อาจมีบางเรื่องที่ยังไม่รู้ เกี่ยวกับการโกนหนวด

อาจมีบางเรื่องที่ยังไม่รู้ เกี่ยวกับการโกนหนวด

แค่การโกนหนวดที่ดูไม่ได้ยากเย็นอะไร เข้าร้านสะดวกซื้อ หาใบมีดโกนสักอันเป็นอันจบ แต่จริงๆ แล้วมันยังมีดีเทลอีกนิดหน่อยที่คุณอาจยังไม่รู้ เพื่อช่วยเสริมการโกนหนวดของคุณให้ง่ายขึ้น 

เกี่ยวกับการโกนหนวด

ผู้ชายส่วนใหญ่จะโกนหนวดเพียงไม่กี่ครั้งในแต่ละสัปดาห์นับตั้งแต่ย่างก้าวเข้าสู่วัยรุ่น แต่รู้หรือไม่ว่าการที่คุณโกนเป็นหมื่นเป็นพันครั้ง ไม่ใช่แค่ให้ใบหน้าดูเกลี้ยงเกลา แต่การใช้วิธีการโกนที่ถูกต้อง จะช่วยรักษาสภาพผิวของใบหน้าอีกด้วย วิธีการโกนที่ดี เริ่มต้นด้วยการเลือกเครื่องมือที่เหมาะสม และนี่คือ 5 วิธีที่บ่งบอกว่าคุณทำผิดมาตลอดระยะเวลาที่หนวดเคราขึ้น

การเตรียมความพร้อมก่อนโกนแบบผิดๆ

ถ้าคุณแค่เปิดก๊อกน้ำแล้วเอามือรองน้ำสาดใส่ใบหน้าก่อนจะโกน นั่นแค่คิดก็ผิดแล้ว  เหมือนฆ่าตัวตายชัดๆ เพราะจริงๆ แล้วคุณต้องเปิดรูขุมขนและผ่อนคลายรูขุมขนเสียก่อน ด้วยการใช้ไอน้ำหรือผ้าขนหนูร้อน ๆ ประคบใบหน้า ช่วยเปิดรูขุมขนทำให้ขนอ่อนนุ่มและโกนหนวดได้สบายขึ้น ไม่ต้องโกนซ้ำที่เดิมหลายๆ รอบ และควรโกนหลังจากอาบน้ำเป็นเวลาที่เหมาะ

เมื่อไม่ได้ใช้ครีมโกนหนวด

หลายคนคิดว่าไม่สำคัญ กับการใช้ครีมโกนหนวด เพราะมันช่วยป้องกันบาดแผลที่เกิดขึ้นจากการโกนหนวดได้เป็นอย่างดี บางที จากนั้นค่อยๆ ไล่โกนไปทีละข้างอย่างไม่ต้องรีบร้อน เพื่อจะได้เก็บรายละเอียดบนใบหน้าได้ครบ

กดใบมีดแรงเกินไป

ออกแรงน้อยแต่ได้มาก เพราะว่าแรงกดใบมีดอาจจะทำร้ายผิวหน้าได้ ที่สำคัญควรใช้สัมผัสเบาๆ เพื่อทำมุมในการโกนให้ได้องศา การกดใบมีดโกนแรงเสี่ยงต่อการขูดหรือตัดผิว  แต่ถ้าเมื่อไรที่รู้สึกว่าโกนไม่ค่อยเข้า ก็แค่เปลี่ยนใบมีดซะ ไม่ต้องออกแรงให้ยุ่งยาก

โกนใต้คางอย่าลืมลากต่อไปที่คอ

ใครจะคิดว่าเวลาเราโกนหนวดต้องลากยาวต่อไปที่ลำคอด้วย เพราะปกติแล้วผู้ชายทั้งหลายจะโกนต่อมาถึงแค่ช่วงคางเท่านั้น

ทำลายหนวดแบบถอนรากถอนโคน

น่าจะเป็นคำเตือนที่คุณได้รับจากพ่อเมื่อคุณเริ่มโกนหนวด อย่าไปโกนแบบถอนรากถอนโคน ผู้ชายหลายคนมองหาการโกนที่นุ่มนวลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่กลับโกนกลับไปกลับมาซ้ำรอยที่เก่า บอกไว้เลยว่านั่นเป็นบ่อเกิดของขนคุดหรือผิวหน้าระคายเคือง ถ้าสมมุตคุณต้องการโกนซ้ำให้โกนทั่วใบหน้าเสร็จก่อน ถึงจะวนกลับมาโกนซ้ำบริเวณเดิมอีกรอบ

keyboard_arrow_up