Phraya Gold Rum

The Craft of Refinement เรื่องลับๆ ที่คุณอาจยังไม่รู้ของการดื่มค็อกเทล

Phraya Gold Rum
Phraya Gold Rum

The Craft of Refinement เรื่องลับๆ ที่คุณอาจยังไม่รู้ของการดื่มค็อกเทล

“คนที่อยากเป็นบาร์เทนเดอร์ สิ่งแรกเลยคือต้องเรียนรู้ที่จะรักคนอื่นให้เป็น หรือรู้สึกอยากให้คนอื่นมีความสุข”

Mr.Jerrold Khoo Bar Manager จากบาร์ Jigger & Pony  ประเทศสิงคโปร์  ได้กล่าวเอาไว้ในโอกาสพิเศษที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงาน Phraya presents Meet the Craft Episode3: Craft of Refinement ที่ได้ 2 สุดยอดมิกโซโลจิสต์ดีกรีระดับโลกจาก Jigger & Pony และ Q&A Bar มาร่วมเผยความลับของค็อกเทลที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน!!

เมื่อก้าวเข้ามาสู่โลกของการดื่มจากเดิมที่คุ้นเคยกับการรับรู้แค่รสชาติ ณ ตอนนี้ “ค็อกเทล” 1 แก้วพาเราไปไกลมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็น กลิ่น การรับรู้ Phraya จึงจัดงานเพื่อตอกย้ำเรื่องราวความประณีตและพิถีพิถันของเครื่องดื่มค็อกเทล  สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ Phraya ได้ร่วมเชิญ Mr.Jerrold Khoo จากบาร์ Jigger & Pony  ประเทศสิงคโปร์  #No.29 World’s 50 Best Bars 2019  #No. 9 Asia’s 50 Best Bars 2019  และ Mr.B Attapon De-Silva จาก Q&A Bar ประเทศไทย #No. 34 Asia’s 50 Best Bars 2017 #No. 26 Asia’s 50 Best Bars 2016  เพื่อมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และยกระดับศาสตร์และศิลป์การดื่มรัมชั้นเลิศอย่างลึกซึ้ง รวมทั้งตอบรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเครื่องดื่มที่มีความหลากหลายและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

Mr.B Attapon De-Silva

Mr.Jerrold Khoo

ก่อนที่เราจะได้ดื่มด่ำกับรสชาติแสนเลิศรสของค็อกเทล หากเราเข้าใจถึงพื้นฐานของสปิริตที่เกิดขึ้นแต่ละชนิด มันยิ่งทำให้คุณหลงใหลและสนุกไปกับเครื่องดื่มได้มากขึ้น ทั้งสองคนจึงอยากถ่ายทอดสปิริต ใน 6 ประเภท ให้คุณได้รับรู้ก่อนในงาน Masterclass ที่จะให้ทุกคนเปิดสัมผัสให้กว้างจากการลิ้มลอง (รัม, จิน, วอดก้า, วิสกี้, บรั่นดี และ เตกีล่า) พร้อมทั้งแชร์ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการทำค็อกเทล ตั้งแต่ขั้นตอนแรกการเลือกวัตถุดิบ และที่สำคัญบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาและกระบวนการผลิตแบบแฮนด์คราฟอย่างพิถีพิถันของ Phraya Gold Rum รัมสีทองอำพัน ที่มีสีและรสชาติทั้งหมดมาจากการบ่มในถังไม้โอ๊กอย่างแท้จริง จึงขึ้นชื่อว่าเป็น Craft of Refinement ซึ่งได้รับการยอมรับเรื่องคุณภาพจากบาร์ชั้นนำทั่วโลก การันตีโดยรางวัลเหรียญทอง World Rum Awards 2017

Jerrold Khoo จากบาร์ Jigger & Pony ประเทศสิงคโปร์

เทคนิคการครีเอทเครื่องดื่มค็อกเทลนั้นเกิดจากแนวคิดง่ายๆ 3 แนวคิด

Jerrold Khoo จากบาร์ Jigger & Pony ประเทศสิงคโปร์ กล่าวคือ

  1. การ Refinement ใส่ใจและประณีตในทุกขั้นตอน
  2. การ Enhancement พยายามทำให้สิ่งที่มันดีอยู่แล้วดียิ่งขึ้นไปอีก
  3. ความคิดของญี่ปุ่นที่ชื่อว่า Kaizen “ไคเซ็น” นั่นคือการพัฒนาการทำอย่างใดอย่างหนึ่งให้ค่อยๆดีขึ้นไป เป็นการสั่งสมประสบการณ์และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เขาบอกว่าสามารถใช้หลักการนี้ในการพัฒนาการทำค็อกเทลได้ ยังได้แชร์ถึงแนวความคิดที่เค้าใช้เพื่อมาทำ Guest shift ในครั้งนี้ คือ การ “Respect and Showcase” โดยคุณ Jerrold เล่าว่าพยายามคิดถึงส่วนผสมตัวเลือกที่เป็นไปได้ทั้งหมด แต่เลือกตัวที่ดีที่สุดออกมาเพื่อใช้ทำค็อกเทล ซึ่งจะใช้ส่วนประกอบไม่ให้เกิน 4 ชนิด และจะต้องคำนึงถึงการนำเสนอส่วนผสมต่างๆของเครื่องดื่ม โดยที่ยังเก็บลักษณะเฉพาะของเครื่องดื่มไว้อยู่ด้วย

นอกจากเทคนิคแล้ว ความน่าสนใจของการทำเครื่องดื่มจาก Jerrold คือการที่เขามองการทำค็อกเทลเหมือนภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ต้องมีตัวละครหลัก ตัวละครรอง และตัวละครซัพพอร์ต บทถึงจะออกมาสมบูรณ์แบบ ฉะนั้นทุกๆ ส่วนจึงมีความสำคัญในการที่จะสร้างสรรค์ เรื่องนั้นๆ ออกมา การทำค็อกเทลก็เช่นกัน Jerrold เขาจะกำหนดส่วนผสมหลักและส่วนผสมรองสำหรับค็อกเทลแก้วนั้นๆ ด้วยเช่นกัน

Phraya Gold Rum

จากนั้นเขาได้พูดถึงเครื่องดื่มค็อกเทล 4 เมนู ซึ่งโจทย์ที่ได้รับในการมาทำ Guest Shift ที่เมืองไทยครั้งนี้ ต้องรังสรรค์เครื่องดื่มที่ใช้ Phraya Gold Rum  เป็นส่วนผสมหลักและนำเสนอเรื่องราวจากแรงบันดาลใจจากธาตุทั้ง 4 เกิดเป็น Phraya คือ ดิน น้ำ ไฟ และ ลม กลายมาเป็นดริ้งในแบบ Craft of Refinement ในแบบของเขาที่มีรสชาติโดดเด่นน่าสน โดยคอนเซ็ปต์หลักของ Jerrold คือการต้องการตอกย้ำความเป็นแหล่งกำเนิดของแต่ธาตุ จึงเลือกใช้วัตถุดิบที่ซัพพอร์ทความเป็น Phraya

Earthy Daiquiri (Earth)

เริ่มต้นจากแก้วแรก   Earthy Daiquiri (Earth)

เป็นการนำส่วนผสมหลัก อย่าง Sugarcane nectar เพื่อมาตอกย้ำ ว่า รัม (Rum) นั้นมีกระบวนการผลิตมาจากอ้อย จากพื้นแผ่นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ และได้แรงบันดาลใจมาจาก Tommy’s Margarita ดริ้งนี้ได้รสชาติให้ความสดชื่นรีเฟรชชิ่ง ที่สำคัญ Jerrold ยังลงรายละเอียดความพิถีพิถันในการตกแต่งแก้ว ด้วยมะนาวในมะนาว มะนาวที่สอดไส้ด้วยเจลลี่ “ฟิงเกอร์ไลม์” เพิ่มความน่าสนใจให้แก้วนี้เป็นอย่างมาก

Bright & Sunny (Water)

Bright & Sunny (Water)

ความสดชื่นของน้ำทำให้เรารู้สึกดับกระหายและปลุกพลังให้ตื่นตัว แน่นอนว่า Phraya เกิดการใช้น้ำที่บริสุทธิ์ในกระบวนการผลิต จึงเลือกใช้ Hokkaido Soft water มาทำเครื่องดื่ม Highball แก้วนี้เพื่อเน้นความเคลียร์ของน้ำที่มีแร่ธาตุไม่มากนัก มาผสมผสานกับ Phraya ด้วยอัตราส่วน ที่น้อยกว่าอัตราส่วนปกติของ Highball  เนื่องจาก Phraya มีรสชาติที่นุ่นละมุนอยู่แล้ว และเค้าใช้ น้ำมันมะพร้าว ที่ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า fat – washed เพื่อเป็นการ Expansion รสชาติของดริ้ง และ ใช้ ขิงสด เป็นตัว Extraction โดยแก้วนี้มี Inspiration มาจาก Dark ’n’ Stormy เทคนิคและวิธีการทำค็อกเทลแก้วนี้ มีความประณีตพิถีพิถันในทุกๆรายละเอียด อย่างเช่นก่อนจะเสริฟจะใช้เทคนิคการอัดแก๊ส ผ่าน เครื่อง carbonation เพื่อให้ได้ความซ่า ที่สามารถเก็บรสชาติของเครื่องดื่มได้ชัดเจนมากกว่าการนำไปเชค พร้อมตกแต่งด้วยส้มซ่า แทนมะนาว เพื่อเพิ่มความหอมให้กับค็อกเทลแก้วนี้ได้มากยิ่งขึ้น

Charred Old Fashioned (Fire)

Charred Old Fashioned (Fire) รสชาติความคลาสสิกและเทคนิควิธีการชง ส่งต่อไปยังแก้วนี้ “Respecting Technique” เสมือนกับกระบวนการบ่ม Phraya ที่ผ่านการลนไฟอ่อนๆในถังไม้โอ๊กเพื่อกระตุ้นเนื้อไม้ มอบกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของ Phraya แก้วนี้ Jerrold จึงใช้เครื่องอัดควัน เข้าไปในตัวค็อกเทล โดยผ่านความร้อนจากไฟ เพื่อดึงเอาคาแรกเตอร์ ให้แก้วนี้รู้สึกได้ว่ามีการเบิร์น มาจากทั้งตอนที่บ่ม Phraya และ การทำค็อกเทลโดยใช้ Charred grape syrup มอบรสสัมผัสของความหอมกลิ่นสโมคกี้ เบาๆ ที่ทำให้รสชาติยังอบอวลอยู่ในปาก

Fermented Mango PX (Air)

ปิดท้าย ด้วยความน่าทึ่งถึงขั้นตอนการทำในดริ้ง Fermented Mango PX (Air) ที่มีความหลักคิด คือ “Fermentation Showcase Natural Reaction” เป็นการหมักไวน์โดยใช้มะม่วงแทน  ที่ผ่านการหมักบ่มกับยีสต์ ซึ่งเป็นกระบวนที่มีอากาศเข้ามาช่วย เพื่อดึงคาเรกเตอร์ Air ให้โดดเด่นยิ่งขึ้น เมื่อผสานกับ Phraya ทำให้รสชาติอร่อยหวานกลมกล่อม ค็อกเทลที่ให้รสสัมผัสหวาน คล้ายได้ดื่มน้ำผลไม้ เสิร์ฟด้วยการท๊อปแผ่นช็อกโกแลต ให้กัดเบาๆพร้อมจิบสลับไปกับค็อกเทล

Phraya Gold Rum

ร่วมสัมผัสค็อกเทลจาก Phraya Gold Rum ได้ที่ร้าน Q&A Bar พร้อมติดตามเรื่องราวและกิจกรรมที่น่าสนใจของ Phraya ได้ที่  https://www.facebook.com/phrayaagedrum/

keyboard_arrow_up