มีอะไรใน Sustainability Pavilion ที่งาน WonderFruit

มีอะไรใน Sustainability Pavilion ที่งาน WonderFruit

กลับมาแล้ว วันเดอร์ฟรุ๊ต เฟสติวัลระดับโลกสไตล์ฮิปๆ ที่เฉลิมฉลองศิลปะ ดนตรี และไอเดียสร้างสรรค์ ผสานความยั่งยืนและความหลากหลายทางวัฒนธรรมแบบไม่เหมือนใคร จะมีอะไรน่าสนใจบ้างตามมาดู

นอกเหนือจากไลน์อัพการแสดงสดของเหล่าศิลปิน อาทิ Richie Hawtin, Roots Manuva, Wild Beasts, Chronixx & Zincfence Redemption, Craig Richards รวมถึงกิจกรรมแนวอินเตอร์แอคทีฟใน Camp Wonder,  The FARMacy และ Wonder Garden ที่เหมาะสำหรับเหล่าวันเดอเรอร์ในทุกช่วงวัยแล้ว ในปีนี้ วันเดอร์ฟรุ๊ต ได้ประกาศยกระดับแนวคิดหลัก (Ethos) และความคิดริเริ่มอันยั่งยืนที่จะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ผสานไว้ในหลากหลายประสบการณ์ที่จะพบได้ในงาน เพื่อเป็นแรงผลักดัน พัฒนา และสร้างสรรค์แนวทางด้านความยั่งยืน เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับโลกใบนี้ในที่สุด วันเดอร์ฟรุ๊ต ครั้งที่ 4 จะจัดขึ้นในวันที่ 14 – 17 ธันวาคม ณ เดอะฟิลด์ แอท สยามคันทรีคลับ พัทยา

ใน Sustainability Pavilion ซึ่งเป็นพื้นที่แสดงนิทรรศการรูปแบบอินเตอร์แอคทีฟ นำเสนอพัฒนาการของวันเดอร์ฟรุ๊ตในด้านความยั่งยืนและสังคม โดยเหล่าวันเดอเรอร์ จะได้ซึมซับเรื่องราวดีๆ ผ่านผลงานศิลปะอินสตอลเลชั่นจำนวนมาก ที่สร้างขึ้นด้วยเทคนิคใหม่ จากการใช้วัสดุที่มีความยั่งยืน

ในปีนี้ วันเดอร์ฟรุ๊ต ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ Plastic Pollution Coalition (PPC) กลุ่มพันธมิตรระดับสากลที่มุ่งมั่นทำงานเพื่อให้โลกปราศจากมลภาวะจากพลาสติก ซึ่งจุดประกายให้วันเดอร์ฟรุ๊ต สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อนโยบายการลดจำนวนพลาสติก โดยเริ่มตั้งแต่การเชิญชวนให้เหล่าวันเดอเรอร์ร่วมกันนำกระบอกน้ำพกพาของตนเองมาใช้เติมน้ำดื่มในงาน แทนการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง ภาชนะใส่อาหารก็จะทำมาจากวัสดุที่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ แก้วน้ำจะทำจากชานอ้อย ซึ่งผลิตจากเส้นใยที่เหลือจากการคั้นน้ำอ้อยออกมา

วันเดอร์ ฟีสต์ หลากหลายความอร่อยจากเชฟชื่อดัง

The Theatre of Feasts การรวมตัวของเชฟชื่อดังและทีมที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ เริ่มต้นที่มื้อค่ำวันศุกร์ โดยห้องอาหารสุพรรณิการ์ กับเมนูอาหารไทยพร้อมเสิร์ฟในสไตล์เป็นกันเอง วันเสาร์พบกับ เชฟปริญญ์ ผลสุข จากร้านน้ำ และผู้สร้างสรรค์สำรับสำหรับไทย เตรียมเมนูสไตล์ปิ้งย่างแบบไทย สำหรับมื้อกลางวัน ขณะที่ Gaggan Anand จะนำทีมเชฟชื่อดัง Suhring brothers (อันดับที่ 13 ของ 50 สุดยอดเชฟแห่งเอเชีย) Takeshi ‘Goh’ Fukuyama (อันดับที่ 31 ของ 50 สุดยอดเชฟแห่งเอเชีย) และ Gert de Mangeleer สุดยอดเชฟ 3 มิชลิน สตาร์ จากห้องอาหาร Hertog Jan มาร่วมรังสรรค์มื้อค่ำสุดเอ็กซ์คลูซีฟ วันเดอเรอร์อย่ารอช้า สำรองที่นั่งล่วงหน้าได้แล้ววันนี้ผ่านทางเว็บไซต์ของวันเดอร์ฟรุ๊ต

เปิดตัวแคมป์แนวคิดใหม่

เปิดโลกการเดินทางไปกับแคมป์ต่างๆ ที่เกิดจากการสร้างสรรค์ของกลุ่มคนที่มีแนวคิดสอดคล้องกับวันเดอร์ฟรุ๊ต  เหล่าวันเดอเรอร์สามารถสัมผัสสไตล์ที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละแคมป์ ทั้งดนตรี อาหาร เครื่องดื่ม และกิจกรรมที่รวมไว้อย่างลงตัว อาทิ

Straight Outta Thonglor หรือ #SOT แคมป์นี้เหมาะกับสาวกฮิปฮอปโดยเฉพาะ ด้วยการนำคอนเซ็ปต์ Urban มาผสานเข้ากับความยั่งยืน ด้วยการดีไซน์ตัวแคมป์ที่อิงธรรมชาติมากยิ่งขึ้น โยกไปกับดนตรีแนวฮิปฮอปยุคเก่ายันใหม่ จากดีเจแถวหน้าของไทย และดีเจรับเชิญจากต่างประเทศ อร่อยกับอาหารจากร้านดังของกรุงเทพ นำโดย 80/20, La Monita, Peppina และ Surface พร้อมมันส์ไปกับช่วงโอเพ่นไมค์​ฟรีสไตล์แจมกันของชาวฮิปฮอป

ALTN8 แคมป์ใหม่ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Alice in Wonderland ให้วันเดอเรอร์ได้หลุดเข้าไปในโลกแฟนตาซี พร้อมเต้นไปกับดนตรีบีทมันส์ๆ สไตล์คลับในเบอร์ลิน โดยเหล่าดีเจจากทั่วทุกมุมโลก อาทิ Sven Dohse, Mimi Love, Lukas Endhardt และอีกมากมาย

สำหรับเหล่าวันเดอเรอร์ที่กำลังมองหาโซนผ่อนคลาย พร้อมดื่มด่ำกับบรรยากาศความเป็นไทยร่วมสมัยนั้น ต้องมาที่ แคมป์ เนรมิตร โซนใหม่ล่าสุดที่ใส่กลิ่นอายวัฒนธรรมไทย โดยความร่วมมือของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่นี่เหล่าวันเดอเรอร์จะได้รู้จักอาหารไทยและลิ้มลองอาหารท้องถิ่นเลิศรสจากทั่วทุกภาค ร่วมเวิร์คช็อปทำขนมไทย และฟังเพลงหมอลำร่วมสมัย จาก รถบัสหมอลำ โดย หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน

Scratch Talks แพลตฟอร์มนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

วันเดอร์ฟรุ๊ตและกลุ่มสถาปนิก all(zone) เตรียมแปลงโฉมฟาร์ม สเตจ ให้กลายเป็นเวทีสนทนาต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ ผลักดันนวัตกรรมและความร่วมมือ โดยวันเดอร์ฟรุ๊ต ร่วมกับ เอสซี แอสเสท นำเสนอ Scratch Talks การรวบรวมบุคคลแถวหน้าจากหลากหลายวงการ ที่จะมาแชร์เรื่องราวต่อยอดความคิด และเปิดมุมมองต่ออนาคตของการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน อาทิ Bea Johnson ผู้เขียนหนังสือ “Zero Waste Home”, Dianna Cohen ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอแห่ง Plastic Pollution Coalition, Tony Fernandes ซีอีโอแห่ง แอร์เอเชีย, ชาตรี ศิษย์ยอดธง ผู้ก่อตั้งและซีอีโอแห่ง ONE Championship และอีกมากมาย

Camp Wonder: ที่เป็นมากกว่าศิลปะ

เหล่าวันเดอเรอร์ตัวน้อยจะได้สนุกสนานไปกับกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นใน Camp Wonder และอีกหลากหลายเวิร์คช็อปจากคณะโรงเรียนรุ่งอรุณ เด็กๆ จะได้เพลิดเพลินไปกับการสร้างสรรค์งานศิลปะแบบองค์รวม เรียนรู้การเชื่อมโยงระหว่างสิ่งแวดล้อมกับงานศิลปะที่วันเดอเรอร์รุ่นจิ๋วจะได้ทำขึ้นด้วยตัวเอง

นวัตกรรมเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วันเดอร์ฟรุ๊ตได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำเฟสติวัลที่ชดเชยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ได้สำเร็จ ด้วยการลงทุนเพื่อปลูกป่าโกงกาง และล่าสุด วันเดอร์ฟรุ๊ตวางแผนที่จะทำให้การลงทุนในธรรมชาตินี้ชัดเจน เป็นที่เข้าใจ และจับต้องได้มากยิ่งขึ้น โดยจะให้วันเดอเรอร์ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทำสิ่งดีๆ เพื่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการซื้อเครื่องดื่มในงาน เมื่อซื้อเครื่องดื่ม 1 แก้ว จะเท่ากับการลงทุนปลูกต้นโกงกาง 1 ต้น ในอุทยาน Thor Heyerdahl Climate Park ซึ่งวันเดอเรอร์จะได้รับดิจิตอลเครดิตตอบแทนเป็น TREE Tokens (สกุลเงินดิจิตอลที่เชื่อมกับระบบ natural capital) นอกจากนี้ ขอเชิญชวนเหล่าวันเดอเรอร์ชมผลงานอินสตอลเลชั่น Treehugger Token โดย วิทย์ พิมพ์กาญจนพงศ์ และร่วมพับตุ๊กตากระดาษและนำไปกอดลำต้น พับมากช่วยโลกมาก เพราะจำนวนตุ๊กตากระดาษที่ถูกพับทั้งหมด ก็จะถูกนำไปคำนวณเป็นจำนวนต้นโกงกางที่เหล่าวันเดอเรอร์จะได้ปลูกร่วมกัน

 

วันเดอร์ฟรุ๊ต จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 17 ธันวาคม 2560 ณ เดอะฟิลด์ แอท สยามคันทรีคลับ พัทยา ซื้อบัตรเข้างานแบบสี่วันเต็ม ราคา 6,000 บาท ได้แล้ววันนี้ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการซื้อบัตร และการจองที่พัก ได้ที่เว็บไซต์ของวันเดอร์ฟรุ๊ต

keyboard_arrow_up