6 ข้อต้องห้ามก่อนออกกำลังกาย…ไม่เหนื่อยฟรีแถมได้หุ่นดีตามมา!!

6 ข้อต้องห้ามก่อนออกกำลังกาย…ไม่เหนื่อยฟรีแถมได้หุ่นดีตามมา!!

อยากจะมีหุ่นดีๆ ก็ต้องแลกมาด้วยการออกกำลังกายแถมยังต้องคุมอาหารสารพัด กิจวัตรบางอย่างที่เคยทำก็อาจจะต้องเพิ่ม-ลด ตามความเหมาะสมเมื่อเริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจัง ซึ่งก็ยังมีอีก 6 ข้อ ที่หนุ่มๆ รักสุขภาพควรเลี่ยงก่อนออกกำลังกาย จะได้ไม่ต้องเหนื่อยฟรี

  1. รับประทานอาหารจนอิ่มเกิน

รู้ทั้งรู้ว่ากำลังจะไปออกกำลังกาย แต่ก็หิวจนต้องหาอะไรทาน แนะนำว่าไม่ควรรับประทานอาหารมื้อหนักๆ นอกจากจะทำให้จุกจนเกิดอาการปวดท้องแล้ว ยังทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้น้อยลง ผลที่ตามมาแบบชัดๆ ก็คือกล้ามเนื้อไม่เฟิร์มอย่างที่ตั้งใจไว้ ฉะนั้นควรหาของว่างมารองท้องเบาๆ อย่างกล้วย ขนมปังโฮลวีต ข้าวโอ๊ตบด หรืออาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ เพราะจะทำให้หนุ่มๆ กระตือรือร้นที่จะออกกำลังกาย รวมถึงมีพลังงานไปเผาผลาญในช่วงที่ออกกำลังกายอีกด้วย หรือทางที่ดีควรทานอาหารให้อิ่มก่อนออกกำลังกาย 1 ชั่วโมงจะดีกว่า

  1. ทานอาหารเสริมแบบพอประมาณ

จริงอยู่ที่อาหารเสริมเป็นตัวช่วยชั้นดีในการช่วยเพิ่มพลังงานขณะออกกำลังกายให้ดีขึ้น แต่หนุ่มๆ ก็ไม่ควรรับประทานอย่างหักโหมมากเกินไป เพราะอาจจะมีผลข้างเคียงอย่างอาการคลื่นไส้รวมถึงหัวใจเต้นเร็วกว่าปกติจนไม่สามารถออกกำลังกายต่อได้ ดังนั้น นอกจากจะต้องควบคุมปริมาณอาหารแล้ว อาหารเสริมก็ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะเช่นกัน

  1. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ข้อนี้ควรเลี่ยงอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้หนุ่มๆ เมาจนขาดสติแล้วเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บขณะออกกำลังกาย แอลกอฮอล์ยังส่งผลยับยั้งการทำงานของกล้ามเนื้อ เนื่องจากทำให้ร่างกายขาดน้ำจนไม่สามารถดูดซึมอาหารที่จำเป็นเข้าสู่กล้ามเนื้อได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

  1. นอนหลับก่อนออกกำลังกาย

อาจจะเคยได้ยินมาบ้างว่าการงีบหลับ 10-15 นาที ช่วยให้สมาธิดีขึ้น แต่ถ้าเกิน 30 นาที อาจจะส่งผลให้หนุ่มๆ ง่วงนอนจนขี้เกียจไปออกกำลังกาย หรือเกิดอาการปวดหัวตามมาจนไม่สามารถออกกำลังกายได้ในวันนั้น

  1. ไม่ควรเครียดก่อนไปออกกำลังกาย

ความเครียดเป็นตัวการที่ทำให้ร่างกายหลั่งสารคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมามากกว่าปกติ จึงทำให้หนุ่มๆ ออกกำลังกายได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ รวมถึงเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บขณะออกกำลังกายเนื่องจากขาดสมาธิ ดังนั้นทำจิตใจให้แจ่มใส ร่าเริงเข้าไว้อย่าปล่อยให้ความเครียดมากวนใจ

  1. ฝืนไปออกกำลังกายทั้งๆ ที่มีอาการบาดเจ็บ

ถึงจะเป็นเพียงอาการบาดเจ็บเล็กน้อยก็ไม่ควรไปออกกำลังกายอยู่ดี เพราะนอกจากหนุ่มๆ จะออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่แล้วยังเสี่ยงต่ออาการกล้ามเนื้ออักเสบตามมาจนส่งผลให้ต้องพักการออกกำลังกายไปยาวๆ เลยก็ได้ ฉะนั้นรอจนหายดีก่อนแล้วค่อยไปฟิตกันต่อจะดีกว่า

ภาพจาก: www.pexels.com

See More…

http://www.favforward.com/35131/lifestyle/men-health-diet-tips-lifestyle-exercise/

http://www.favforward.com/19615/goodlife/workout-food/

keyboard_arrow_up