Oxford Shirt

ความต่างที่ทำให้ เสื้อ เชิ้ต Oxford น่าหยิบมาใส่ไปทำงาน

Oxford Shirt
Oxford Shirt

ความต่างที่ทำให้ เสื้อ เชิ้ต Oxford น่าหยิบมาใส่ไปทำงาน

หลังจากที่แบรนด์ญี่ปุ่นอย่าง Uniqlo นำผ้าอ๊อกซ์ฟอร์ดมาเป็นไอเท็มหลักในการจัดจำหน่ายเสื้อเชิ้ตของแบรนด์ และกลายเป็น Signature ประจำที่ผู้ชายหลายคนเลือกสวมใส่ทั้งในวันทำงานหรือวันลำลอง จริงๆ แล้วผ้าอ๊อกซ์ฟอร์ดไม่ได้เพิ่งจะมี หากแต่ว่าถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 19 แล้ว ในประเทศสก๊อตแลนด์

ความน่าสนใจของเชิ้ตอ๊อกซ์ฟอร์ดคือ ส่วนใหญ่จะถูกเลือกใช้ด้วยสีโทนชมพู ฟ้า และขาว แต่ก็มีบ้างที่ถูกแตกลายสีออกไปเป็นเหลืองและเทา ข้อดีคือ มันให้ความรู้สึกทางการภายใต้สูทและดูลำลองเมื่อแมทช์กับกางเกงชิโน่และรองเท้าผ้าใบ

เสื้อ Oxford สามารถใส่ได้ง่าย โดยเฉพาะฤดูร้อน ไม่ว่าจะเลือกใส่เป็นแขนสั้นหรือแขนยาวพับแขนก็รู้สึกสบาย เพราะผ้าอ๊อกซ์ฟอร์ด ค่อนข้างระบายอากาศได้ดี

เสื้อเชิ้ต Oxford

เสื้อเชิ้ต Oxford คืออะไร?

เสื้อเชิ้ตที่ให้ความนุ่มสบายกว่าเสื้อแบบ Dress Shirt หรือเสื้อสำหรับใส่ออกงานที่เราใช้อยู่ทั่วไป สามารถสวมใสส่ได้ทั้งรูปแบบทางการและกึ่งทางการ ผ้าออกซ์ฟอร์ดถูกถักทอด้วยเส้นด้ายฝ้ายในลักษณะที่ให้พื้นผิวที่ดีกว่าผิวผ้าชนิดอื่น รวมถึงยังมีหลายประเภทตั้งแต่แบบคลาสสิกอ๊อกซ์ฟอร์ด ไปจนถึงแบบพรีเมี่ยมที่มีความเงางามเล็กน้อย

อีกหนึ่งความโดดเด่นขึ้น เชิ้ต Oxford จะค่อนข้างรีดง่าย และยับยากกว่า Dress Shirt จึงเหมาะกับหนุ่มทำงานที่มี Activities เยอะและต้องขยับตัวในการทำกิจกรรมต่างๆ ตลอดเวลา ด้วยเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดียิ่งเหมาะกับสวมใส่หน้าร้อน

ประวัติเสื้อเชิ้ต Oxford

ย้อนกลับไปในสมัยศตวรรษที่ 19 ที่เสื้ออ็อกซ์ฟอร์ดนั้นถูกผลิตขึ้นที่ประเทศสก๊อตแลนด์ ด้วยวิธีการทอแบบใหม่ทำให้ราคาผลิตค่อนข้างสูง และถูกนำไปใช้เป็นเครื่องแบบประจำตัวของ 4 สถาบันด้วยกันในยุคนั้น ได้แก่ Yale, Harvard, Cambridge และ Oxford แต่สุดท้ายกลายมาเป็นเพียงแค่สถาบัน Oxford ที่ยังใช้เสื้อเชิ้ตชนิดนี้อยู่ที่เดียว

นอกจากนี้ ในปี 1896 จอห์นอี. บรู๊คส์ ได้สังเกตว่าผู้เล่นโปโลประเทศอังกฤษ จะมีกระดุมบริเวณปลายของปกเสื้อเพื่อป้องกันปกกระพือขึ้นลงปะทะใบหน้าขณะเคลื่อนไหวระหว่างแข่งขัน เค้าจึงได้นำตรงส่วนนี้ไปพัฒนากระดุมปกเสื้อของเชิ้ต Oxford ให้ยึดติดกับคอเสื้อดูเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น โดยเดิมทีผู้ชายสมัยก่อน ยังต้องใช้ Collar Pin ในการยึดปกให้อยู่กับที่หรือนิยมเสื้อแบบถอดปกได้มากกว่า การนำกระดุมกลัดปกเสื้อหรือ Button-Down มาใช้จึงถือเป็นตัวเลือกที่ใช้งานได้เหมาะสม

เชิ้ต Oxford

วิธีการเลือกซื้อ เสื้อเชิ้ต Oxford

ดูจากเนื้อผ้า

มันอาจจะดูยากในการแยกแยะความแตกต่างระหว่างเสื้อเชิ้ต Oxford ที่ทำจากผ้าฝ้ายและ ทำจากผ้าฝ้ายผสมกับเส้นใยสังเคราะห์เช่นโพลีเอสเตอร์ แต่ถ้าลองสวมใส่ก่อนซื้อหรือใช้มือสัมผัส สามารถรู้สึกได้ถึงความสบาย ระบายอากาศได้ดีและสวมใส่ได้ยาวนานตลอดทั้งวัน เสื้อเชิ้ตผ้าฝ้ายอ๊อกซ์ฟอร์ดยังให้ความรู้สึกเย็นสบายกว่าในขณะที่อากาศร้อนๆ อีกด้วย

การเลือกโทนสีเชิ้ต Oxford

การเลือกโทนสี

ถ้าคิดไม่ออกว่าจะเลือกโทนสีไหนดี เราขอให้มุ่งตรงไปที่ 3 สีนี้ก่อนเป็นสีหลักและมิกซ์แอนด์แมทช์ได้ง่าย ได้แก่ สีฟ้าสีขาวและสีชมพู เพราะโทนสีของผ้าอ๊อกซ์ฟอร์ดจะลดความเข้มลง 1 ระดับทำให้ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายผิวสีโทนไหนก็ใส่ได้เช่นกัน

คัตติ้งการตัดเย็บเชิ้ต Oxford

คัตติ้งการตัดเย็บ

สิ่งที่น่าดึงดูดของเสื้อเชิ้ต Oxford คือความธรรมดาที่สามารถสร้างความเป็นฟอร์มอลได้ในขณะเดียวกัน เส้นสาบที่พับด้านหลังต่อจากปกคอเสื้อและลงมาเพียงกึ่งกลางเล็กน้อย เลือกให้ดูเนี้ยบเข้าไว้

ปกคอเสื้อ

จุดสังเกตหลักอยู่ที่การม้วนโค้งของปกเสื้อ ซึ่งเป็นรายละเอียดที่ควรสังเกตเป็นอย่างแรกเวลาเลือกซื้อ โดยปกเสื้อเชิ้ตจะโรลสวยหรือไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ในการตัดเย็บ อาทิ ขนาดของปลายปก องศาความแหลม ตำแหน่งของกระดุมเล็กที่ยึดปก จนไปถึงการใช้วัสดุแทรกด้านในผ้าของปกเสื้อ ซึ่งยิ่งมากยิ่งส่งผลให้ปกเสื้อแข็ง ดูไม่เป็นธรรมชาติ

Brand ที่น่าสนใจและเหมาะกับการเลือกซื้อเสื้อเชิ้ต Oxford ได้แก่

  • Uniqlo
  • GAP
  • Brooks Brothers
  • Ralph Lauren
  • Ben Sherman
keyboard_arrow_up