วีธีจัดการขยะในบ้านแสนกวนใจ

ขยะเพียงไม่กี่ชิ้นอาจสร้างปัญหากวนใจให้ใครหลายๆ คน โดยเฉพาะพื้นที่ที่ถูกมองข้ามอย่างห้องครัว ตำแหน่งจุดที่วางขยะบางครั้งส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์จนรบกวนผู้อยู่อาศัย และสำหรับบางบ้านกว่าจะมีรถขยะมาเคลียร์ก็หลายวันทำให้ส่งกลิ่นเหม็นและเกิดการสะสมได้ วันนี้เราจึงมีเทคนิคจัดการกับขยะทำให้ภาพลักษณ์ของห้องครัวเปลี่ยนไปมาฝากกัน

  1. ลดถังขยะในบ้านบริเวณครัวเหลือเพียงหนึ่งถัง เลือกขนาดที่ใหญ่พอประมาณสำหรับใส่ถุงขยะได้ 2 ถุง แยกฝั่งใดฝั่งหนึ่งไว้สำหรับใส่ขวดน้ำพลาสติกหรือกระป๋องอีกฝั่งไว้สำหรับใส่ขยะเปียก เมื่อขวดน้ำเต็มถุง นำไปขายต่อได้หรือจัดเก็บได้เร็วและง่ายกว่าการวางทิ้งไว้รอบๆ ถังด้านนอก
  2. ห้องครัวที่มีบานตู้สำหรับจัดเก็บของ สามารถซ่อนถังขยะไว้ภายในเพื่อลดปัญหาเรื่องกลิ่นและเก็บซ่อนให้ดูสบายตา
  3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ชนิด “Refill” หรือชนิดเติมเพราะนอกจากราคาตามท้องตลาดจะถูกกว่า ยังเป็นการลดบรรจุภัณฑ์หีบห่อในส่วนที่เป็นขยะภายในบ้านได้ด้วย สินค้าที่นิยมผลิตเป็นชนิดเติม ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ใช้ภายในบ้านได้แก่ น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม สบู่เหลว รวมถึงอาหาร และเครื่องดื่มสำเร็จรูปหลายชนิด
  4. แยกขยะประเภทผัก เพื่อแปรสภาพทำเป็นปุ๋ย ขยะที่ย่อยสลายได้สามารถนำมาหมักทำปุ๋ยใส่ต้นไม้และบำรุงดินเป็นการลดการซื้อปุ๋ยเคมีซึ่งนอกจากราคาแพงแล้วยังมีสารพิษตกค้าง
  5. กระเป๋าผ้าที่ไม่ใช้แล้ว นำมาแขวนขอติดผนัง ใส่ถุงขยะไว้ด้านในแทนที่การใช้ถังขยะ ทำให้บ้านสวยน่ามองขึ้น
  6. นำถุงพลาสติกหรือถุงกระดาษที่ไม่เปรอะเปื้อนมาก กลับมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า หรือจะเป็นขวดน้ำพลาสติกสามารถดัดแปลงเป็นกระถางต้นไม้เล็กๆ ในบ้านได้อีก
  7. เพื่อเป็นการลดทิ้งหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ที่เป็นพิษ ควรเลือกใช้หลอดประหยัดไฟชนิดหลอดผอม ซึ่งนอกจากจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากกว่าแล้ว ยังช่วยในการลดค่าใช้จ่าย ประหยัดไฟฟ้าได้อีกด้วย
  8. เมื่อขยะเต็มถังแล้ว ควรรีบเก็บรวบรวมขยะภายในบ้านให้เรียบร้อย ใส่ภาชนะที่ถูกหลักสุขาภิบาลเพื่อความสะดวกแก่พนักงานเก็บขนและขยะที่เป็นเศษอาหาร ควรเก็บรวบรวมใส่ถุงให้เรียบร้อยเพื่อเวลาเก็บขนจะได้ไม่หกเลอะ สกปรก และก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นในระหว่างที่รอพนักงานมาเก็บ
keyboard_arrow_up