บอกลา ปัญหาผิวหน้า ที่เกิดจากฝุ่น PM 2.5

บอกลา ปัญหาผิวหน้า ที่เกิดจากฝุ่น PM 2.5

ถึงแม้ว่าปัญหาค่าฝุ่น PM 2.5 ในวันนี้จะดูเบาบางลง แต่หลายคนยังคงเผชิญกับปัญหาที่เกิดจากฝุ่น PM 2.5 อย่างเรื่องสุขภาพ รวมถึง ปัญหาผิวหน้า ที่ผ่านการเจอฝุ่น ควัน และมลภาวะต่างๆ มาหลายอาทิตย์จนเกิดผิวหมองคล้ำ ผิวแห้งกร้าน รวมถึงปัญหาสิว ถ้ายังไม่อยากหน้าพังเคล็ดลับเหล่านี้ช่วยคุณได้ครับ

เริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดผิวหน้า

การล้างหน้าให้สะอาดถือเป็นปัจจัยที่สำคัญอันดับต้นๆ ไม่ว่าผู้ชาย หรือผู้หญิง เพราะเป็นการช่วยขจัดสิ่งสกปรกรวมถึงฝุ่นละออง แต่หนุ่มๆ ต้องไม่ลืมว่าการเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าให้เหมาะสมกับสภาพผิวของตัวเองก็สำคัญ ถ้าใครที่ผิวแพ้ง่ายก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และน้ำหอมเพื่อช่วยลดอาการระคายเคืองจากฝุ่นต่างๆ ได้

ครีมกันแดดก่อนออกจากบ้าน

ปรับทัศนคติที่ว่าผู้ชายแมนๆ ไม่จำเป็นต้องทาครีมก่อนออกจากบ้านก็เดินชิลๆ ไปได้เลย อย่างน้อยก่อนออกจากบ้านหนุ่มๆ ควรจะทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดดไม่ให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร หรือลองใส่ใจในการเลือกครีมกันแดดสักหน่อยเพราะครีมกันแดดบางประเภทจะมีส่วนช่วยในการปกป้องผิวจากมลภาวะ และฝุ่นควันได้ระดับนึงเลยทีเดียว

บำรุงผิวหน้าเพิ่มเติม

อาจจะไม่ต้องใช้ครีมครั้งละหลายสิบตัวแต่อยากแนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ดีๆ ที่เหมาะกับผิวหน้าของตัวเอง หรือถ้าอยากให้ผิวหน้าแข็งแรงสู้กับฝุ่น PM 2.5 ก็ยังคงมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้ผิวสามารถเผชิญกับมลภาวะต่างๆ ได้มากขึ้น  หรือเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสาร Anti-Oxidant อย่างน้อยก็เป็นการเสริมเกราะป้องกันให้ผิวอีกชั้นหนึ่งครับ

ดูแลจากภายใน               

การดื่มน้ำเยอะๆ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการดูแลผิว ยิ่งสภาพอากาศร้อนๆ รวมถึงค่าฝุ่นที่สูงเกินมาตราฐานยิ่งทำให้เราต้องดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อมาทดแทนน้ำในร่างกายที่สูญเสียไป นอกจากจะส่งผลต่อร่างกายแล้วการขาดน้ำยังส่งผลต่อผิวของเราด้วย แต่นอกจากการดื่มน้ำแล้วการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หรืออาหารที่มีวิตามินสูงๆ ก็มีส่วนช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะ และแสงแดดไม่ให้มาทำร้ายผิวได้เช่นกัน และต้องไม่ลืมที่จะพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้ผิวกลับมาสดชื่นในเช้าวันใหม่ด้วยนะครับ

ภาพจาก: unsplash

keyboard_arrow_up