เช็ค 6 นิสัยบ่งบอกความเป็นสุภาพบุรุษในตัว คิดว่าตัวเองมีพอแล้วหรือยัง?

คำว่า “สุภาพบุรุษ” ได้ยินบ่อยจนอาจจะรู้สึกว่ามันคือคำที่ถูกเรียกแทนตัวผู้ชายแต่ไม่ได้มีข้อบ่งชี้ในความหมายใดๆ  จริงๆ แล้วในอีกแง่มุมหนึ่ง คำว่า “สุภาพบุรุษ” ไม่ใช่แค่เครื่องบ่งชี้เพศสภาพ แต่มันยังคือ คำที่กำหนดความแตกต่างของผู้ชายคนหนึ่งกับอีกคน

ในขณะที่คำจำกัดความนี้ถูกบัญญัติขึ้น ตั้งแต่ค.ศ. 1955 พอมองย้อนกลับมาในยุคปัจจุบัน เราแทบไม่เห็นสุภาพบุรุษจริงๆ ในสังคมไทยเลยก็ว่าได้ เพราะโลกและยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เราต้องทบทวนดูอีกทีในปี 2560 ว่าคุณมีความเป็นสุภาพบุรุษมากพอหรือยัง?

สุภาพบุรุษ

เราได้รวบรวมทักษะและคุณลักษณะที่สำคัญ 6 ประการที่คุณจำเป็นต้องมีเพื่อที่จะเรียกตัวเองว่าเป็นสุภาพบุรุษได้อย่างภาคภูมิ แค่เรื่องง่ายๆ ที่อาจทำให้เห็นความสำเร็จทุกแง่มุมในชีวิตของคุณ

  1. ระวังกิริยาท่าทาง

ไม่ใช่แค่ผู้หญิงที่ต้องระวังท่าทางการแสดงออก เมื่อคุณคิดถึงพฤติกรรมของ “สุภาพบุรุษ” การกระทำที่ไร้ที่ติเป็นสิ่งสำคัญ ต้องทำให้คนรอบข้างรู้สึกสบายใจ และฟังมากกว่าการพูด

  1. เป็นคนตรงเวลา

การตรงเวลาเป็นวิธีแสดงความเคารพต่อผู้อื่น ถือเป็นคนมีสัจจะ อย่างไรก็ตามหากคุณนัดเวลากับใครเป็นมั่นเป็นเหมาะ โดยเฉพาะผู้หญิง และมีคำสัญญายืนยัน แต่กลับมาถึงเวลานัดเลท นั่นแหละความเป็นสุภาพบุรุษจะหายไปทันที

  1. สาบานให้น้อยที่สุด

มันจะดูศักดิ์สิทธิ์และแมนมาก หากคุณพูดสาบานให้ถูกที่ถูกเวลา ไม่ใช่พูดไปพร่ำเพรื่อ หรือเพราะอารมณ์ตอนนั้น การที่คุณยิ่งพูดน้อย ยิ่งแสดงให้เห็นว่า คุณมีความเป็นสุภาพบุรุษและรับผิดชอบต่อการกระทำมากเพียงใด

  1. แค่กล่าวขอโทษ

ทุกวันนี้ในสังคม หาคำขอโทษได้ยากมาก โดยเฉพาะกับผู้ชายหรือคนยุคนี้ที่ไม่ค่อยคิดว่าตัวเองเป็นคนผิดอีกต่อไปแล้ว การแค่พูดกล่าวขอโทษ ไม่ว่าจะเป็นคนผิดหรือเป็นคนถูก การเป็นคนกล่าวขอโทษก่อนไม่ใช่เรื่องที่น่าอาย

  1. ใส่ใจคนรอบข้าง

เพียงทำให้คนรอบข้างรู้สึกสบายใจและมีคุณค่า ไม่ใช่แค่การก้มหน้าก้มตาดูโทรศัพท์หรือเล่นเกมไปวันๆ หรือให้ความสำคัญกับงานมากเกินไปจนลืมใส่ใจคนรอบตัว แค่จัดลำดับความสำคัญก่อนและหลัง ทั้งเรื่องงานและครอบครัว รวมถึงชีวิตของตัวเอง นั่นแหละจะทำให้เห็นความเป็นสุภาพบุรุษอย่างแท้จริง

  1. ให้ของขวัญคนอื่นในโอกาสสำคัญ

การกระทำนี้ ไม่ต้องใช้เพียงแค่กับแฟนหรือคนในครอบครัว การมอบสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ให้กับเพื่อนในที่ทำงาน หรือบุคคลที่เรารู้จัก ก็ทำให้พวกเขาปลื้มใจและรู้สึกมีคุณค่า โดยเฉพาะวันเกิดหรือแสดงความยินดี ช่วยยกระดับคุณค่าทั้งตัวคุณและผู้รับ

keyboard_arrow_up