กีฬาทางน้ำ

5 เหตุผลที่ทำให้ SUP เป็นกีฬาทางน้ำสุดเอ็กซ์ตรีมที่น่าไปสัมผัส

กีฬาทางน้ำ
กีฬาทางน้ำ

5 เหตุผลที่ทำให้ SUP เป็น กีฬาทางน้ำ สุดเอ็กซ์ตรีมที่น่าไปสัมผัส

“SUP หรือ Stand Up Paddleboard ถือเป็น กีฬาทางน้ำ ชนิดใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในต่างประเทศจนถึงขั้นมีการจัดการแข่งขันอย่างจริงจัง ทั้งนี้ SUP ในบ้านเราก็เริ่มได้รับความนิยมจากผู้เล่นที่ชื่นชอบกีฬาทางน้ำแนวเอ็กซ์ตรีมเช่นเดียวกัน วันนี้เราจึงไม่พลาดที่จะนำ 5 เหตุผลดีๆ ที่ทำให้ SUP กลายเป็นหนึ่งกีฬาที่น่าสนใจสำหรับคนรักสุขภาพมาฝากกันครับ

กีฬาทางน้ำ

1.ใช้อุปกรณ์การเล่นเพียงไม่กี่อย่าง

“SUP” แตกต่างจากกีฬาเอ็กซ์ตรีมชนิดอื่นๆ ตรงที่ไม่ต้องมีอุปกรณ์มากมายในการเล่น เพียงแค่มี Paddleboard, ไม้พาย และชุดออกกำลังกายก็สามารถเล่น SUP ได้แล้ว

2.เสริมสร้างซิกแพ็คได้อย่างทันตาเห็น

สำหรับวิธีการเล่น SUP คือการยืนทรงตัวบนแผ่น Paddleboard แล้วเคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยการใช้ไม้พาย ซึ่งการออกแรงประเภทนี้จะทำให้ร่างกายได้ใช้งานแทบทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นแขน ขา หลัง หัวไหล่ไปจนถึงลำตัวส่วนกลางที่ต้องมีการทรงตัวเพื่อบาลานซ์น้ำหนักบนแผ่นบอร์ดให้สมดุล จึงทำให้กล้ามเนื้อส่วนนี้มีความแข็งแรงและก่อให้เกิดซิกแพ็คตามมาในภายหลัง

3.ประยุกต์ใช้ได้หลายกิจกรรม

ไม่ใช่แค่เฉพาะการพายเพื่อเคลื่อนที่เพียงเท่านั้น แต่เราสามารถประยุกต์ใช้การเล่น SUP กับกิจกรรมประเภทอื่นเช่น โต้คลื่น หรือ โยคะ ซึ่งถือเป็นการออกกำลังกายที่ได้ความแข็งแรงทางร่างกายและความมีสมาธิทางด้านจิตใจไปพร้อมๆ กัน

Stand Up Paddleboard, กีฬาทางน้ำ

4.สัมผัสธรรมชาติ

ไม่จำเป็นจะต้องเป็นทะเลหรือแหล่งน้ำขนาดใหญ่เพียงเท่านั้น เพราะ SUP สามารถเล่นได้ทุกที่ขอแค่เป็นแหล่งน้ำที่มีความกว้างมากพอที่จะหย่อน Paddleboard ลงไปได้ ดังนั้นเราจึงสามารถเล่น SUP ท่ามกลางแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อสัมผัสอากาศที่บริสุทธิ์และเติมเต็มความสดชื่นให้กับร่างกายไปพร้อมๆ กัน

5.สร้างสมาธิ

เพราะต้องทรงตัวอยู่บน Paddleboard ตลอดเวลา จึงทำให้คนที่เล่น SUP จำเป็นที่จะต้องมีสมาธิค่อนข้างสูง ข้อดีของการจดจ่ออยู่กับอย่างใดอย่างหนึ่งจะทำให้เราเกิดสมาธิ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานหรือการเรียนในชีวิตประจำวันได้

มินิ ประเทศไทย

มินิ ประเทศไทย ร่วมฉลองสองพี่น้องแชมป์โลกกีฬา SUP หลังร่วมสนับสนุนการฝึกซ้อมในไทย

SUPBROz

ภายหลังการฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นในประเทศไทยของสองพี่น้องนักกีฬาทางน้ำสัญชาติฮังกาเรียน มร. แดเนียล ฮาชุลโย และ มร. บรูโน ฮาชุลโย หรือที่รู้จักกันในวงการ SUP ว่า ‘SUPBROz’ ซึ่งร่วมสนับสนุนการฝึกซ้อมโดย มินิ ประเทศไทย ด้วยรถยนต์มินิ คูเปอร์ เอส คันทรีแมน พร้อมแร็คหลังคา ทีม SUPBROz ได้คว้าแชมป์โลก สร้างสถิติกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ สามปีซ้อน จาก SUP 11 City Tour ในประเทศเนเธอร์แลนด์ การแข่งขันเพื่อสร้างสถิติโลก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ฉลองครบรอบสิบปีของการแข่งขันระดับโลก ซึ่งผู้เข้าแข่งขันต้องพายเป็นระยะทางถึง 220 กิโลเมตร ภายในเวลา 5 วัน

SUPBROz

เพื่อร่วมฉลองการคว้าแชมป์โลกในครั้งนี้ มินิ ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมพิเศษโดยเชิญสองพี่น้องแชมป์โลกมาร่วมพูดคุยถึงความประทับใจจากการขับขี่รถยนต์มินิ คูเปอร์ เอส คันทรีแมน และเคล็ดลับของการคว้าแชมป์โลก SUP 11 City Tour กับการสร้างสถิติกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ถึงสามปีซ้อน พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษกับการนำสื่อมวลชนไทยทดลองสัมผัสประสบการณ์ในการเล่น SUP หรือกีฬาพายเรือแบบยืน ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีม SUPBROz

มินิ คูเปอร์ เอส คันทรีแมน ปราดเปรียวด้วยรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่งและโฉบเฉี่ยวอันเป็นเอกลักษณ์ พื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างทั้ง Headroom Legroom และ Shoulder room มินิ คูเปอร์ เอส คันทรีแมน มาพร้อม 5 ที่นั่งแบบเต็มตัว ช่องเก็บสัมภาระที่มีความจุมากถึง 450 ลิตร และสามารถขยายขนาดเพิ่มขึ้นเป็น 1,309 ลิตร เมื่อพับเบาะที่นั่งหลังซึ่งแยกกันที่สัดส่วน 40:20:40 เพื่อความสะดวกสบาย รวมไปถึงฝากระโปรงท้ายที่ควบคุมการเปิดและปิดอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้า ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างคล่องตัว นอกจากนี้ ยังมา พร้อม MINI Picnic Bench บริเวณช่องเก็บสัมภาระด้านท้าย ที่สามารถกางออกเป็นที่นั่งปิกนิกสำหรับสองคนได้พอดี เหมาะสำหรับการใช้งานได้อย่างรอบด้าน


เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: มินิ ประเทศไทย, Pinterest

keyboard_arrow_up