พาไปสัมผัสอากาศบริสุทธิ์ของป่าชายเลนที่ ทุ่งโปรงทอง ปากน้ำประแสร์ จ.ระยอง

เมื่อเอ่ยชื่อ ทุ่งโปรงทอง อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายเท่าใดนัก แต่ในหมู่นักท่องเที่ยวที่ชอบสถานที่ธรรมชาติแล้วล่ะก็ ทุ่งโปรงทอง ย่อมเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ทุกคนอยากมาสัมผัสบรรยากาศของจริงกันอย่างแน่นอน

ทุ่งโปรงทอง หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ป่าชายเลนแสมผู้ ตั้งอยู่ในเขตชุมชนบ้านแสมผู้ ปากน้ำประแสร์ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง โดยอยู่ห่างไม่ไกลจากตัวอำเภอเมืองเท่าใดนักเพียงขับรถมาแค่ 60 กว่ากิโลฯ แต่เดิมมีขนาด 6,000 ไร่ เป็นแหล่งพื้นที่ทำการเกษตรและการประมง และด้วยที่ทรัพยากรทางธรรมชาติถูกทำลายอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านในชุมชนจึงได้รวมกลุ่มกันเพื่ออนุรักษ์พื้นที่ของทุ่งโปรงทองและป่าชายเลนเอาไว้ โดยได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้ผู้ที่สนใจได้เข้าชมความสวยงามของธรรมชาติ

การเดินทางมา ทุ่งโปรงทอง นั้น สามารถขับมาจากเส้นหลักคือถนนสุขุมวิทเพื่อมุ่งหน้าไปยัง อำเภอแกลง จากนั้นจะเห็นแยกปากน้ำประแสร์ ให้ขับเลี้ยวไปตามป้าย  โดยมีทางเข้าที่สามารถเข้าได้ 2 ทาง คือ ทางเรือรบประแสร์ (ปากน้ำ) ซึ่งจะต้องเดินผ่านจากจุดเรือรบมาจนถึงทุ่งโปรงทองประมาณ 2.5 กิโลเมตร และตรงซอยวัดตะเคียนงาม ที่จะเป็นทางลัดไปยังทุ่งโปรงทองโดยตรงได้ทันที ซึ่งก็แล้วแต่ไลฟ์สไตล์ว่าเราชอบเดินชมข้างทางหรือถึงจุดหมายเลยมากกว่ากัน

สาเหตุที่ชื่อว่า ทุ่งโปรงทอง นั้น มาจากเจ้าต้นโปรงที่ขึ้นกันอย่างเบียดเสียดบริเวณนี้ โดยเมื่อยามที่แสงแดดสาดส่องลงมากระทบกับใบของต้นโปรงที่มีสีเขียวตองอ่อนนั้น จะเกิดการสะท้อนจนดูเหมือนมีสีทองอร่ามเต็มทุ่ง ซึ่งจุดนี้เองที่เราจะสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้รอบทิศ เหมือนโดนโอบล้อมด้วยอ้อมกอดของธรรมชาติอยู่นั่นเอง

และนอกจากนั้น ทุ่งโปรงทอง ยังเชื่อมต่อด้วยสะพานไม้ไปยังบริเวณทางเดินธรรมชาติป่าชายเลนแสมผู้ ซึ่งบริเวณนี้เต็มไปด้วยพืชพันธ์หลายชนิดไม่ว่าจะเป็น ต้นแสม ต้นตะบูนดำ ต้นลำพูน ต้นโกงกาง ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้อยใหญ่อย่าง กุ้ง หอย ปูแสม ปูก้ามดาบ และ ปลาตีน เป็นต้น เราจึงได้เพลิดเพลินไปกับธรรมชาติผ่านสองฟากฝั่งของสะพานไม้กันอย่างใกล้ชิด และเมื่อเดินต่อไปจะถึงจุดศาลเจ้าพ่อแสมผู้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือกันมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งสามารถแวะเวียนสักการะเพื่อความเป็นศิริมงคลกันได้


นอกจากธรรมชาติที่สวยงาม อากาศที่บริสุทธิ์ เรายังจะได้พบวิถีชีวิตของชาวบ้านในชุมชนผ่านการทำประมง และนอกจากนั้นยังมีบริการล่องเรือยนต์เพื่อชมหิ่งห้อยตามลำคลองแสมผู้ในเวลากลางคืนอีกด้วย นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯเท่าใดนัก หากชาว Favforward ได้มีโอกาสมาเที่ยวทะเลแถวภาคตะวันออก การแวะมาที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่เลวทีเดียวครับ

สอบถามได้เพิ่มเติม
ททท. สำนักงานระยอง โทรศัพท์ 038-655-420-1 , 038-664-585
สำนักงานเทศบาลตำบลปากน้ำประแส โทรศัพท์ 038-661-720-1


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก www.pattayaconcierge.com

เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Topp , Nomad609

keyboard_arrow_up