5 วิธีรับมือเพื่อนร่วมงานจิตป่วน

หลายคนใช้เวลาอยู่ที่ทำงานมากกว่าบ้านตัวเองเสียอีก ฉะนั้นไม่แน่แปลกใจเลยที่เวลา 8 ชั่วโมงคุณจะต้องใช้เวลาอยู่กับเพื่อนร่วมงานมากกว่าเพื่อนสนิทหรือคนในครอบครัว นั่นเป็นที่มาของการได้รู้นิสัยใจคอ แล้วคงมีบ้างล่ะน่าที่เกิดอาการไม่ชอบหน้าหรือการกระทำบางอย่างของเขาที่ดูขัดหูขัดตา การเติบโตมาด้วยวัฒนธรรมหรือการใช้ชีวิตที่ต่างกันอาจทำให้คุณไม่คลิกกับคนในที่ทำงาน จนสร้างปัญหาให้คุณหัวเสีย เช่น มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ขาดความเป็นทีมหรือทำงานตามอารมณ์ ฉะนั้นเราจะมีวิธีรับมือกับคนเหล่านั้นอย่างไร ไปดูกัน

  • พยายามมองโลกในแง่บวก

ไม่มีใครอยากทำงานกับเพื่อนร่วมงานป่วนๆ ฉะนั้นอย่าเอาเรื่องส่วนตัวมาเป็นอารมณ์ให้หงุดหงิด ถ้าต้องเผชิญหน้า ก็ว่ากันด้วยเรื่องงานเท่านั้น เมื่อไรที่คำพูดหรือการกระทำของเขาทำให้คุณรู้สึกแย่ ก็คิดซะว่ามันเป็นเรื่องตลกและหลีกไปทำงานของตัวเองเพื่อหาเงินมาใช้ช้อปปิ้งซื้อของถูกใจจะดีเสียกว่า

  • เรียนรู้ข้อเสียของเพื่อนร่วมงานไว้คอยเตือนตัวเอง

ไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดให้ใครๆ หลงรัก เมื่อเห็นนิสัยแย่ๆ ของเพื่อนร่วมงานบางคน เช่นเป็นคนชอบนินทา แอบหลับในที่ทำงาน หรือไม่มีสัมมาคาราวะ เอาสิ่งที่เราคิดว่าเป็นการกระทำที่ไม่ดีของคนคนนั้น มาเป็นข้อเตือนตัวเอง ไม่ให้ไปทำพฤติกรรมแบบนี้กับใครในออฟฟิศ เชื่อเถอะว่าเจ้านายหรือใครเห็นความสุภาพ จิตใจดีของเราก็เป็นที่รักและอยู่ในที่ทำงานได้อย่างมีความสุข

  • ใช้ความเมตตาเข้าสู้

กลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการจัดการ ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นอย่างไร พยายามสงบจิตสงบใจและใช้ความเมตตาเข้าสู้ ยิ้มกว้างเมื่อโดนเชือดเฉือน พร้อมตั้งมั่นอยู่ในพื้นฐานการกระทำดี หลังจากที่เราแจกความสดใสเป็นรอยยิ้มสัก 2-3 ครั้ง เขาก็ควรจะหยุดพฤติกรรมแย่ๆ ที่ทำกับคนอื่นได้แล้ว แต่ถ้าไม่หยุดเราก็ถอยห่างเป็นดีที่สุด

  • พาตัวเองออกไปจากสถานการณ์ทำลายสุขภาพจิต

เมื่อรู้สึกว่าสถานการณ์เริ่มย่ำแย่ อาจจะเกิดการปะทะคารมในที่ทำงานได้ ให้ดึงตัวเองออกไปจากบรรยากาศตรงนั้น พยายามตั้งสติและโฟกัสไปที่การทำงาน ไม่ดึงตัวเองให้อยู่กับความหดหู่หรืออารมณ์ขุ่นข้องหมองใจ หาวิธีจัดการกับงานยุ่งๆ ตรงหน้าน่าจะดีกว่า ลองเลือกใส่หูฟังแล้วฟังเพลงเพราะๆ วิธีนี้น่าจะช่วยคุณได้เยอะ

  • หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

แน่นอนว่ายิ่งมีอารมณ์ก็จะยิ่งทำให้คุณหัวเสีย และไอเดียไม่แล่น ส่งผลต่อการทำงานออกมาไม่ดี ให้ลองนั่งนึกถึงแผนการทำงานในอนาคต ถ้าการเผชิญหน้าทำให้คุณต้องหงุดหงิดใจ หลีกเลี่ยงซะ แต่ถ้าต้องทำงานร่วมกัน โชว์ศักยภาพให้เห็นว่าคุณมีความเป็นทีมเวิร์คแค่ไหน ถ้าเขายังไม่หยุดป่วนคุณ ตอนนั้นทุกคนจะรู้เองว่าเขาไม่มีความเป็นมืออาชีพในการทำงานเอาเสียเลย

keyboard_arrow_up