ดูแลตัวเอง

4 เทคนิคดูแลตัวเอง”ต้อนรับปีใหม่”ให้ห่างไกลจากความเครียด

ดูแลตัวเอง
ดูแลตัวเอง

4 เทคนิค ดูแลตัวเอง ต้อนรับปีใหม่ ให้ห่างไกลจากความเครียด

เชื่อว่าหนุ่มๆ Fav Forward วัยทำงานทุกคนย่อมต้องเคยมีความเครียด เพราะด้วยด้วยภาวะทางสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม รวมถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเมืองในปัจจุบันที่กดดันให้เรากลายเป็นคนมีทัศนคติเชิงลบโดยไม่รู้ตัว ทั้งนี้ความเครียดที่เกิดขึ้นไม่ได้เพียงแต่ทำร้ายตัวเราคนเดียวเท่านั้น แต่รังสีความเครียดส่งต่อถึงผู้คนรอบข้างได้ด้วยเช่นกัน วันนี้เราจึงไม่พลาดที่จะนำ 4 เทคนิค ดูแลตัวเอง เพื่อจัดการความเครียดให้หายไปเพื่อต้อนรับปีใหม่มาฝากกันครับ

ดูแลตัวเอง

ก่อนอื่นมาเช็คกันก่อนว่า 7 อาการที่บ่งบอกว่าเรากำลังเครียดนั้นมีอะไรบ้าง

  • รู้สึกเพลียๆ ไม่มีเรี่ยวแรงตลอด
  • นอนไม่ค่อยหลับหรือรู้สึกง่วงนอนตลอดเวลา
  • น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างผิดสังเกต
  • รู้สึกเหงา โดดเดี่ยว หรือรู้สึกถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว
  • อารมณ์และความรู้สึกขึ้นลงเร็ว หงุดหงิดง่าย
  • ไม่อยากพบปะพูดคุยกับใคร อยากอยู่คนเดียว เก็บตัว
  • ไม่มีสมาธิ หรือความสามารถในการคิด การจดจ่อหรือการตัดสินใจในการทำงานลดลง

เมื่อพบว่าเริ่มมีอาการเหล่านี้ หากปล่อยทิ้งไว้จะส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย และส่งผลต่อสภาพจิตใจได้ในระยะยาว ลองใช้ เทคนิค 4R ง่ายๆ ในการประเมินและรับมือกับความรู้สึกเครียดที่เกิดขึ้น..

ดูแลตัวเอง

Recognize (ตระหนักรับรู้)

เมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังเครียดกับแรงกดดันสูง ให้ลองหยุดพัก ดื่มน้ำเย็นๆ เติมความสดชื่น สูดหายใจให้เต็มปอด มองไปรอบๆ เพื่อพักสายตาหรือลองงีบหลับสัก 15-30 นาที ก็ช่วยได้ ถ้ารู้ว่ากำลังจะทำงานไม่เสร็จตามเวลา ให้จัดลำดับความสำคัญของกำหนดส่งงานอย่างเหมาะสม งานไหนต้องเร่งรีบให้ทำก่อน งานไหนไม่เร่งด่วน ให้ยืดกำหนดเวลาเสร็จออกไป และสุดท้าย ต้องเตือนตนเองเสมอให้มีสติอยู่กับปัจจุบัน อย่าเพิ่งนึกถึงอดีต และไม่กังวลกับอนาคตจนเกินไป เพื่อให้รับมือกับสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น

Release (ระบาย)

เมื่อเกิดความเครียด ลองหายใจเข้าลึกๆ นับ 1-4 และหายใจออกยาว ๆ อย่างช้า ๆ โดยนับ 1-8 รวมทั้งลองเปิดใจพูดคุยกับคนใกล้ชิดที่คุณไว้วางใจ หรือเขียนระบายความรู้สึกออกมา จะช่วยให้ใจเย็นและรับมือได้อย่างมีสติ

ดูแลตัวเอง

Refresh (ปรับเปลี่ยนตนเองให้คิดบวกและสดใส)

เรามักเป็นทุกข์เมื่อเกิดปัญหา แต่หากปรับมุมมอง ลองมองปัญหาให้เป็นเรื่องท้าทาย และค้นหาสิ่งดีๆ ท่ามกลางปัญหา ก็สามารถเปลี่ยนปัญหาให้เป็นโอกาสได้ หากมีเวลาให้ลองมองสิ่งรอบตัว ชื่นชมดอกไม้ กลิ่นดิน แสงแดด ฝน ต้นไม้ ตลอดจนสิ่งดีๆ เล็กๆ น้อยๆ เช่น เล่นกับสัตว์เลี้ยง หรือฟังเพลงโปรด ออกกำลังกาย เพิ่มความกระฉับกระเฉง หรือออกไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงบ้าง

Reset (เริ่มตั้งความคาดหวังและแนวทางใหม่)

เมื่อรู้สึกสับสน ชีวิตยุ่งเหยิงนัก ให้หันกลับมาทบทวนเป้าหมาย และแนวทางในชีวิตอีกครั้ง บันทึกเป้าหมายที่เราต้องการลงในสมุดให้เห็นภาพชัดเจน พร้อมให้กำลังใจตนเองด้วยประโยคดีๆ เช่น “ไม่เป็นไร เอาใหม่ เราทำได้” หรือ “แล้วทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี” เพื่อสร้างพลังบวกให้เราต่อสู้กับอุปสรรค และพร้อมรับปีใหม่อย่างเข้มแข็ง

ดูแลตัวเอง

เมื่อรู้เทคนิคดังนี้หวังว่าหนุ่มๆ ชาว Fav Forward ก็คงจะพร้อมที่จะขับเคลื่อนสู่การสร้างสรรค์สิ่งดีๆ และยิ้มรับสิ่งใหม่ในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ได้อย่างสดใสแล้วครับ


  • ข้อมูลประกอบ: เนสท์เล่
  • เรื่องโดย: Nomad609
  • ภาพประกอบ: Unsplash
keyboard_arrow_up