กว่าจะมาเป็นโปรเจค “Pumpkins” ของ Yayoi Kusama

กว่าจะมาเป็นโปรเจค “Pumpkins” ของ Yayoi Kusama

ไม่ต้องรอให้ถึงช่วงเทศกาลคริสมาสต์หรือปีใหม่ ถ้าเดินทางเข้าเมืองช่วงนี้ก็จะได้เห็นโปรเจคงานศิลปะต่างๆ ขนาดใหญ่ของหลากหลายศิลปินทั่วโลก ประดับไปทั่วห้าง ทางเดิน หรือแม้กระทั่งวัด เพื่อแสดงในเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

และหนึ่งในศิลปินที่เราเฝ้าติดตามผลงานมาตลอดคือคุณป้า Yayoi Kusama ศิลปินผู้มีเอกลักษณ์ในการสร้างสรรค์งานลายจุดบนวัตถุและสิ่งของต่างๆ ที่เกิดจากการทำซ้ำ ส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจบนความสวยงามนั้นมาจากภาพสะท้อนของคุณป้า Yayoi บ่อยครั้งที่เธอมักจะใช้ ฟักทอง เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์งานศิลป์ของเธอ ดังจะเห็นได้จากงานศิลปะที่มีชื่อว่า Inflatable Pumpkins Balloons บอลลูนฟักทอง 14 ลูกถูกนำมาจัดแสดงโชว์ที่เซ็นทรัล เวิลด์ ให้ทุกคนได้ชื่นชมความงามห้อยระย้าจากเพดานด้านบนของห้างลงมา ประกอบกับพื้นที่โดยรอบ ตกแต่งด้วยลายจุดสีแดงเช่นกัน

แม้จะถูกยกมาจากประเทศญี่ปุ่น แต่ก็ยังเป็นผลงานที่ยังประกอบไม่เสร็จเรียบร้อย เมื่อมาถึงเซ็นทรัลเวิลด์จึงได้รับความร่วมมือจากทั้งทีมงานของไทยและญี่ปุ่น ช่วยกันประกอบรายละเอียดให้เสร็จ ไม่ใช่แค่ 1 หรือ 2 วันที่เราเฝ้าติดตาม บอลลูนฟักทองทั้ง 14 ลูกใช้เวลาหลายวันในการติดตั้ง ด้วยความละเอียดอ่อนของคนญี่ปุ่นกับการใส่ใจในทุกดีเทลไม่ปล่อยหลุดลอย บอลลูนที่เห็นลอยอยู่ ไม่ใช่แค่เป่าลมให้พองแล้วห้อยประดับไว้ แต่เกิดจากการเดินสาย ใส่ไฟ สร้างคานและตัวรองรับภายในจนกลายเป็นฟักทองชิ้นสวยที่ล่องลอยอยู่ในอากาศอย่างที่เห็นภายใต้ชื่อคอลเลคชั่น Inflatable Pumpkins Balloons

ทำไมต้องเป็นฟักทอง?

เราว่าคำถามนี้หลายคนน่าจะอยากรู้  คุณป้า Yayoi เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับ Louisiana Channel ว่า “ฉันรักฟักทองเพราะรูปทรงตลกๆ และความรู้สึกอบอุ่นของมัน รวมทั้งคุณสมบัติและรูปทรงที่คล้ายกับมนุษย์”

เราสามารถพบเห็นรูปทรงฟักทองผ่านงานศิลปะได้ในงานของเธอนับย้อนหลังไปถึงทศวรรษที่ 1950s ในช่วงวัยหนุ่มสาวของเธอ คุณป้ายึดติดกับรูปแบบที่ไม่สม่ำเสมอของผิวฟักทอง แล้วผสมผสานรูปแบบธรรมชาติเข้ากับวัสดุที่ผลิตขึ้นในรูปแบบซ้ำๆ ผนวกกับอาการเห็นภาพซ้อนแสนแปรปรวนในการมองเห็นตั้งแต่อายุ 10 ปี ทำให้เกิดเป็นงานศิลป์ที่มีมูลค่าสูงไม่แพ้ชิ้นใดในโลก

อีกหนึ่งจุดที่ทุกคนสามารถไปดูผลงานของ Yayoi Kusama ได้เช่นกัน คือแฟชั่น แกลเลอรี่ 3 ชั้น 1 สยามพารากอน “I Carry On Living With The Pumpkins” (Silver Pumpkin และ Red Pumpkin) อีกหนึ่งผลงานของคุณป้า Yayoi ที่ถูกจัดแสดงไว้ที่สยาม พารากอน ฟักทองลายจุดสีเงินบนพื้นผิวโมเสก บนความละเอียดอ่อนที่แฝงภาพสะท้อนอะไรบางอย่าง และอีกชิ้นในบริเวณเดียวกัน ฟักทองสีแดงลายจุดดำ ที่ให้เข้าไปชมได้อย่างใกล้ชิด ความสนุกของวันที่ติดตั้งคือ มันอาจจะดูเป็นแค่งานศิลปะ 2 ชิ้นมาจัดวางไว้ให้คนแวะมาชม

แต่จริงๆ คืนวันติดตั้ง เนื่องด้วยขนาดผลงานใหญ่และหนักมาก ประกอบกับรูปทรงเหลี่ยมไม่มีความยืดหยุ่น จึงผ่านประตูทางเข้าได้ยาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาอยู่พักใหญ่ในการหาวิธีในการเคลื่อนย้ายเข้ามาภายในห้าง โดยที่งานทุกชิ้นต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และพวกเขาก็ทำสำเร็จ ช่วงเวลาที่เรารอติดตั้งตั้งแต่ค่ำคืนจนแสงอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า ก็เป็นประสบการณ์ที่แปลกไปอีกแบบและได้รู้เลยว่าการจะประกอบผลงานแต่ละชิ้นขึ้นมาให้ทุกคนชม มันไม่ใช่เรื่องง่าย ฉะนั้นมาดูกันเถอะ

กับเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนา เล่ 2018 (Bangkok Art Biennale 2018)  หลากหลายจุดทั่วเมืองและริมแม่น้ำ ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 19 ตุลาคม 2561 ไปจนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 ณ สถานที่สำคัญ 20 แห่งในกรุงเทพมหานคร

BAB Map

keyboard_arrow_up