Fierce Character เมื่อตัวร้ายกลายเป็นฮีโร่ของคอลเล็กชั่น

เจ้าหญิงแสนสวย ซุเปอร์ฮีโร่ที่ใครๆ ก็หลงรัก แต่โมเม้นต์นี้จะไม่ใช่ตัวเอกของเรื่องอีกต่อไป เมื่อตัวละครคาแรกเตอร์การ์ตูนแปลกๆ ดูดุร้ายหรือผิดเพี้ยนไปจากลายเส้นเดิม กลายเป็นฮีโร่ของเทรนด์ในยุคนี้ไปซะแล้ว อาจจะเป็นเพราะยุคนี้ไม่ได้ยัดเยียดความน่ารักอ่อนหวานของตัวละครในเทพนิยาย แต่โลกไซเบอร์ทำให้เรามองเห็นอะไรชัดขึ้น ทุกคนมีทางเลือกและโลกส่วนตัวของตัวเอง เผยอีกด้านของจิตใจ ที่จริงๆ แล้วความดุร้ายที่ซ่อนไว้ก็มีภาพความทรงจำใหม่ที่น่าสนใจเช่นกัน

characteur

ทำไมตัวละครคาแรกเตอร์ร้ายๆ ถึงทำให้เราตกหลุมรัก

บอกไว้ก่อนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบ แต่ก็มีคนอีกหลายจำพวกที่เบื่อความจำเจของซุเปอร์ฮีโร่ มาชื่นชอบคาแรกเตอร์ที่แปลกตาออกไป ผนวกกับดีไซเนอร์มีความสร้างสรรค์ผลงานนำเสนอตัวละครเหล่านั้นไปต่อยอดให้สนุกในความสดใส ดูๆ แล้วได้รสนิยมที่ฉีกไปจากเดิม

  1. ไม่ใช่แค่ลายเส้นสวยแต่ดูมีจิตวิญญาณ

ลายเส้นที่ดูซับซ้อนแต่ก็มีความเรียบง่ายอยู่ในที การที่จะคงภาพลักษณ์ตัวคาแรคเตอร์ต้องมีการกำหนดธีมและลักษณะให้ชัด รวมถึงไม่ใช่แค่กำหนดนิสัยคร่าวๆ แต่ดีไซเนอร์ได้ใส่ “ชีวิตและจิตวิญญาณ” เสมือนเป็น “มนุษย์” คนหนึ่งเลยทีเดียว

  1. สร้างเรื่องราวต่อเนื่อง

คาแรคเตอร์ที่ถูกปล่อยออกมาไม่ใช่ออกมาแต่เพียงสั้นๆ ให้คนประทับใจ แต่สิ่งสำคัญ คือ ความถี่และความต่อเนื่องในการใช้คาแรคเตอร์ตามสื่อและงานต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้คนสามารถจดจำได้ และวิธีการสร้างความต่อเนื่อง อาจทำได้โดยการสร้างเรื่องราว เช่น การร่วม Collaborate กับแบรนด์ชั้นนำต่างๆ เมื่อคนเริ่มจดจำคาแรคเตอร์ได้ ก็อาจจะเพิ่มเพื่อนหรือตัวละครอื่นมาทำให้คาแรคเตอร์นั้นสนุกมากขึ้น

6 แบรนด์คาแรคเตอร์ตัวร้าย ที่กลายเป็นฮีโร่ชัดๆ

Dr. Martens X Gary Baseman

Dr.Martens 1460 รุ่นฮิตของ Dr. Martens กระชากคาแรกเตอร์ความเท่ ใส่ความร้ายและซุกซนลงในลวดลายนิดๆ จากการออกแบบของศิลปินมือฉมังอย่าง Gary Baseman ผู้ที่ยึดมั่นในความขมปนหวานของชีวิตมนุษย์ ร่วมดีไซน์ออกมาเป็นรองเท้าสุดพิเศษสองรุ่นด้วยกัน คือ รุ่น Eye Boot ‘Toby Boot’ และ รุ่น Eye Shoe ‘Hot ChaChaCha’ สำหรับ รุ่น 1460 Toby Boot ได้นำรองเท้าบู้ทที่ทุกคนโปรดปรานมาใส่ตัวละครแสนน่ารักที่ชื่อว่า Toby ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากอีกตัวตนคู่ตรงข้ามของเขาเองลงไป และทำให้สะดุดตาด้วยดวงตากลมโตแฝงความร้ายกาจบนรองเท้า และสำหรับรุ่น 1461 Hot ChaChaCha Shoeได้รับแรงบันดาลใจมาจากผลงาน The Garden of Earthly Delight ของศิลปินชาวเนเธอร์แลนด์ในยุคเรเนซองส์ Hieronymous Boschปีศาจน้อยสีแดงถูกถ่ายทอดเรื่องราวลงบนรองเท้า ทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับกล่องสุดพิเศษที่มีผลงานของ Gary อยู่ด้วย

maxresBdENPr9lAU

IKEA X GLÖDANDE

อิเกียยังสร้างความต่อเนื่องในการร่วม Collaborate คอลเล็กชั่นใหม่ กับการดึงเอาแฟชั่นดีไซน์เนอร์จินตนาการสุดล้ำอย่าง Walter Van Beirendonck แฟชั่นดีไซเนอร์ชื่อดังชาวเบลเยี่ยมมาสร้างสรรค์ผลงานเฟอร์นิเจอร์ภายใต้ธีม GLÖDANDE ที่นำเสนอจินตนาการสุดล้ำเกี่ยวกับสัตว์น้อยนานาพรรณสีสันสดใสอาศัยอยุ่บนปุยเมฆ ย้อนกลับไปสักนิด Walter Van Beirendonck คือแฟชั่นดีไซน์เนอร์ ที่มีสไตล์โดดเด่นในเรื่องงานกราฟฟิคและการผสมผสานสีสันที่แหวกแนวจี๊ดจ๊าด ที่สำคัญดูเพ้อฝันแต่ก็จับต้องได้

glodande2

การมาร่วมงานกับ IKEA ครั้งนี้เป็นการเปิดตัวคอลเล็กชั่นเฮาส์แวร์ภายในชื่อ Glodande  ประกอบไปด้วยภาชนะเครื่องใช้ในครัวเรือนต่างๆ ถ้วย จาน ชาม และพรม ผ้าปูที่นอน รวมถึงโปสเตอร์ กระเป๋าผ้า จนไปถึงกล่องของขวัญ โดยทุกชิ้นจะมีลวดลายของเหล่าตัวละครบนมวลเมฆที่ชื่อว่า Wondermooi อันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเรื่องราวมีอยู่ว่าเจ้าตัวน้อยทั้งหลายนั้นเห็นถึงสงครามและความขัดแย้งบนโลกมนุษย์ผ่านรูบนเมฆที่อาศัยอยู่ จึงต้องการหยุดการต่อสู้โดยการปล่อยฝุ่นละอองลงมานั่นเอง น่ารักชะมัด

maxiAlice_stage_2008x1130

sc01_16_ss_pr_es_war_einmal_Print-lr

 

SWATCH CAT ME UP

ดวงดากลมโตสีเหลืองสดดูโฉบเฉี่ยวและมีเลศนัยอยู่ในที กลายมาเป็นไอเดียในการสร้างลวดลายบนนาฬิกา SWATCH คอลเล็กชั่นล่าสุด “CAT ME UP” หน้าเหมียวจอมซนยิ้มแสยะดูหลอนๆ นิดๆ ตัดกับสีของตัวสายนาฬิกาโทนสีม่วงชมพูหน้าปัดกึ่งโปร่งใสตรงรอยยิ้มเหมียว ทำให้เห็นกลไกของตัวเครื่อง และสายซิลิโคนน้ำหนักเบาตามแบบฉบับของสวอตช์ ลุคสปอร์ตใส่ได้ทั้งชายและหญิง จบสไตล์ด้วยดวงตาสีเขียวมิ้นท์ที่ทำให้ CAT ME UP สะดุดตายิ่งขึ้น

A Bathing Ape’s 2016 Fall/Winter Collection

น้องลิงคนเดิมที่เพิ่มเติมคือเจ้าฉลามตัวใหญ่ ที่คอลเล็กชั่น Fall/Winter 2016 นำเทรนด์ลวดลายคาโม หรือ Sweatpants ตัวเก่งมาใส่ลวดลายฉลามแสนน่ากลัวลงไป โดยเฉพาะบอมเบอร์แจ็กเก็ตที่สะท้อนลุคสปอร์ตมันๆ ตามแบบฉบับ A Bathing Ape ใช้ตัวแทนสีชมพูสำหรับผู้หญิงและสีฟ้าสำหรับผู้ชายปักลายฉลามไว้ตรงกลาง ไฮไลต์อยู่ที่เสื้อแจ๊กเก็ตฮู้ดดี้ที่เมื่อใส่คลุมหัว ราวกับฉลามกำลังอ้าปากงับ จะทำให้การแต่งตัวแนวสตรีทสปอร์ตของคุณดูมีสีสันมากขึ้น

6207923899858944_large

The face shop cushion Monster Inc.

ถือเป็นแบรนด์เครื่องสำอางแรกๆ ที่ผลิตคุชชั่นออกมาให้สาวๆ ได้เล่นสนุกกับการแต่งหน้า แม้คอลเล็กชั่นเก่ายังไม่ทันจางหายดี สาวๆ ก็ยังตามเก็บกันไม่ครบ นี่ส่งคอลเล็กชั่นใหม่มาตีตลาดอีกแล้ว ภายใต้คอลเล็กชั่น The Face Shop X Disney แต่เราขอกดข้ามเจ้ามิกกี้ มินนี่ และหมีพูห์ไปก่อน  เพราะเจ้าตัวเขียว Mike Monster Inc. นี่แหละสะดุดตาสุดๆ ออกมาในรูปแบบ CC LONG RAE STING CUSHION หรือ CC Cushion และแถมให้อีกตัวกับ Eyeshadow  Palette มาครบทั้งแต่งแต้มด้วยตา ปาก คิ้ว น่ารักขนาดนี้ ลืมความน่ากลัวของสัตว์ประหลาดสีเขียวไปเลยจ้า

baker-neckface-fw16-0

Baker X Neckface

ไอเท็มชิ้นนี้อาจจะจำกัดกลุ่มสำหรับคนรักกีฬาเอ็กซ์ตรีมแนวสเก็ตบอร์ดโดยเฉพาะ แม้จะเป็นลวดลายที่อยู่ใต้พื้นไม้กระดาน แต่บอกเลยว่างานนี้โดนใจ เป็นผลงานการออกแบบของ Neckface ศิลปินชาวแคลิฟอร์เนียร่วมกับแบรนด์สเก็ตบอร์ด Baker วาดลายเส้นที่เป็นซิกเนเจอร์ของเขาปน อารมณ์ขันนิดๆ แต่ดูดุร้ายไม่เบา ภาพวาดปีศาจร้ายกับคาแรกเตอร์สะท้อนสังคมเมืองของคนยุคใหม่ ดูจะคล้ายการถูกครอบงำด้วยอสูรไปเสียแล้ว

keyboard_arrow_up