คู่มือ 101 เลือกเสื้อลายขวาง (Breton) มาใส่อย่างไรให้ดูดี และจุดกำเนิดที่หลายคนยังไม่เคยรู้

คู่มือ 101 เลือก เสื้อลายขวาง (Breton) มาใส่อย่างไรให้ดูดี และจุดกำเนิดที่หลายคนยังไม่เคยรู้

ถ้าไม่นับเสื้อยืดสีพื้น เราว่า เสื้อลายขวาง ก็ดูจะเป็นลวดลายอมตะ ที่ใส่ง่ายที่สุดแล้ว เพราะนอกจากจะใส่เข้าง่ายกับกางเกงหลายทรง ลายขวางยังบ่งบอกถึงรสนิยมคนใส่ว่ามีความช่างเลือกและใส่ใจในการแต่งตัวด้วยเช่นกัน

breton Tee

เสื้อลายขวางถือกำเนิดมาจากไหน

ถ้าตอบแบบเอาขำ เราคงเห็นครั้งแรกตอนที่เป็นลวดลายบนเสื้อนักโทษ แต่ความจริงแล้วต้นกำเนิดแรกสุดของ เสื้อลายขวาง นั้นสร้างขึ้นในปี 1858 ถูกเรียกว่า Breton Tee เมื่อกองทัพเรือของฝรั่งเศสนำมาใช้เป็นยูนิฟอร์ม รูปแบบในสมัยนั้นจะเป็นคอกว้างและมีลายแถบสลับ ที่ต้องเป็นแบบนั้นก็เพราะ มันง่ายที่จะมองเห็นเมื่อลูกเรือตกลงไปในน้ำและต้องถอดมันออกมาเพื่อโบกขอความช่วยเรือจากเรือลำอื่น ไม่เพียงเท่านี้ จำนวนเส้นลายบนเสื้อยังถูกออกแบบมาแล้วด้วยว่าให้มี 21 แถบเป็นการแสดงออกถึงสัญลักษณ์จำนวนชัยชนะทางเรือของนโปเลียน

จนกระทั่งศตวรรษที่ 1920 เสื้อลายขวางเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตของพลเรือนมากขึ้น เมื่อชาวอเมริกันนำมันมาใส่ จนกระทั่งดีไซน์เนอร์ชื่อดังอย่าง Coco Chanel รับเอาแรงบันดาลใจของทหารเรือนี้ไปใส่ไว้ในคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าของเธอ นับแต่นั้นมาความนิยมในเสื้อแนว Breton Tee ก็มากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นที่นิยมจนถึงทุกวันนี้

3 Key เลือกใส่เสื้อ Breton สไตล์ไหนได้บ้าง

3 Key เลือกใส่เสื้อ Breton สไตล์ไหนได้บ้าง

เสื้อลายขวางแขนสั้น

เสื้อลายขวางแขนสั้น

เสื้อลายขวางแขนสั้นคือสเต็ปแรกของใครที่อยากเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวไปจากเสื้อยืดแบบเดิมๆ  โดยเลือกแมตช์กับกางเกงยีนส์หรือถ้าจะให้ดูมีสไตล์ เราแนะนำให้จับคู่กับกางเกงชิโนขายาวหรือกางเกงคร็อปท็อปสีน้ำตาล ก็ไปด้วยกันได้ดี

เสื้อลายขวางแขนยาว

เสื้อลายขวางแขนยาว

Breton สุดคลาสสิค คอกว้างนิดๆ แบบสมัยลูกเรือเคยใช้ และลายเส้นที่มากเป็นพิเศษ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการแต่งตัวให้กับคุณดูสมาร์ทมีระดับขึ้น ไม่ว่าคุณจะแต่งไปเที่ยวในวันหยุดสุดสัปดาห์หรือออกเดท ดึงแขนเสื้อขึ้นเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความดูดี

เสื้อลายขวางแบบจัมพ์เปอร์

เสื้อลายขวางแบบจัมพ์เปอร์

สังเกตให้ดีว่าอีกหนึ่งสไตล์ของเสื้อลายขวางที่จะทำออกมาบ่อยๆ คือเป็นสเวตเตอร์แบบจัมพ์ปลายเล็กๆ นั้นก็เพราะเนื้อผ้าเมื่อผนวกกับลวดลาย ทำให้คุณกลายเป็นผู้ชายช่างเลือกที่มีคลาส กำลังแล่นเรือยอร์ชออกไปกลางทะเล จับคู่กับกางเกงยีนส์สีขาว ทำให้คุณดูลุคสะอาดสะอ้านขึ้น

breton with Suit

สไตล์ที่น่าสนใจ

นอกจากเราจะรู้ว่า เสื้อยืดลายขวาง ใส่เป็นท่อนบนชิ้นเดียวแมทช์กับยีนส์ กางเกงชิโน่ และ คร็อปท็อปได้ Breton ยังเหมาะกับใส่เป็นเสื้อตัวในกับสูท โดยใช้สีสูทโทนเดียวกันทั้งตัวบนและตัวล่าง แทนที่เชิ้ตหรือเสื้อยืดสีพื้นแบบเดิมๆ ได้ดีอีกด้วย

keyboard_arrow_up