Music Jacket Award 2016 งานประกวดออกแบบปกอัลบั้มเพลงที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นขึ้นชื่อได้ว่าเป็นตลาดเพลงที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจาก สหรัฐอเมริกา เนื่องจากประชากรนิยมฟังเพลง ดูคอนเสิร์ต ซื้ออัลบั้มและสตรีมเพลง ถึงแม้ว่าจะมีประชากรเพียงร้อยยี่สิบล้านกว่าคน แต่ชาวญี่ปุ่นนั้นเคร่งครัดเรื่องลิขสิทธิ์เป็นอย่างมาก โดยมีอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ต่ำจนแทบจะเป็น 0% ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่ประเทศญี่ปุ่นจะกลายเป็นแหล่งขุมทรัพย์ของบรรดานักร้องรองจากสหรัฐอเมริกา

และเมื่อมีการนิยมซื้ออัลบั้มเพลงแบบถูกลิขสิทธิ์ จึงทำให้บรรดาค่ายเพลงต่างๆ มีการออกแบบแพ็คเกจของอัลบั้มที่สวยงามและดึงดูดให้น่าสะสม Recording Industry Association of Japan (RIAJ) หรือที่ชาวไทยรู้จักในนาม สมาคมอุตสาหกรรมแผ่นเสียงของประเทศญี่ปุ่น จึงได้จัดงาน Music Jacket Award 2016 ขึ้นมาเพื่อเป็นการมอบรางวัลให้กับปกของอัลบั้มเพลงที่ออกแบบได้ยอดเยี่ยมที่สุด โดยคณะกรรมการจะคัดเลือกปกอัลบั้มเพลงที่เข้ารอบมา 50 ปก จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนได้โหวตผลงานที่ชื่นชอบที่สุดผ่านบูธอีเว้นท์และเว็บไซต์ วันนี้เราได้นำตัวอย่างผลงานที่เข้ารอบมาฝากชาว Favforward กัน จะเป็นอย่างไรนั้นไปชมกันเลยครับ

ถ้าพวกเราคนไทยอยากให้วงการอุตสาหกรรมเพลงและออกแบบพัฒนาเหมือนประเทศญี่ปุ่น ก็ต้องเริ่มจากตัวเราที่ต้องเคารพในเรื่องลิขสิทธิ์เสียก่อน ทางผู้ผลิตจะได้มีกำลังใจที่จะพัฒนาผลงานดีๆออกมาให้เราได้บริโภคกันต่อไปนะครับ

เข้าไปดูผลงานอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ www.mja.jpn.com


เรื่องโดย : Nomad 609

ภาพประกอบ : mja.jpn.com

keyboard_arrow_up