คิดจะไว้เคราให้เท่ ฟังคำแนะนำจากบาร์เบอร์ผู้รู้จริงก่อน

คิดจะไว้เคราให้เท่ ฟังคำแนะนำจากบาร์เบอร์ผู้รู้จริง

การ ไว้เครา ไม่เหมือนการไว้ผมยาว วิธีการดูแลรักษาก็ต่างกัน หลายคนอาจจะมองข้ามความสำคัญในการดูแลเคราไปจนความเท่เปลี่ยนป็นรังนกที่สร้างความหนักใจให้กับคุณแทนได้ เพื่อความเท่ และไม่อยากให้หน้าดูเฉยเกินไป การไว้เคราเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อเพื่มความคมเข้มให้กับใบหน้าได้ ฉะนั้นไปดูวิธีดีไซน์และดูแลรักษากันหน่อย ก่อนจะตัดสินใจโกนหรือไว้ต่อดี

เลือกกรรไกรให้ถูก

กรรไกรปลายแหลมตัดแต่งหนวดหรือเคราจะทำให้ได้มุมหรือองศาที่ดีกว่าการใช้กรรไกรตัดกระดาษทั่วไป ถ้าคุณชอบรูปทรงเครา บริเวณ cheekline ที่ขึ้นตามธรรมชาติ ก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมันมาก แต่สำหรับคนที่ต้องการลุคที่คมเข้ม ให้โกนใต้จอนเป็นแนวตรงหรือทรงเว้า ยิ่งคุณเว้นกรอบแก้ม cheekline ต่ำลงเท่าไร หน้าคุณก็จะดูยาวยิ่งขึ้นเท่านั้น

ไว้เคราให้เท่

กำหนดเส้นกรอบคอ

ความยาวของการไว้เคราต้องไปถึงจุดไหน สังเกตได้จาก neckline โดยให้วางนิ้วเป็นแนวนอนเหนือลูกกระเดือกแล้วไถแถบเป็นแนวตั้งขึ้นไปจากเส้นนี้ โดยให้ไล่ไถจากจุดกลางเหนือนิ้วขึ้นมาใต้ขากรรไกรของคุณไปด้านใดด้านนึง แล้วให้ทำแบบเดียวกันสำหรับอีกฝั่งนึง (ข้ามขั้นตอนนี้หากคุณตั้งใจไว้เคราสั้นๆ)

ถามจากช่างไปเลยตรงๆ

ถ้าอยากได้ความคิดเห็น ให้ถามจากช่างที่รู้สไตล์ในการตัดแต่ง เค้าจะให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับใบหน้าของคุณได้ โดยประเมินจากช่วงกรามและโหนกแก้ม เพื่อวัดความสูงของตำแหน่งเคราให้พอดีกับใบหน้า ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป จนกลายเป็นจุดด้อยมากกว่าจุดเด่น

Mens-Beard-Guide

คำศัพท์ที่ใช้เรียกชื่อเครา

  • “Five o’clock shadow” เคราที่ขึ้นความยาวพอประมาณ หรือยังดูเป็นตอเขียวๆ ไม่ยาวจนเกินไป
  • Professional เคราที่ไว้ยาวต่อลงมาจากจอนด้านข้าง โดยเน้นตัดผมด้านบนสั้นพอประมาณ และเส้นของเคราต้องไลน์คมดูสะอาดตา ความยาวถึงแค่ช่วงคางไม่ยาวลากต่อมาถึงคอ ฉะนั้นหมั่นดูแลรักษาให้ดี
  • Full Beard ไม่มีเวลาดูแลมาก ก็ปล่อยให้เครายาวเต็มพื้นที่ไป เพราะมันใช้วิธีการดูแลเพียงเล็กน้อยคือตัดแต่งความยาวให้เสมอกัน
  • Captain Jack การไว้เคราแบบกัปตันแจค สแปร์โรว็ ถ้ายังนึกรูปแบบไม่ออกให้เปิดหนังเรื่อง Pirates of the Caribbean ที่ จอห์นนี เด็บปป์ แสดง ซึ่งทรงของเคราและหนวดความยาวจะไม่หนาเกินไป เป็นหนึ่งทรงที่ได้รับความนิยมมากพอสมควร
  • Van dyke ถ้าจะให้เห็นภาพคือทรงเคราแพะ ได้รับแรงบันดาลใจของชื่อมาจากจิตรกรในศตวรรษที่ 17 Anthony Van Dyke และลักษณะเครานี้เป็นลายเซ็นของเขา แต่เพิ่งจะมาได้รับความนิยมอีกครั้งในยุคนี้ ซึ่งจะไม่มีเคราในบริเวณไลน์ของแก้ม จะมีแค่บริเวณคางและลักษณะการไว้หนวดแบบขุนนางยุกเก่าปลายตวัดนิดๆ

เคราสไตล์กัปตันแจ็ค

อย่าลืมดูแลรักษาความสะอาด

สำหรับใครที่มีเครายาว แชมพูและครีมนวดคือสิ่งจำเป็นที่คุณต้องใช้ไม่ต่างกับการสระผม เสร็จแล้วอย่าลืมเป่าให้แห้ง แต่ถ้าซื้อแชมพูสำหรับสระเคราโดยเฉพาะได้จะดีมาก เพราะมันจะมีค่า PH ที่ต่างจากการใช้แชมพูสำหรับสระผม เนื่องจากมีความเป็นกรดสูงกว่ามาก จบการดูแลด้วยการใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์สำหรับบำรุงเคราใช้เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าที่อยู่ใต้หนวดเครา เพื่อให้ผิวเนียนนุ่ม ช่วยให้เส้นขนดูเงางาม แถมยังป้องกันหนวดที่ขึ้นใหม่ให้แข็งแรง ไม่เปราะบางอีกด้วย

ไว้เคราเท่ๆ

กล้าที่จะเปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อยๆ

คุณแน่ใจแล้วใช่ไหมว่าเคราทรงที่ไว้อยู่เหมาะกับใบหน้า ลองสังเกตดูว่าเหล่าอินสตาแกรมของ Influencer ผู้มีสไตล์ทั้งหลาย ทำไมเค้าถึงไว้เคราได้เหมาะกับหน้าเหลือเกิน คำตอบที่ได้คือ พวกเขาไม่รู้หรอกว่าแบบไหนคือสิ่งที่เหมาะสม แต่จะเลือกเปลี่ยนทรงใหม่ๆ ไปทุกซีซั่น จนกว่าจะเจอที่เหมาะกับใบหน้าและดูดี เปลี่ยนตั้งแต่ความยาวระดับกลางจนถึงเป็นแบบตอหรือแม้แต่การเหลือไว้แต่หนวดเฉยๆ แล้วเอาเคราออก

สุดท้ายไม่ว่าคุณจะรักษาระดับความยาวของเคราไว้เท่าไร อย่าลืมดูแลเรื่องความสะอาด และผิวส่วนที่ถูกปกปิดไว้ใต้เคราให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ

https://favforward.com/howto/44621.html

keyboard_arrow_up