Art Exhibitions เติมอารมณ์ศิลป์ เดินเที่ยวชมงานอาร์ตรอบกรุง

Art Exhibitions เติมอารมณ์ศิลป์ เดินเที่ยวชมงานอาร์ตรอบกรุง

ใช้เวลาตอนเย็นหลังเลิกงานหรือช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ไปชมนิทรรศการงานศิลป์ สร้างแรงบันดาลใจ ปรับไอเดียความคิดในการสร้างสรรค์งานใหม่ๆ ให้กับตัวเองกันครับ

EXHIBITION: ไวยากรณ์ของเหล่าวันและคืน : I D Y L L

“ไวยากรณ์ของเหล่าวันและคืน : I D Y L L” ผลงานโดย วิทยา ก๋าคำ (Witthaya Kakham)

ชีวิตคือเรื่องเล่าที่ถูกบ่มเพาะจากแสงสว่างและความมืดแห่งกาลเวลา

ความงาม ความจริง ความฝันต่างถักทอลวดลายเติมเต็มพื้นที่ว่างของกันและกันอย่างต่อเนื่อง

ท่ามกลางโยงใยซับซ้อนที่เกิดจากความสัมพันธ์นับไม่ถ้วนเหล่านั้น โลกช่างเต็มไปด้วยปริศนา

ดอกไม้และดวงดาวทั้งหลายล้วนเปล่งประกายส่องสว่างอยู่ในเราและมันช่างงดงามจับใจ

 

DATE: วันศุกร์ที่ 1 กันยายน – วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม 60

PLACE: People’s Gallery P3, ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

DETAIL: http://exhibition.contestwar.com/node/1790

EXHIBITION: เป็นฮีโร่มันเหนื่อย : Siam Rangers

นิทรรศการศิลปะล่าสุด “Siam Rangers” ของปรียวิศว์ นิลจุลกะ เป็นนิทรรศการที่มาจากเรื่องราวที่เป็นทั้งประสบการณ์ตรงและสิ่งที่ได้พบเห็นจากการท่องโลกโซเชียล นั่นก็คือเรื่องของ “ตำรวจ” อาชีพที่ผูกพันกับคนไทยตลอดมาและตลอดไป โดยผลงานจิตรกรรมกว่า 20 ชิ้น และงานประติมากรรมขนาดเท่าคนจริงอีก 1 ชิ้นที่นำเสนอในนิทรรศการครั้งนี้ จึงเป็นเหมือนการสะท้อนมุมมองที่ศิลปินในฐานะคนไทยคนหนึ่งมีต่ออาชีพตำรวจ ทั้งชื่นชม ทั้งขมขื่น ครบทุกรสชาติ

 

Siam Rangers จึงเป็นทั้งการนำเสนอเรื่องราวของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่แทบทุกคนเคยประสบพบเจอ พร้อมๆ กับการตั้งคำถามไปถึงอาชีพที่ควรจะเป็น “ฮีโร่” ของสังคม ว่าพร้อมแล้วหรือยังกับการเป็นวีรบุรุษที่สังคมสามารถยกย่องชื่นชมได้เต็มที่…เต็มใจ

 

DATE: วันนี้ – วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน 2560

PLACE: Subhashok The Arts Centre (S.A.C.)

DETAIL: http://exhibition.contestwar.com/node/1725

EXHIBITION: AP3: Falling

นิทรรศการ “AP3: Falling” โดยแอนดรูว์ สตาห์ล และปัญญา วิจินธนสาร นำเสนอผลงานศิลปะจาก 2 ศิลปินที่มีความแตกต่างทั้งทางเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม และรูปแบบการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอันมีอัตลักษณ์ส่วนตน ภายใต้แนวความคิดเกี่ยวกับการเฝ้ามองสังเกตความเป็นไปต่างๆ ภายในโลกยุคสมัยปัจจุบันที่มีความซับซ้อนทั้งในเชิงความคิดและสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ประวัติศาสตร์และอนาคตจากมุมมองของ 2 ศิลปินชั้นครู จึงได้รับการถ่ายทอดเพื่อจัดแสดงร่วมกันเป็นครั้งที่ 3 เพื่อสื่อแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างอันย้อนแย้งและสอดประสานต่อกัน

 

DATE: วันนี้ – วันเสาร์ที่ 23 กันยายน 2560

PLACE: ARDEL’s Third Place Gallery

DETAIL: http://exhibition.contestwar.com/node/1754

EXHIBITION: เรื่องเล่า สวรรค์อันตรธาน : A tale of dystopia

นิทรรศการภาพถ่าย “เรื่องเล่า สวรรค์อันตรธาน : A tale of dystopia” ผลงานโดย แดนสรวง สังวรเวชภัณฑ์ (Dansoung Sungvoraveshapan) นิทรรศการที่เล่าเรื่องผ่านมุมมองภาพถ่ายที่ถูกทำให้ความจริงและความฝันหลอมรวมเข้าไว้ด้วยกัน ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่กำลังวิกฤติ เป็นเหตุการณ์เสมือนจัดฉากในบริบทของพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อม สิ่งของ บุคคลที่อาจดูไร้เหตุผลและกึ่งสมจริง ซึ่งล้วนแล้วมีที่มาจากภูมิหลังร่วมกัน ภาพตัวแทนเรื่องเล่าจากปรากฏการณ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ ถูกบันทึกให้เกิดขึ้นตรงบริเวณซีกโลกตะวันออก… ในตำแหน่งที่สวรรค์กำลังอันตรธานหายไปจากอุดมคติ… ณ พิกัดประเทศไทย ที่ซึ่งมีความจริงมหัศจรรย์ดำรงอยู่มากมาย…

 

DATE: วันจันทร์ที่ 4วันศุกร์ที่ 15 กันยายน 2560 เวลา 10.00 น. 17.00 น.

PLACE: หอศิลป์วังหน้า สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

DETAIL: http://exhibition.contestwar.com/node/1761

EXHIBITION: Please, make yourself at home by Juli baker and summer

นิทรรศการ Please, make yourself at home เป็นงานแสดงศิลปะที่เล่าถึง comfort zone หรืออาณาเขตแห่งความสบายใจของฉัน อันได้แก่ หนังสือที่ชอบอ่านสมัยเด็ก บทเพลงที่พ่อชอบเปิดให้ฟัง ลายผ้าที่แม่ชื่นชอบ กลิ่นหอมทอดหัวปลีของยาย แมวชาลี เรื่องในจินตนาการของเอแคร์ (หลาน) การร้องคาราโอเกะกับเพื่อนเก่า หนังที่ดูซ้ำๆ การได้เล่นเปียโน และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งการได้นั่งวาดรูป (ไม่ว่าจะที่ไหนก็ตามบนโลกนี้) ก็นับว่าเป็นหนึ่งในอาณาเขตแห่งความสบายใจของฉันเช่นกัน

เชิญทุกท่านถอดรองเท้าก่อนเข้าชมงานและโปรดทำตัวตามสบายเหมือนอยู่บ้าน

นิทรรศการโดย Juli baker and summer

 

DATE: วันศุกร์ที่ 8 กันยายน – วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม 2560 (เปิดนิทรรศการ วันศุกร์ที่ 8 กันยายน เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป)

PLACE: The Jam Factory

DETAIL: https://www.facebook.com/TheJamFactoryBangkok/

EVENT: Art Weekend

เมื่อพูดถึงห้องทำงาน ภาพแรกหลังจินตนาการของเราเริ่มทำงานคงเป็นห้องสีขาวที่เต็มไปด้วยโต๊ะทำงาน เครื่องถ่ายเอกสาร และเสียงดังวุ่นวายจากปลายสายของโทรศัพท์ แต่กับห้องทำงานของศิลปินหรือที่เรียกว่า ‘Atelier’ จินตนาการบอกคุณว่าจะมีหน้าตาเป็นยังไง?

1×1 WALL และ The COMMONS ขออาสาคลายความสงสัยพาทุกคนไปพบกับ Atelier ของศิลปินทั้ง 14 ท่าน! พร้อมสัมผัสบรรยากาศการทำงานสดๆ กันแบบใกล้ชิดในงาน ‘Art Weekend’ วันเสาร์และอาทิตย์ที่ 9-10 กันยายนนี้ เวลาตั้งแต่ 12.00 – 20.00 น. ที่ The COMMONS ซอยทองหล่อ 17

ปล่อยให้จินตนาการของคุณไปไกลกว่าเคย แล้วเจอกัน

 

DATE: วันเสาร์ที่ 9 – วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน ตั้งแต่ 12.00 น. – 20.00 น.

PLACE: The COMMONS ซอยทองหล่อ 17

DETAIL: https://www.facebook.com/1x1wall/

EXHIBITION: Somewhere (Not here) – ที่….ที่ไม่ใช่ที่นี่

“อะไรคือชีวิตต่อจากนี้ไปของผู้คนในชนบทและในเมืองที่ต้องเผชิญ”

SOMEWHERE (NOT HERE) “ที่..ที่ไม่ใช่ที่นี่” คือโครงการศิลปะของสองศิลปิน รุ่งเรือง สิทธิฤกษ์ และ มาริษา ศรีจันแปลง ทั้งสองมุ่งสำรวจ ตรวจสอบไปถึงสิ่งที่ข้องเกี่ยวกับความเป็นโลกคู่ขนานกันระหว่าง ชนบทและเมือง ผ่านการสำรวจเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับผู้คน พื้นที่ และวัฒนธรรม ซึ่งพบว่าวิถีชีวิตของผู้คนมีการเปลี่ยนแปลง อาจเนื่องมาจากระบบทุนนิยมสมัยใหม่และโลกโลกาภิวัตน์ พร้อมกันกับความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงนั้น ผู้คน พื้นที่ และวัฒนธรรมซึ่งเกี่ยวโยงโดยรอบ ก็เกิดการเคลื่อนตัวและแปรเปลี่ยนตามไปด้วย…

นิทรรศการโดย รุ่งเรือง สิทธิฤกษ์ x มาริษา ศรีจันแปลง

DATE: วันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2560 ตั้งแต่ 18.00 น. เป็นต้นไป

PLACE: Tentacles

DETAIL: https://www.facebook.com/TentaclesInc/

EXHIBITION: นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ร่วมกับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอเชิญชมนิทรรศการ ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “น้อมรำลึกองค์อัครศิลปิน” จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะองค์อัครศิลปิน และพระมหากรุณาธิคุณในฐานะองค์อุปถัมภ์งานด้านศิลปวัฒนธรรมไทย

 

DATE: วันเสาร์ที่ 2 กันยายน 2560 – วันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม 2561

PLACE: ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9 หอศิลปะกรุงเทพฯ

DETAIL:  สำหรับการเข้าเยี่ยมชมเป็นหมู่คณะ ขอให้ส่งหนังสือแจ้งพร้อมรายละเอียดล่วงหน้า 7 วัน ถึงฝ่ายการศึกษา โทร 02 214 6630 ต่อ 519 อีเมล์ [email protected]

EXHIBITION: นิทรรศการ แตกต่าง เหมือนกัน

โดย มงคล สุวรรณชาตรี, สิริพงษ์ กิจวัตร (The Flow) และผดุงพงษ์ สารุโณ

 

“แตกต่าง เหมือนกัน” คือ แนวคิดที่ตั้งขึ้นเพื่อใช้เล่าเรื่องราว เหตุการณ์ และสถานการณ์ของ “คน” นำเสนอด้วย “มุมมอง” และ “เทคนิค” ที่แตกต่างกัน เปรียบเสมือนศิลปินกลุ่ม Three Type ที่กำลัง สร้างพื้นที่นี้ขึ้นให้กลายเป็นพื้นที่ของการเรียนรู้ร่วมกันผ่าน “มุมมอง” ที่เปรียบเหมือนการมองผ่านแว่น ของศิลปินแต่ละคน แล้วให้ความหมายหรือตีความผ่านมุมมอง ความเชื่อ ปรัชญา และแนวคิดของ แต่ละคน ที่เผชิญประสบการณ์อันแตกต่างกันร่วมแบ่งปันซึ่งกันและกัน และหวังว่าพื้นที่นี้จะเป็นทาง ส่งต่อเจตจำนงของศิลปินที่สะท้อนผ่านความหลากหลายของผลงานจิตรกรรมไปยังผู้ชมในแง่มุมใดๆ ตามแต่จะช่วยให้ความหมายแก่ตัวท่านเอง

 

DATE: วันเสาร์ที่ 2 กันยายน – วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม 2560

PLACE: People’s Gallery P1-P2, ชั้น 2 Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

DETAIL: ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/baccpage/

EXHIBITION: อุปโลกน์ : Assumed

นิทรรศการ อุปโลกน์ ผลงานของ ผดุงศักดิ์ เขียวผ่อง ศิลปินจากวิทยาลัยเพาะช่างด้วยพื้นเพของศิลปินชาวจันทบุรีที่ถูกหล่อหลอมด้วยสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ วิถีชนบท ที่บริสุทธิ์แบบท่องแท้ จนกระทั่งเขามีจังหวะที่เข้ามาใช้ชีวิตในเมือง ในกรุงเทพ จึงได้ค้นพบวิถีความเป็นมนุษย์ที่โหยหาความเจริญจึงได้สร้างโลกในอุดมคติเพื่อจัดการพื้นที่อยู่อาศัยและสังคมจึงทำให้นำไปสู่การครอบงำตัวตนของมนุษย์ สร้างดินแดนที่เผ่าพันธุ์มนุษย์ต้องการ จนเจริญเติบโตขยายพื้นที่และมีผลกระทบต่อระบบนิเวศ เข้าใกล้ความวิบัติของระบบนิเวศ จึงเป็นที่เปรียบเทียบการซึมซับของการเป็นมนุษย์ระหว่างที่เขาเคยได้ซึมซับจากพื้นเพเขาตัวศิลปิน จึงสื่อออกมาเป็นงานศิลปะ

 

DATE: วันเสาร์ที่ 9 – วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน 60

PLACE: Number 1 Gallery 19 ซอยสีลม 21

DETAIL: http://exhibition.contestwar.com/node/1786

 

 

 

EXHIBITION: Connect & Combine

นิทรรศการที่เกิดจากการรวบรวมผลงานของนิสิตภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการประมวลความรู้และความเข้าใจของนิสิตเกี่ยวกับการออกแบบ 2 มิติ และ3 มิติเบื้องต้น ซึ่งมีผลงานจำนวนหนึ่งที่ทางคณาจารย์คิดว่าน่าจะนำมาเผยแพร่แก่บุคคลภายนอกได้ จึงได้มีการจัดนิทรรศการเพื่อแสดงผลงานที่นิสิตชั้นปีที่ 1 ทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโทได้ทำไว้ ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ของนิสิตถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ที่จะเป็นการให้ความรู้ในเชิงงานออกแบบสร้างสรรค์ แก่บุคคลภายนอกและนิสิตชั้นปีที่ 1 ที่เพิ่งเข้ามาใหม่ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไปในอนาคต

 

DATE: วันพุธที่ 6 – วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2560 เปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์ ศุกร์ เวลา 9.0016.30น.

PLACE: พิพิธภัณฑ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : CU. Museum

DETAIL: http://exhibition.contestwar.com/node/1781

keyboard_arrow_up