4 วีธีชะลอความแก่ ริ้วรอยผิว และผมหงอกที่มาของความสูงวัย

4 วีธี ชะลอความแก่ ริ้วรอยผิว และผมหงอกที่มาของความสูงวัย

ความจริงอันน่าโหดร้ายและคุณไม่สามารถควบคุมหรือหยุดมันได้นั่นคือ “อายุที่เพิ่มมากขึ้น” เมื่ออายุเข้าวัย 30 และกำลังเข้าสู่ 40 นอกจากผิวจะเริ่มเหี่ยว คล้ำ ผมยังเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเทาและบางลง สัญญาณเหล่านี้ที่เป็นตัวบ่งบอกอายุที่ร่วงโรย ถึงเราจะหยุดมันไม่ได้ แต่เรายัง ชะลอความแก่ ได้นะ ลองมาดูเทคนิคเหล่านี้ดู

รอยดำฝ้า กระฝังลึก

ผิวหน้ามีจุดด่างดำ ฝ้ากระ ที่เกิดจากการสัมผัสกับรังสียูวี เมลานิน (เม็ดสีผิวของคุณ) จะเริ่มเปลี่ยนไป บางครั้งรอยดำเหล่านี้อาจใช้เวลาถึง 25 ปีในการสั่งสมมา ดังนั้นจุดด่างดำที่คุณเริ่มเห็นในวัยสี่สิบของคุณอาจเป็นสาเหตุมาจากก่อนหน้านี้ คุณไม่เคยดูแลผิวพรรณของตัวเองเลย ผู้ชายหลายคนทาครีมบำรุงผิวหน้าแต่ลืมไปว่าการทา ครีมกันแดดที่มี SPF เหมาะสมนั้นช่วยลดการเกิดจุดด่างดำบนใบหน้าได้ ฉะนั้นถ้าตอนนี้คุณอายุแค่ 30 กว่าก็ยังไม่สายที่จะเริ่มทาครีมกันแดด

ผมหงอก

จากการวิจัยพบว่าคนอังกฤษกลัวที่จะมีผมหงอกมากขึ้น ยิ่งกว่ากลัวน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นเสียอีก ในขณะที่การย้อมสีปิดผมหงอก อาจดูเหมือนเป็นการเยียวยาที่เห็นได้ชัดสำหรับผู้ชาย แต่ถ้าตอนนี้คุณยังไม่มีผมหงอกถามหา ลองรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี ประโยชน์ของวิตามินบีคือควบคุมการหลั่งของน้ำมันตามธรรมชาติ จึงทำให้ผมของเรามีความเงางาม ดกดำ และแข็งแรง ถ้าไม่อยากผมหงอกจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรับประทานอาหารจำพวกผักใบเขียว กล้วย และธัญพืชเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินบีที่เพียงพอ

ริ้วรอย

ผิวของผู้ชายมีแนวโน้มที่จะมีริ้วรอยเยอะ เมื่ออายุมากขึ้นกว่าผู้หญิง เพราะปัจจัยในการใช้ชีวิตหลายอย่างที่เป็นตัวแปรสำคัญในการกระตุ้นริ้วรอยมากกว่า เช่น แสงแดด การสูบบุหรี่ และความเครียด นอกจากนี้การทานน้ำตาลมากไปยังไปทำลายคอลลาเจน น้ำตาลในเลือดไปจับตัวกับโปรตีน ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า AGEs เป็นพันธะระหว่างน้ำตาลและโปรตีนในร่างกายและทำให้โปรตีนจำพวกคอลลาเจนและอีลาสตินมีประสิทธิภาพลดน้อยลง ซึ่งอาจส่งผลต่อการสูญเสียความยืดหยุ่นของผิวกระตุ้นการเกิดริ้วรอยมากขึ้น รวมถึงการกินน้ำตาลมากไป ยังทำให้ผิวโดนแสงแดดทำร้ายได้ง่ายขึ้น ฉะนั้นเมื่อรู้แบบนี้ก็ทานในปริมาณที่พอเหมาะกับร่างกายจะดีกว่า

ผมบาง

เมื่ออายุเริ่มมากขึ้น ความแข็งแรงของเส้นผมก็ลดลง นอกจากนี้คนที่ชอบทำสีผมบ่อยก็มีส่วน ผมจะเริ่มลีบเล็กและค่อยๆ ร่วงหรืออาการเครียดมากจนผมร่วงต่อเนื่องก็ทำให้ผมบางได้เหมือนกัน

วิธีแก้ไข ถ้าคุณยังร่วงแบบพอมีผมเหลืออยู่บ้างอาจใช้วิธีทอผม ย้ายรากผมจากบริเวณอื่น เช่นท้ายทอย มาปลูกตรงที่ผมบางหรือสวมวิกซึ่งก็จะดูตลกๆ ไปหน่อย ถ้าไม่คิดมากก็ปล่อยโล่งๆ ไปเลย แต่อย่าลืมว่า ถึงไม่มีผมแต่อย่าคิดว่าไม่ต้องใช้แชมพูก็ได้ เพราะเป็นความคิดที่ผิดมหันต์ เพราะยิ่งเราไม่มีผมเรายิ่งต้องดูแลหนังศีรษะ เนื่องจากหนังศีรษะที่ไม่มีผมคอยปกป้องจะบอบบางมากกว่าปกติ อย่าใช้สบู่จะยิ่งทำให้หนังศีรษะแห้ง หรือใช้ทรงผม Short and Spiky เพื่ออำพราง โดยตัดด้านข้างให้สั้น จากนั้นเหลือผมด้านบนไว้พอให้เซ็ตตั้งๆ ได้จะดีกว่าเพราะการทำผมให้ดูหนาด้านบนนั้นจะช่วยหลอกตาไม่ให้รู้ว่ามีส่วนที่บางปะปนอยู่แถมลุคนี้ยังดูสดใส ลดวัยอีกด้วยครับ

keyboard_arrow_up