กำจัดสิวเสี้ยน (สิวหัวดำ) ให้ออกไปจากชีวิตสักที

กำจัดสิวเสี้ยน (สิวหัวดำ) ให้ออกไปจากชีวิตสักที

ผิวหน้าดี ไม่ค่อยมีสิวเม็ดใหญ่ แต่ไอ้ สิวหัวดำ ๆ มันกวนใจมาก ลอกแผ่นมาร์กเท่าไรก็ออกไม่หมด ไปหาหมอก็แล้ว ทำหลายวิธีที่เค้าว่าว่าดี ก็ยังขึ้นไม่จบไม่สิ้นสักที เรามาดูไอเดียการกำจัดกันครับ

สิวหัวดำ คืออะไร?

“สิวหัวดำเป็นสิวชนิดหนึ่ง ที่อาจจะเกิดจากรูขุมขนอุดตัน เมื่อเซลล์ผิวที่ตายแล้วหรือเศษฝุ่นอื่น ๆ เข้าสู่รูขุมขนพวกมันก็จะผสมกับน้ำมันในผิวหนังและทำให้เกิดการอุดตันจนเกิดเป็นสิวหัวดำ จุดบนร่างกายที่พบบ่อยหรือแทบเรียกได้ว่าเป็นบ้านแหล่งสะสมหลังน้อยๆ ของมันเลยก็ได้ นั่นก็คือบริเวณจมูกและหน้าผากหรือทีโซน ความน่าเบื่อหน่ายคืออยู่ในจุดเซนเตอร์ที่ใครๆ ก็มองเห็นได้ชัด แต่ขณะเดียวกันบริเวณแผ่นหลังและหน้าอกก็สามารถขึ้นสิวหัวดำได้เช่นกัน

สาเหตุของการเกิดสิวหัวดำ

แม้ว่าสิวหัวดำจะไม่ชัดเจนเท่าสิวที่มีหนอง แต่เหตุของการเกิดยังมาจากเรื่องเดิมคือรูขุมขนที่ถูกบล็อกหรืออุดตัน โดยอาจเกิดจากที่คุณต้องเผชิญมลภาวะบนท้องถนนแล้วไม่ได้ล้างมันออกในทันที จนเกิดสะสม แม้กระทั่งผ้าเช็ดตัวที่ไม่ค่อยซักบ่อยๆ การใช้เช็ดหน้าซ้ำๆ ก็อาจเป็นสาเหตุให้เกิดสิวหัวดำได้  นอกจากนี้ยังรวมไปถึงผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณบางชนิดที่เป็นบ่อเกิดโดยที่เราไม่รู้ตัว

ฉะนั้นผู้ที่กำลังประสบปัญหากวนใจจากสิวหัวดำ ควรมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีข้อความว่า ‘non-comedogenic’ ซึ่งจะช่วยกรูมมิ่งผิวหน้าได้ดี และขจัดปัญหาสิ่งอุดตันสะสมบนใบหน้า

วิธีการป้องกันการเกิด

เพื่อไม่ให้เกิดสิวหัวดำคุณควรใช้ผลิตภัณ์ทำความสะอาดผิวหน้าเป็นประจำวัน เลือกสูตรอ่อนโยนผสมสาร alpha และ beta (คือกรดซาลิไซลิก) นอกจากนี้แสงไฟ LED สีฟ้ายังเหมาะสำหรับการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว

รวมถึงผู้ชายทุกคนอย่ามองข้ามการใช้ moisturizer เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ไม่ได้เป็นการทำให้ผิวมันขึ้น แต่เป็นการรักษาสมดุลในชั้นผิวหน้าให้สมบูรณ์ที่สุด ไม่แห้งและไม่มันจนเกินไป

ขั้นตอนการกำจัดสิวหัวดำ ทำเองได้ที่บ้าน

ขั้นตอนที่ 1 ให้คุณมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกหรือกำมะถันเพื่อดูดซับความมันออกจากผิวหน้าและขจัดแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวอุดตัน ส่วนกรดอัลฟ่าไฮดรอกซีจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และป้องกันไม่ให้รูขุมขนอุดตันในอนาคต กำมะถันและดินขาวช่วยลดรอยคล้ำและดูดซับน้ำมันได้

ขั้นตอนที่ 2 ก่อนเริ่มกำจัดสิวด้วยตัวเอง ให้ล้างมือทุกครั้ง ใช้เครื่องมือทำความสะอาดผิว (เหล่านี้มีห่วงอยู่ที่ปลายทั้งสองด้านเพื่อให้กำจัดสิ่งสกปรกได้ล้ำลึกขึ้น) และใช้แรงกดเท่ากันในทุกจุดของใบหน้า ไม่ใช้น้ำหนักแรงเกินไป จะยิ่งทำลายสภาพผิวหน้าอันบอบบาง ใช้น้ำมันใบชาชะโลมผิวหน้า เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของแบคทีเรีย

ขั้นตอนที่ 3 ใช้มาร์กที่มีส่วนผสมของกำมะถันเพื่อทำความสะอาดรูขุมขนและดูดซับน้ำมันที่เหลืออยู่ออกให้หมด

ขั้นตอนที่ 4 ปิดท้ายด้วยการลงมอยส์เจอไรเซอร์ที่ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้และครีมกันแดดเพื่อฟื้นฟูและปกป้องผิวอย่างเป็นธรรมชาติ

 

บอกไว้ก่อนว่า สิวหัวดำนั้นเป็นง่าย ถึงเรากำจัดออกไปได้ก็มีโอกาสกลับมาเกิดซ้ำได้อีกแน่นอนครับ เพราะทุกคนต้องเจอกับมลภาวะบนท้องถนน ถ้าไม่ดูแลผิวหน้าให้ดี ปัญหาสิวหัวดำก็จะคอยกวนใจอยู่เรื่อยๆ

keyboard_arrow_up