เปิดตำรับ ข้าวแช่ เมนูอร่อย สดชื่น คลายร้อน

เปิดตำรับ ข้าวแช่ เมนูอร่อย สดชื่น คลายร้อน

เปิดตำรับ ข้าวแช่ เมนูอร่อย สดชื่น คลายร้อน
เปิดตำรับ ข้าวแช่ เมนูอร่อย สดชื่น คลายร้อน

สมัยก่อนพอเข้าหน้าร้อน คนไทยมักนิยมรับประทาน ข้าวแช่ เมนูคลายร้อนที่นำข้าวเก่าหุงสุกแบบ ตากบ (รอบนอกสุก ข้างในยังแข็งเป็นไตเล็กน้อย) มาแช่น้ำเย็นลอยดอกไม้หอม เช่น มะลิ และกุหลาบ ทำให้ผู้คนที่ลิ้มรสคลายร้อนและรู้สึกสดชื่นไปพร้อมกัน ทานคู่กับเครื่องเคียงอย่าง ลูกกะปิทอด ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเมนูอร่อยสดชื่นนี้

เปิดตำรับ ข้าวแช่ เมนูอร่อย สดชื่น คลายร้อน
เปิดตำรับ ข้าวแช่

ฤดูร้อนก่อนเก่าทำข้าวแช่    น่าชมแต่เครื่องกับสำรับฉัน

ช่างทำเป็นเช่นดอกจอกเป็นดอกจันทน์    งามจนชั้นกระชายทำเหมือนจำปา

มะม่วงดิบหยิบดูจึ่งรู้จัก    ทำน่ารักรูปสัตว์เหมือนมัจฉา

จะแลลับกลับกลายสุดสายตา    เคยไปมามิได้เห็นจะเว้นวาย

– ส่วนหนึ่งจาก รำพันพิลาป ประพันธ์โดย สุนทรภู่ กวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ –

ข้าวแช่ แต่เดิมเป็นอาหารของชาวมอญตั้งแต่ครั้งกรุงหงสาวดี เรียกว่า เปิงซังกราน (ข้าวที่ทานกันในวันสงกรานต์) โดยถือเอาเมนูนี้เป็นอาหารสำคัญในประเพณีวันสงกรานต์ โดยในวันที่ 13 เมษายนของทุกปี หรือ วันมหาสงกรานต์ ชาวมอญจะทำเมนู ข้าวแช่ จัดชุดไปถวายพระ สังเวยเหล่าทวยเทพ และนางสงกรานต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ต่อมาเมนูนี้ถูกนำมาประยุกต์ให้เป็น ข้าวแช่เสวย ตำรับชาววัง ถวายพระพุทธเจ้าหลวง(ร.5) ซึ่งพระองค์ทรงโปรดมาก และนิยมแพร่หลายในสังคมไทยในเวลาต่อมา แต่ในปัจจุบันหารับประทานได้ยากยิ่ง อาจเป็นเพราะเมนูนี้มีขั้นตอนในการเตรียมเครื่องเคียงค่อนข้างยุ่งยากและใช้เวลาพอสมควร ไม่สะดวกสำหรับสังคมไทยที่มีแต่ความรีบเร่งในปัจจุบัน จึงทำให้ความนิยมในเมนูนี้ลดน้อยลงไป

สำหรับใครที่อยากลองชิมอาหารไทยตำรับโบราณ หรือชื่นชอบ ข้าวแช่ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หน้าร้อนนี้ FavForward ขอแนะนำ ข้าวแช่ เซ็ตพิเศษ จาก 5 ห้องอาหารชั้นนำในกรุงเทพฯ ที่คุณไม่ควรพลาด

 

เปิดตำรับ ข้าวแช่ เมนูอร่อย สดชื่น คลายร้อน
ข้าวแช่ จิม ทอมป์สัน ราคาเซ็ตละ 490 บาท

จิม ทอมป์สัน เรสเตอรองท์

เปิดตำรับความอร่อยต้อนรับฤดูร้อนด้วย ข้าวแช่ จิม ทอมป์สัน เต็มอิ่มกับรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ในรูปแบบ Absolutely Thai, Thompson Style กับเซ็ตเมนูสุดพิเศษที่คัดสรรวัตถุดิบจากแหล่งที่ดีที่สุดทั่วประเทศ ผสานกับเทคนิคการปรุงอันเป็นสูตรเฉพาะของ จิม ทอมป์สัน ชิมรสความอร่อยละมุนลิ้นและสัมผัสกลิ่นหอมจรุงใจของ “ข้าวสาวไห้ 2 สี” ที่แช่ในน้ำปรุงอบร่ำควันเทียนกลิ่นดอกไม้ โรยด้วยดอกชมนาถและกลีบกุหลาบมอญสีแดงสด เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงหลากหลายที่คัดสรรวัตถุดิบอย่างดีเยี่ยมและ ปรุงอย่างพิถีพิถัน ไฮไลท์อยุ่ที่ ปลายี่สนผัดหวาน ที่ใช้ปลายี่สนคัดพิเศษจากแหล่งผลิตในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทานคู่กับผักแนมปลอดสารและผลไม้สดรสชาติเปรี้ยวเพื่อตัดรสทั้ง มะม่วงแรดแปดริ้ว กระชาย แตงกวา พริกชี้ฟ้า และปิดท้ายด้วยเมนูของหวานแสนอร่อยอย่าง ข้าวเหนียวมะม่วง หนึ่งในซิกเนเจอร์เมนูของ จิม ทอมป์สัน

Time : 15 มีนาคม – 15 พฤษภาคม 2559
Address & Phone :
จิม ทอมป์สัน เรสเตอรองท์ แอนด์ ไวน์ บาร์ พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน ซ.เกษมสันต์ 2 โทร. 0-2612-3601 และ
จิม ทอมป์สัน เรสเตอรองท์ แอนด์ เล้าจน์ ถนนสุรวงศ์ โทร. 0-2235-8931 หรือ 0-2235-8932
Website : jimthompson.com

 

เปิดตำรับ ข้าวแช่ เมนูอร่อย สดชื่น คลายร้อน
ข้าวแช่หอมอร่อยสูตรชาววัง ราคาเซ็ตละ 499 บาท++

ห้องอาหารอัพแอนด์อะบัฟ

อิ่มอร่อยฉลองสงกรานต์กับเมนู ข้าวแช่หอมอร่อยสูตรชาววัง สัมผัสความฉ่ำเย็นของข้าวหอมลอยน้ำดอกมะลิและกุหลาบ รับประทานคู่กับเครื่องเคียงตำรับชาววังอันประกอบด้วย กะปิทอด ปลายี่สนผัดน้ำตาล ไชโป๊วผัด เนื้อหรือหมูหวานฝอย ปลาช่อนแห้งในหอมทอด และพริกหยวกสอดไส้หมูและกุ้งสับเสิร์ฟพร้อมต้นหอมและกระชาย ผ่านการรังสรรค์โดย หัวหน้าเชฟ เจษฏณรงค์ ทักษาปกรณ์

Time : ตลอดเดือนเมษายน 2559
Address : ห้องอาหาร อัพแอนด์อะบัฟ ชั้น 24 โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ
Phone : 0-2687-9000
Website : okurabangkok.com
E-mail : [email protected]

 

เปิดตำรับ ข้าวแช่ เมนูอร่อย สดชื่น คลายร้อน
ข้าวแช่คลายร้อน ราคาเซ็ตละ 550 บาท++

ห้องอาหารเบญจรงค์

โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ ส่งเมนูพิเศษ ข้าวแช่คลายร้อน ข้าวสวยแช่น้ำเย็นลอยด้วยดอกมะลิที่หอมกรุ่น เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงที่รังสรรค์อย่างพิถีพิถัน ไม่ว่าจะเป็น เนื้อแห้งผัดหวาน, ปลาแห้งผัดหวาน, ไชโป๊วผัดหวาน, พริกหยวกยัดไส้ห่อไข่, ลูกกะปิ, หอมแดงยัดไส้ และมะม่วงเปรี้ยว เพื่อให้ทุกท่านได้คลายร้อนกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

Time : ตลอดเดือนเมษายน 2559
Address : ห้องอาหารเบญจรงค์ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ
Phone : 0-2200-9000 ต่อ 2345
Website : dusit.com/dtbk
E-mail : [email protected]
Facebook : www.facebook.com/dusitthani

 

เปิดตำรับ ข้าวแช่ เมนูอร่อย สดชื่น คลายร้อน
บุฟเฟ่ต์อาหารไทยสาวสยาม และ ข้าวแช่มิสสยาม ราคาเพียงท่านละ 650 บาทสุทธิ

ห้องอาหารมิสสยาม

สัมผัสความอร่อยแบบไม่จำกัดตำรับไทยโบราณของ ข้าวแช่มิสสยาม อิ่มอร่อยแบบไม่จำกัดท่ามกลางบรรยากาศความคลาสสิคแบบไทยร่วมสมัย รังสรรค์โดยหัวหน้าเชฟอาหารไทย ไพโรจน์ ประไพรักษ์ จุดเด่นสำคัญอยู่ที่การนำข้าวมาแช่ในน้ำลอยดอกมะลิ ดอกชมนารถ ดอกกุหลาบมอญ และกระดังงา ทำให้ได้รสชาติหอมหวาน เคล้ากลิ่นละมุนจากการอบควันเทียน เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงหลากหลาย รสชาติครบรส อาทิ ลูกกะปิ ไข่แดงเค็มทอด ไชโป๊วผัดหวาน พริกหยวกสอดไส้หมู หอมแดงสอดไส้ปลาแห้ง หมูหวานฝอย หมูทอด ปลาอินทรีย์ และเครื่องเคียงผักสดอย่าง ใบแตงกวา ดอกกระชาย และใบมะม่วง

Time : 1 มีนาคม – 30 มิถุนายน 2559 เวลา 11.30 – 14.30 น.
Address : ห้องอาหารมิสสยาม โรงแรมหัวช้าง เฮอริเทจ กรุงเทพฯ
Phone : 0-2217-0777
Website : huachangheritagehotel.com
E-mail : [email protected]

 

เปิดตำรับ ข้าวแช่ เมนูอร่อย สดชื่น คลายร้อน
ข้าวแช่เย้นฉ่ำ ราคาเซ็ตละ 999 บาท++

ห้องอาหารไอโซ่

อร่อยชื่นใจ คลายร้อนในเดือนเมษานี้ กับเมนู ข้าวแช่เย็นฉ่ำ หอมกรุ่นกลิ่นดอกมะลิ มาพร้อมเครื่องเคียงที่ยกกันมาแบบครบฉบับตำหรับไทยแท้ ๆ อาทิเช่น ลูกกะปิจากปลายี่สน พริกหยวกสอดไส้หมูและกุ้งสับ ไชโป๊วหวานเส้นยาวบางใส หมูหวานตำหรับไทยแท้ๆ

Time : ตลอดเดือนเมษายน 2559
Address : ห้องอาหารไอโซ่ โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ
Phone : 0-2253-0123
Website : swissotel.com/hotels/bangkok-nai-lert-park/
E-mail : [email protected]

 

เห็นแล้วก็น้ำลายสอแล้วใช่มั้ยล่ะ เอาเป็นว่าใครอยากคลายร้อนกับอาหารไทยต้นตำรับอย่าง ข้าวแช่  ขอให้รีบหน่อยนะ เพราะเมนูอร่อยล้ำๆ แบบนี้ เปิดให้ทุกคนได้ลองชิมในช่วงหน้าร้อนนี้เท่านั้นนะครับ


ขอขอบคุณข้อมูล ข้าวแช่ จาก : วิกิพีเดีย, toffysync.myartsonline.com

เรื่อง : The Fool

keyboard_arrow_up