แก้แฮงค์ฉบับคนเกาหลี

5 เคล็ด(ไม่)ลับ..แก้แฮงค์ฉบับคนเกาหลี สายขี้เมาต้องจำ

แก้แฮงค์ฉบับคนเกาหลี
แก้แฮงค์ฉบับคนเกาหลี

5 เคล็ด(ไม่)ลับ..แก้แฮงค์ฉบับคนเกาหลี สายขี้เมาต้องจำ

เพราะการดื่มถือเป็นวัฒนธรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของประเทศเกาหลี จึงทำให้ผู้คนในประเทศนี้ต่างช่ำชองในเรื่องของการ แก้แฮงค์ (เพราะเมากันเป็นประจำทุกวัน) วันนี้เราจึงไม่พลาดที่จะนำเคล็ดลับดีๆ ของชาวเกาหลีมาฝากหนุ่มๆ Fav Forward ที่เป็นสายขี้เมากันครับ…

Haejangguk

เคล็ดลับอันดับที่หนึ่ง: แฮจังกุก (Haejangguk)

คำว่า “แฮจัง” ในภาษาเกาหลีแปลว่า “หายจากอาการเมาค้าง” แฮจังกุกจึงหมายถึงซุปที่เอาไว้ทานแก้แฮงค์นั่นเอง ซึ่งแฮจังกุกนี้มีมาตั้งแต่ก่อนยุคโชซอนซะอีก สะท้อนให้เห็นเลยว่าคนเกาหลีมีวัฒนธรรมการดื่มมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ โดยจะนิยมทานแฮจังกุกในเช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากคืนที่ดื่มหนัก เพราะแฮจังกุกมีลักษณะเป็นน้ำซุปอุ่นร้อน และมักจะมีรสเผ็ด จึงช่วยบรรเทาอาการผะอืดผะอมได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันแฮจังกุกมีหลายชนิด ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่สามารถหาได้ในแต่ละท้องถิ่น เราจะขอแนะนำ 5 เมนูแฮจังกุกที่เป็นที่นิยมในหมู่คนเกาหลี น่าลิ้มลองจนมิชลินไกด์ต้องแนะนำ

Haejangguk

ซอนจิ แฮจังกุก

แจชอปกุก

แจชอปกุก

  • ที่สุดของเมนูแฮจังกุกสำหรับคนเกาหลีต้องนี่เลย “ปยอ แฮจังกุก (Bbyeo Haejang-guk)” หรือก็คือซุปกระดูกหมู ซี่โครงที่ถูกต้มจนเปื่อยในน้ำซุปรสเผ็ดพอดี แค่ซดน้ำช้อนแรกก็ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นจากการอาการเมาค้างแล้ว จะกินเนื้อซี่โครงเดี่ยวๆ หรือจะผสมข้าวลงไปในน้ำซุปแบบที่คนเกาหลีชอบทำก็ได้ น้ำซุปของปยอ แฮจังกุกเป็นน้ำซุปแบบเดียวกับคัมจาทัง (gamjatang) ต่างกันที่ส่วนประกอบและขนาด หากไปกับเพื่อนหลายคนแนะนำว่าให้สั่งคัมจาทังมาแบ่งกัน เพราะเมนูนี้จะเสิร์ฟในกระทะขนาดใหญ่ และมีส่วนประกอบหลากหลายกว่า ส่วนปยอ แฮจังกุกมักจะเสิร์ฟในปริมาณสำหรับหนึ่งคน
  • “ซอนจิ แฮจังกุก (Seonji Haejang-guk)” หรือที่เรียกว่า “ต้มเลือดวัว” ที่ชื่อนี้ก็เพราะพระเอกของจานคือ เลือดวัวชิ้นโตที่ต้มจนสุก จนได้เนื้อแน่นและเนียน นอกจากนี้ยังมีเครื่องในอีกหลายชนิดที่ต้มจนเปื่อยในน้ำซุปกระดูกหมู ปรุงรสด้วยดเวนจัง (เต้าเจี้ยวเกาหลี) เพิ่มวิตามินด้วยกะหล่ำปลี หัวผักกาด ถั่วงอก และหัวหอม ใครที่เป็นสายเครื่องในต้องห้ามพลาดเมนูนี้ หรือใครที่ไม่ชอบกินเครื่องในลองสั่งเฉพาะเลือดวัวมาลองทานดู แล้วจะพบว่าเมนูนี้อร่อยกว่าที่คิด
  • “บกกุก (Bok-guk)” หรือ “ซุปปลาปักเป้า” อาจจะเป็นเมนูแก้แฮงค์ที่หาทานยากอยู่ซักหน่อย เนื่องจากเชฟที่จะทำอาหารจากปลาปักเป้าได้จำเป็นต้องมีใบอนุญาตรับรองว่าผ่านการฝึกอบรม และรู้วิธีเอาต่อมพิษออกจากปลาปักเป้าได้อย่างถูกต้อง แต่ด้วยรสชาติและเนื้อสัมผัสพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ของปลาปักเป้า รับรองว่าคุ้มค่ากับการเสาะแสวงหามาลิ้มลอง บกกุกเป็นที่นิยมมากที่ปูซาน มีให้เลือกทั้งแบบที่เผ็ดและไม่เผ็ด ใส่น้ำส้มสายชูซักหน่อย จะได้รสชาติที่คุณจะอยากกลับมากินซ้ำที่เกาหลีอีกแน่นอน
  • สำหรับสายผัก หรือคนที่รู้สึกผะอืดผะอมจากอาการเมาค้างจนไม่อยากทานเนื้อสัตว์ “คงนามุลกุก (Kongnamulguk)” หรือ “ซุปถั่วงอก” เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด คงนามุลกุกเป็นเมนูอาหารแก้แฮงค์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอีกหนึ่งเมนู เนื่องจากมีราคาถูก และสามารถหากินได้ง่ายในร้านอาหารทั่วไป ถั่วงอกมีกรดอะมิโนที่ช่วยขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายได้ ซุปถั่วงอกร้อนๆ ทานกับข้าวซักถ้วยจะช่วยให้รู้สึกกระปี้กระเป่า และไม่รู้สึกหนักท้องจนเกินไป
  • “แจชอปกุก (Jaecheop-guk)” เมนูแก้แฮงค์สูตรพิเศษของจังหวัดคยองซังนัมโด น้ำซุปใสใส่หอยนางรมน้ำจืดที่ถึงแม้จะมีขนาดเล็ก ก็สามารถทำให้คนติดใจได้ด้วยรสชาติหวานพิเศษเฉพาะตัว ยังเพิ่มรสชาติให้น้ำซุปด้วยหอม และกระเทียม เมนูแจชอปกุกจะช่วยให้รู้สึกสดชื่นขึ้นได้จากอาการเมาค้าง หากใครที่กลัวไม่อิ่ม จะเทข้าวลงไปกินเป็นข้าวต้มซุปหอยนางรมก็ได้เช่นกัน

แก้แฮงค์ฉบับคนเกาหลี

เคล็ดลับอันดับที่สอง: เครื่องดื่มแก้แฮงค์

เครื่องดื่มแก้แฮงค์สามารถหาซื้อได้ทั่วไปจากร้านสะดวกซื้อ มักมีส่วนผสมของสมุนไพรอย่าง โสมแดง น้ำลูกแพร์  มิลค์ธิสเทิล ฮ็อตเกตนามู ซึ่งมีฤทธิ์ในการสลายแอลกอฮอล์ ล้างสารพิษที่เกิดจากการดื่มออกจากตับ คนเกาหลีส่วนใหญ่จะดื่มเพื่อแก้อาการแฮงค์ในเช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากคืนที่ดื่มหนัก หรือดื่มก่อนนอนเพื่อช่วยให้หลับสบาย และตื่นมาไม่มีอาการเมาค้าง แต่บางคนชอบที่จะดื่มเครื่องดื่มแก้แฮงค์ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนจะไปซัดแอลกอฮอลล์ ถ้าหากตื่นมาแล้วไม่มีเวลาไปตระเวนหาแฮจังกุกกินละก็ เครื่องดื่มแก้แฮงค์ก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะหาได้ง่ายมีให้เลือกหลายรส หลายแบรนด์ตามความชอบ ราคาก็ไม่แพง อยู่ที่ประมาณขวดละ 3000 – 5000 วอน (100 – 150 บาท)

แก้แฮงค์ฉบับคนเกาหลี

เคล็ดลับอันดับที่สาม: ไอศกรีม แก้แฮงค์

หลายคนน่าจะเคยได้เห็นข่าวการเปิดตัว กยอนดยอ บาร์ (Gyeondyo-bar) ไอศกรีมแท่งรสเกรปฟรุตที่เคลมว่าเป็นไอศกรีมแก้แฮงค์เจ้าแรกของเกาหลี ออกวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2016 ไอศกรีมนี้มีส่วนผสมของต้นฮ็อตเกตนามู ซึ่งเป็นสมุนไพรที่คนเกาหลีใช้แก้อาการเมาค้างมาตั้งแต่ ศตวรรษที่ 17 และได้รับการยืนยันจากงานวิจัยว่าสามารถแก้อาการเมาค้างในหนูได้จริง ชื่อของเจ้าไอศกรีมแท่ง กยอนดยอ บาร์นี้ แปลว่า “ค้างอยู่บนนั้น” มีที่มาจากความทุกข์จากอาการเมาค้างของเหล่าคนทำงานที่ดื่มหนักในคืนก่อน ไอศครีมแท่งนี้จะช่วยปลดปล่อยพวกเขาจากอาการเมาค้างนั่นเอง ด้วยรสชาติเบาๆหวานๆเย็นๆตามวิถีไอศกรีม จึงเป็นตัวเลือกที่สำหรับคนที่ไม่ชอบกลิ่นฉุนของยาสมุนไพรที่มักจะมีอยู่ในเครื่องดื่มแก้แฮงค์

แก้แฮงค์ฉบับคนเกาหลี

เคล็ดลับอับดับที่สี่: น้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง เคล็บลับที่ง่าย และหาทานได้ที่บ้าน หากตื่นมาแล้วยังรู้สึกค้างเติ่งจากการดื่มหนักเมื่อคืน หยิบน้ำผึ้งในครัวสัก 2-3 ช้อน มาผสมน้ำเปล่าหรือน้ำชาหนึ่งแก้วดื่ม จะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น และถอนอาการเมาค้างได้ เนื่องจากน้ำผึ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย และมีน้ำตาลฟลุคโตสที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ทันที จึงเป็นแหล่งพลังงานชั้นเยี่ยม แต่หากคุณไม่ได้มีน้ำผึ้งไว้ติดบ้าน เดี๋ยวนี้มีกุลมุล หรือน้ำผสมน้ำผึ้งพร้อมดื่มหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป

แก้แฮงค์ฉบับคนเกาหลี

เคล็ดลับพิเศษ: ซาวน่า

หลังผ่านการดื่มหนักมาตลอดคืน ระหว่างเดินกลับที่พักลองแวะจิมจิลบัง หรือซาวน่าเกาหลี เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้รู้สึกดีและสบายตัว ลงอ่างอาบน้ำร้อน ต่อด้วยอ่างน้ำเย็น แล้วเข้าห้องซาวน่าให้เหงื่อออก คุณจะรู้สึกตัวเบา และหายจากอาการเมาค้างเป็นปลิดทิ้ง แล้วอย่าลืมล้างท้องด้วย ชิคเย หรือน้ำข้าวต้มหวานๆ เครื่องดื่มคู่จิมจิลบังที่ขาดไม่ได้ ช่วยเติมน้ำตาลในเลือดให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นได้ ออกจากจิมจิลบังแล้วไปพักซักงีบ รับรองว่าตื่นมาเที่ยวต่อได้สบาย

เรียกได้ว่าอาหารเป็นภูมิปัญญาที่คนเกาหลีภาคภูมิใจ ชาวเกาหลีศึกษาเรื่องอาหาร เพื่อล้างพิษ และใช้เป็นยาบำรุงร่างกายกันมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ เมื่อมีวัฒนธรรมการดื่ม ก็มีเคล็ดลับแก้แฮงค์เสร็จสรรพ อะเมซิ่งเกาหลีจริงๆ! เตรียมพบกับเรื่องราวอะเมซิ่งแบบเกาหลี๊..เกาหลี ที่จะบอกเล่าผ่านวัฒนธรรมทั้งการกินดื่ม การแต่งตัว การแสดง รวมไปถึงการท่องเที่ยว ได้ในงาน Korea Culture & Tourism Festival 2018 มหกรรมที่รวบรวมทุกความเกาหลีที่คุณหลงรัก วันที่ 6-7 ตุลาคม 2561 GMM Live House ชั้น 8 Central World ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook และ Instagram KTO Thailand

#haveYOUever #KoreaFestivalBKK2018 #KoreaCultureandTourismFestival2018


ข้อมูลประกอบ: Korea Culture & Tourism Festival 2018

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Korea Culture & Tourism Festival 2018

keyboard_arrow_up