by LE Brothers ถูกสร้างสรรค์โดยศิลปินฝาแฝดจากเวียดนาม เล หง็อก ตาน (Le Ngoc Thanh) และ เล ดึก ฮาย (Le Duc Hai) ที่รวมตัวกันในนาม “LE Brothers” ซึ่งได้พินิจพิเคราะห์ถึงเวียดนามในปัจจุบัน ด้วยการหวนระลึกถึงวัยเด็กและความทรงจำในอดีต ช่วงสี่ทศวรรษหลังจากการรวมประเทศ ที่ผู้คนในยุคสมัยเดียวกันได้เติบโตขึ้นในประเทศที่มีรอยแผลเป็นจากสงครามและอุดมการณ์ทางความคิดที่แตกแยกเป็นเหนือและใต้ สองพี่น้องคู่แฝดเกิดวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2518 ที่จังหวัดกวางบินห์ 27 วันก่อนวันที่ 30 เมษายน ที่เวียดนามได้รับอิสรภาพ ต่อมาในปี พ.ศ. 2534 ระหว่างที่รัฐดำเนินแผนปฏิรูปโด่ยเหมย พวกเขาได้ย้ายมาอยู่ที่เมืองเว้ ซึ่งห่างจากเส้นขนานที่ 17 ที่ใช้แบ่งเวียดนามเป็นเหนือและใต้ตามอนุสัญญาเจนีวา

The Game กำลังสื่อถึงการละเล่น กิจกรรม และยังรวมไปถึง เหยื่อ หรือ สัตว์ผู้ถูกล่าที่กำลังดิ้นรนอยู่

The Game | Vietnam by LE Brothers

ในปีพ.ศ. 2497 ภาพของการทำลายล้างและความตายหลอกหลอนพวกเขาในวัยเด็ก พวกเขาเล่นบทบาทในโลกแห่งจินตนาการที่มีความสงบสุข และการเยียวยาด้วยทรัพยากรอันจำกัด เกมในวัยเด็กของพวกเขาคือการเผชิญหน้าด้วยอาวุธเสมือนที่ทำจากวัสดุต่างๆ ที่หาได้ โดยจำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบข้าง ที่ทั้งสองพี่น้องและเพื่อนๆ ของพวกเขาได้ต่อสู้เพื่อความเป็นเอกภาพในแบบฉบับของตนเอง

The Game | Vietnam by LE Brothers

The Game | Viet Nam by LE Brothers เป็นนิทรรศการสื่อผสมที่ประกอบด้วยวีดิโออาร์ต 24 ช่อง เรื่อง The Game รวมทั้งภาพถ่ายที่บันทึกพัฒนาการของผลงานและเครื่องใช้ทางทหารอย่างปืนไรเฟิลอันทรงอานุภาพ 2 กระบอก ปืน AR-15 จากอเมริกาและ AK-17 จากสหภาพโซเวียตซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีได้ถูกนำมาแสดงให้เห็นอีกครั้ง รวมถึงยังจัดแสดงผลงานเครื่องเขินขัดเงาอันงดงาม ซึ่งเป็นผลงานชิ้นแรกๆ ของ LE Brothers ที่สร้างงานวิจิตรศิลป์ตามแบบดั้งเดิมของเวียดนาม ส่วนหนึ่งของนิทรรศการเป็นการรวบรวมเอกสารที่บันทึกเรื่องราวหลังสงครามอย่างแผนที่ภูมิศาสตร์ โปสเตอร์หนังสือและนวนิยายที่บันทึกความทรงจำและจิตวิญญาณของยุคนั้นซึ่งรวมทั้งภาพถ่ายเก่ายุคก่อนแผนปฏิรูปโด่ย เหมย (ในปีพ.ศ. 2529) ซึ่งถ่ายโดยเพื่อนและญาติของทั้งคู่ ที่มาจากทั้งเวียดนามเหนือและใต้ ภาพถ่ายขาวดำทั้งหมดมีสไตล์และใช้เทคนิคการถ่ายภาพเหมือนกัน เป็นสัญลักษณ์ดั่งภาพเหมือนของห้วงเวลาที่ตกอยู่ใต้ค่านิยมแบบเผด็จการอันเรืองอำนาจก่อนยุคของการเปลี่ยนแปลง

The Game | Vietnam by LE Brothers

ทั้งหมดนี้ทำให้นิทรรศการ The Game | Vietnam by LE Brothers ไม่เพียงสะท้อนความทรงจำส่วนตัวในอดีตของศิลปิน และยังสร้างการเล่าเรื่องที่ผู้คนในท้องถิ่นสามารถมีอารมณ์ร่วมในการตั้งคำถามและให้คำตอบในเรื่องราวของอัตลักษณ์ และการตระหนักรู้ทางสังคม ที่เป็นผลจากการแบ่งแยกหลังสงคราม และในท้ายที่สุด ก็ก่อให้เกิดการปรองดอง และความเป็นปึกแผ่นทางสังคมต่อไป

The Game | Vietnam by LE Brothers
ปืนไรเฟิลผ่านการทำเครื่องเขินด้วยเครื่องหมายของราชวงศ์เหงียน ไม่เหลือเค้าความหมายเดิมของสงคราม

ชาว FAVFORWARD สามารถตามไปชมนิทรรศการ The Game | Viet Nam by LE Brothers ได้ที่ หอศิลป์  บ้านจิม ทอมป์สัน ตั้งแต่วันนี้ – 19 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 9.00 – 20.00 น. (ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม) สอบถามข้อมูลหรือรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน โทร.02.612.6741 อีเมล์: [email protected] เพจเฟซบุ๊ก The Jim Thompson Art Canter และเว็บไซต์ www.jimthompsonartcenter.org

keyboard_arrow_up